Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Các nạn nhân bắt đầu nói chậm và yếu hơn

Thời sựThứ Năm, 18/12/2014 08:08:00 +07:00

Các nạn nhân trong vụ sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng bắt đầu nói chậm và yếu hơn khi trao đổi với đồng nghiệp bên ngoài qua ống sắt.

(VTC News) –  'Lần trước khi chúng tôi gọi qua ống sắt họ trả lời rất nhanh, còn giờ thì họ nói chậm và yếu hơn', một công nhân cứu hộ cho biết.

Tối 18/12, lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực khoan hầm, khoét đất để sớm đưa 12 công nhân bị mắc kẹt trong hầm thuỷ điện Đạ Dâng ra ngoài. Theo thông tin mới nhất, hiện sức khỏe của các nạn vẫn tạm ổn nhưng bị lạnh. Mực nước trong hầm cũng được hút ra ngoài đáng kể, không còn đe dọa đến an nguy tính mạng của nạn nhân.

Sập hầm thủy điện Đạ Dâng
Công tác cứu hộ đang gặp khó khăn khi nhiều mũi khoan liên tục bị gãy 

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng thông tin, mũi khoan từ đỉnh đồi xuống vị trí sập đã bị gãy khi khoan được hơn 42m. Đây là hướng khoan dự kiến thành công sẽ vận chuyển quần áo xuống cho nạn nhân bị mắc kẹt.

Sau mũi khoan bị gãy dưới lòng đất, lực lượng cứu hộ phải bỏ lại mũi khoan đi tìm vị trí mới vì không thể khoan tiếp.

Cũng theo ông Yên, việc khoan, đào hiện nay gặp rất nhiều khó khăn do địa chất yếu, đào tới đâu lún tới đó. Hiện công nhân đã đào được khoảng 6m đường hầm ngách men theo bên phải, còn bên trái được 2m. Riêng đường hầm phía hạ lưu được khoảng 47m.

Video: Nỗ lực giải cứu nạn nhân vụ sập hâm thuỷ điện Đạ Dâng


“Có 500 người tham gia cứu hộ nhưng hỗ trợ ở vòng ngoài, chỉ một số ít trực tiếp vào bên trong để đào”, Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng nói.

Trả lời báo chí sau khi thị sát tại hiện trường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết hôm nay lực lượng công binh tiếp tục đào thêm đường hầm thứ hai, phía bên trái để dự phòng khi tuyến bên phải gặp sự cố.

Theo tính toán hiện nay, tốc độ đào hầm bên phải tối đa 8m/ngày và nếu thuận lợi thì 3 ngày nữa mới đào đến khu vực nhóm công nhân bị mắc kẹt. Nhưng có dấu hiệu cho thấy hướng này đang gặp phải đá nên vẫn chưa thể chắc chắn sẽ thông được lúc nào.

Sập hầm thủy điện Đạ Dâng
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát tại hiện trường vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng 

Về hướng khoan phía bên kia cửa hầm, Phó Thủ tướng chỉ đạo Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, lực lượng Công binh và công nhân Tổng Công ty Sông Đà tiến hành. Như vậy hiện đang triển khai đồng bộ 3 hướng tiếp cận khu vực hầm thủy điện bị sập.

Tối nay, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM sẽ tiếp viện thuốc chuyên biệt giúp cho các nạn nhân bị mắc kẹt trong hầm có đủ dinh dưỡng cầm cự được trong những ngày tới.

Nhiều công nhân tham gia cứu hộ khi trao đổi với đồng nghiệp bị mắc kẹt qua ống sắt đều không kìm được nước mắt. “Lần trước khi chúng tôi gọi qua ống sắt họ trả lời rất nhanh, còn giờ thì họ nói chậm và yếu hơn”, một công nhân cứu hộ cho biết.

Video: Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát hiện trường vụ sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng


Hôm nay khi cháo, sữa… được thổi vào bên trong, nhóm công nhân tiếp tục gọi thì nghe tiếng vọng lại: “Khi nào mới cứu được chúng tôi, ở trong này lạnh lắm. Chúng tôi đang rất lo lắng”. Nghe vậy, nhóm công nhân gọi vào động viên đang nỗ lực đào hầm để có thể đưa tất cả những người gặp nạn ra bên ngoài sớm nhất.

Video: Cứu hộ nạn nhân vụ sập hâm thuỷ điện Đạ Dâng gặp khó khăn


Chị Phan Thị Hoa vợ của anh Trương Tuấn Việt (SN 1984, Hà Nội) khi hay tin sập hầm thuỷ điện liền tức tốc từ ngoài Bắc vào Lâm Đồng ngóng chờ tin tức chồng. Hai ngày nay chị luôn túc trực ở hiện trường nấu cháo để hỗ trợ cho lực lượng cứu hộ chuyển vào trong hầm cho chồng và những công nhân khác.

Còn anh Nguyễn Văn Quân (quê Hà Tĩnh) ngồi thất thần trước miệng hầm chờ tin em trai Nguyễn Văn Quang từ hôm hầm sập đến nay. Theo anh Quân, cứ khi nghe tiếng em trai nói vọng ra: “Em còn sống nhưng đuối sức rồi” trong lòng anh lại cảm thấy bất an.

Sỹ Hưng – Thanh Phương

Bình luận
vtcnews.vn