Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Đêm nay 12 công nhân sẽ được giải cứu

Thời sựThứ Sáu, 19/12/2014 04:00:00 +07:00

Sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng, Đại tá Hoàng Công Thạo chỉ huy trưởng công tác cứu nạn hiện trường vụ sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng cho biết dự kiến đêm nay cứu nạn nhân

(VTC News) - Đại tá Hoàng Công Thạo chỉ huy trưởng công tác cứu nạn tại hiện trường vụ sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng cho biết dự kiến nhanh nhất đêm nay có thể giải cứu các nạn nhân. 

Liên quan đến công tác giải cứu nạn nhân mắc kẹt trong hầm thuỷ điện Đạ Dâng, Đại tá Hoàng Công Thạo – Phó Giám đốc Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Lâm Đồng, người được giao nhiệm vụ chỉ huy trưởng công tác cứu nạn tại hiện trường, cho biết: "Chúng tôi vừa từ trong hầm ra, qua quan sát thì nước trong đoạn hầm bị sập đang dần được hút ra ngoài.  Trao đổi thông tin với những công nhân bị kẹt trong hầm, họ cho hay đã đi lại bên trong bình thường".

Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Đêm nay 12 công nhân sẽ được giải cứu
Ông Hoàng Công Thạo 

Cũng theo ông Thạo, khi 2 hướng đào hầm thoát hiểm gặp khó khăn Ban chỉ huy đã cho nổ 2 quả “mìn mo” và đến nay tiến độ đang rất khả quan. Vị trí hầm đã đào được hiện cách đoạn hầm 12 công nhân đang bị cô lập đã được khoảng 1/2 quãng đường. Dự kiến nhanh nhất đêm nay có thể tới khu vực các nạn nhân.

 Diễn tập ứng phó tình huống khi các nạn nhân được cứu ra ngoài.
Ảnh: Thanh Phương

Ông Đoàn Văn Việt, Chủ Tịch tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, hiện ngách đào bên phải đã đi sâu được 20m, hiện nước bên trong đã rút khô.

Vừa từ trong hầm liên lạc với anh em bị kẹt bên trong ra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: "Mọi người vẫn trả lời rõ ràng, rành mạch. Hy vọng sức khỏe của các nạn nhân vẫn ổn định. Hôm nay đã là ngày thứ 4 rồi và rất may đã đưa được nguồn điện vào cho nhóm công nhân bị kẹt thắp sáng để có thể di chuyển đến những vị trí cao hơn cũng như hỗ trợ thông tin từ bên trong ra".

Hiện tại mũi khoan thoát nước từ phía hạ lưu đã chạm tới vị trí hầm bị sập. Lưu lượng thoát nước và bùn vào khoảng 10 – 15m3/h. Còn hai hầm cứu nạn đang đào phía thượng lưu (từ cửa hầm vào) cả đường bên trái và bên phải tiến độ tương đối khả quan, hiện đã đào được hơn 10m.

"Dự kiến trong đêm nay hoặc rạng sáng mai sẽ có bước ngoặt lớn trong việc cứu hộ 12 nạn nhân" - ông Hùng nói.

Video: Nỗ lực giải cứu nạn nhân vụ sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng

Lúc 14h chiều 19/12, lực lượng Công binh của Lữ đoàn Công binh 293 Bộ Tư lệnh Công binh, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ - cứu nạn Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM và Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương cũng đã thực hiện thực tập quy trình khi các nạn nhân được giải cứu: Đưa nạn nhân ra khỏi hầm - Sơ cứu tại chỗ - Chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

PGS - TS Nguyễn Xuân Trường - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho hay, công tác y tế cho các nạn nhân đã sẵn sàng. Ba lán trại được dựng trước cửa hầm phục vụ cho việc sơ cứu khẩn cấp.

Trong trường hợp nạn nhân được giải cứu, các y bác sĩ túc trực tại đây sẽ tiến hành sơ cứu ngay lập tức, khi sức khỏe của họ ổn định mới chuyển đến bệnh viện điều trị tiếp.

Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Đêm nay 12 công nhân sẽ được giải cứu
 Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng  trong đoàn công tác cứu nạn cứu hộ . Ảnh: Thanh Phương

Trước đó, đầu giờ chiều, trong công tác đảm bảo thông tin liên lạc tại hiện trường và xung quanh đường hầm bị sập, ông Chung Việt Cường - Phó Giám đốc kỹ thuật chi nhánh Viettel Lâm Đồng cho biết trong vài ngày qua tại khu vực này có trạm LDG 0499 phát sóng ổn định.

Để phục vụ cho công tác cứu hộ, Viettel Lâm Đồng đã đưa thêm trang thiết bị chuyên dụng vào để kiểm tra sóng và có nhân viên túc trực 24/24để khắc phục khi xảy ra sự cố. Giải pháp hiện thời Viettel Lâm Đồng đã mở rộng băng thông với trạm phát sóng tại khu vực để tăng tốc độ truyền sóng, phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn.

Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Đêm nay 12 công nhân sẽ được giải cứu
 Triển khai lực lượng diễn tập chiều ngày 19/12 tại khu vực  thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng). Ảnh: Thanh Phương

Cũng từ sáng nay 19/12, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng đã triển khai xong hệ thống thông tin liên lạc hữu tuyến từ bên ngoài cửa hầm đến vị trí công nhân đào đường hầm giải cứu. Có như vậy, việc thông tin liên lạc giữa Ban chỉ huy cứu hộ bên ngoài với công nhân đang làm nhiệm vụ được thông suốt, hạn chế tắc nghẽn thông tin.

Có mặt thị sát công tác cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường lúc này có bà Trương Thị Mai - Ủy viên Ủy ban Thường Vụ Quốc hội – Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội. Bà Mai đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc tổ chức, thực hiện các biện pháp cứu nạn.

Theo bà Mai, đây là sự cố lớn, hiện cử tri cả nước quan tâm theo dõi và cầu mong cho lực lượng cứu hộ nhanh chóng đưa các nạn nhân ra ngoài.

Trưa cùng ngày, trên đỉnh đồi, một tổ công nhân vẫn đang di chuyển trang thiết bị đến một điểm khoan khác cao gần 30 mét so với điểm khoan gặp sự cố vào chiều hôm qua. Mũi khoan mới này sẽ được tiến hành song song.

Như vậy đến nay ban chỉ huy cứu hộ cứu nạn tại hiện trường đồng thời khoan 2 vị trí khác nhau hướng từ trên đỉnh xuống khu vực hầm sập.

Thanh Phương – Phan Cường – Sỹ Hưng

Bình luận
vtcnews.vn