Sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng: 'Anh ơi, em còn sống nhưng kiệt sức rồi'

Thời sựThứ Tư, 17/12/2014 04:20:00 +07:00

Sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng: Một công nhân kịp tháo chạy khỏi miệng hầm thuỷ điện kể giây phút kinh hoàng và thông tin mới nhận được từ em trai đang bị mắc kẹt.

(VTC News) – Một công nhân kịp tháo chạy khỏi khỏi miệng chiếc hầm thủy điện Đạ Dâng kể lại giây phút kinh hoàng hầm sập và thông tin mới nhận được từ em trai đang bị mắc kẹt phía trong.

Ngồi thất thần trước miệng hầm thủy điện, anh Nguyễn Văn Quân (SN 1989, quê Hà Tĩnh) đang ngóng chờ từng phút giây được gặp lại em trai của mình là Nguyễn Văn Quang (SN 1995) bị mắc kẹt bên trong vụ sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng.

Sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng
Anh Nguyễn Văn Quân nhờ lại phút giây tháo chạy thoát ra khỏi miệng hầm thủy điện bị sập 

Anh Quân kể, khoảng 7h sáng 16/12, anh cùng một số công nhân vận chuyển vật liệu vào hầm thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng) để thi công. Khi mới di chuyển được nửa đường hầm thì anh nghe một tiếng “ầm” , sau đó thì nghe tiếng công nhân la lớn: “Sập hầm rồi, chạy nhanh lên”.

Anh Quân định chạy vào cứu người em đang bị kẹt bên trong thì đất đá đổ ầm ầm lấp kín một đoạn hầm. Một số công nhân thoát được ra ngoài cũng dùng cuốc, xẻng… đào lớp đất bị sập để cứu đồng nghiệp nhưng đành bất lực.

Video: Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại hiện trường vụ sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng


Sau cả tiếng đồng hồ đào bới, nhóm công nhân buộc phải tháo chạy ra bên ngoài khi những tảng đất đá khổng lồ ập xuống. “Khi chúng tôi đang cố gắng đào bới để cứu người thì nghe tiếng động như trời sập nên bỏ chạy ra bên ngoài thoát thân”, anh Quân nhớ lại.

Từ khi em trai bị “chôn” lại bên trong hầm, anh Quân đã túc trực suốt ngày đêm hôm qua để nghe ngóng tình hình. Đến trưa nay, khi anh đến miệng ống khoan gọi tên em thì nghe tiếng trả lời vọng ra từ trong hầm: “Anh ơi, em vẫn còn sống nhưng em bị kiệt sức rồi”.

Sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng2
Công tác khoan xuyên hầm để hút nước và giải cứu 12 công nhân đang mắc kẹt đang rất khẩn trương 

Biết tin em trai còn sống, anh Quân vui mừng khôn xiết nhưng anh vẫn mong cơ quan chức năng lên phương án sớm giải cứu những nạn nhân bị mắc kẹt trong hầm. 

“Giờ nước ngập cao lắm rồi, nếu không kịp đưa họ ra bên ngoài thì sẽ bị ngạt nước mất. Mong em trai tôi và những công nhân trong đó sẽ đảm bảo được sức khỏe để vượt qua giai đoạn kinh hoàng này”, anh Quân lo lắng.

Theo anh Quân, anh và anh Quang rời quê miền Trung vào tỉnh Lâm Đồng làm ở công trình thủy điện Đạ Dâng được khoảng 5 tháng nay. Bình thường hai anh em ít khi được gặp nhau, chỉ đến cuối tuần họ mới có cơ hội ngồi xum tụ bên nhau.  

Sau khi em trai gặp nạn, anh Quân đã gọi điện về nhà báo tin và mọi người đang rất lo lắng trước sự an nguy của Quang.

Video: Lực lượng cứu hộ nỗ lực giải cứu 12 công nhân mắc kẹt trong hầm thủy điện bị sập.


Chiều 17/12, trả lời phóng viên VTC News qua điện thoại, vợ anh Phạm Xuân Đăng (nạn nhân vụ sập hầm, SN 1964, quê Vĩnh Phúc) cho biết, chồng chị vào Lâm Đồng làm việc được mấy tháng nay. Một ngày trước khi xảy ra vụ sập hầm, anh Đăng còn gọi về nhà chuyện trò nhưng đến nay thì mất liên lạc.

“Gia đình tôi đang rất lo lắng không biết anh ấy bị kẹt trong đó có bị làm sao không. Tôi đã liên hệ với chủ công trình thì được biết tất cả 12 công nhân bị mắc kẹt đều khỏe mạnh nên cũng yên tâm. Chắc sau lần tai nạn này tôi sẽ bàn với chồng không vào Lâm Đồng làm công trình nữa”, vợ anh Đăng nghẹn lòng.

Khoảng 13h chiều 17/12, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đến hiện trường chỉ đạo, ưu tiên cứu người là số một. Bộ trưởng yêu cầu xây dựng nhiều phương án, trong đó có hướng đào hầm đưa nạn nhân ra ngoài theo phương án khoan phá đất sụt hoặc khoan cọc nhồi.

Sỹ Hưng
Bình luận
vtcnews.vn