Sắp điều chỉnh vé xe, cước taxi từ tuần tới

Kinh tếThứ Năm, 25/12/2014 11:37:00 +07:00

Sau khi giá xăng giảm hôm 22/12, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, taxi cho biết đã đưa ra hướng giảm giá vé, giá cước trong tuần tới.

Sau khi giá xăng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, taxi cho biết đã đưa ra hướng giảm giá vé, giá cước trong tuần tới.

Cước taxi, xe khách sẽ giảm từ Tết dương lịch 2015

Những tin tức mới nhất trên báo chí dẫn lời ông Tô Văn Tuynh, Giám đốc khu vực Đông Nam Bộ, Tập đoàn Mai Linh cho hay taxi Mai Linh đã họp toàn hệ thống quyết định mức giảm giá cước khoảng 500 đồng/km. Đây là mức giảm hợp lý, vì trước đó hãng cũng đã giảm mạnh giá cước khoảng 2.000 đồng/km.

Để điều chỉnh giá cước, các doanh nghiệp cũng phải đăng ký với cơ quan chức năng, mất nhiều chi phí điều chỉnh lại đồng hồ, in các thông báo…nên sau một tuần giá cước mới được thực hiện.

Đại diện hãng Vinasun Taxi cho biết, trong 5-6 ngày tới, giá cước sẽ được điều chỉnh giảm khoảng 500-1.000 đồng/km phù hợp với tình hình giá xăng dầu giảm.


Sắp điều chỉnh vé xe, cước taxi từ tuần tới
Nhiều hãng taxi lên phương án giảm cước ngay từ Tết Dương lịch 2015 
Đối với vận tải hành khách, ông Trần Văn Lâm, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, cho hay những tuyến xe hợp đồng thì khó giảm giá, nhưng các tuyến cố định sẽ giảm trong thời gian tới. Song giảm ít hay nhiều tùy vào tính toán chi phí của mỗi doanh nghiệp hội viên.

Theo ông Lê Quang Mão, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Đắk Lắk, cách đây một vài tuần, sau các đợt xăng giảm thì có khoảng 2/3 doanh nghiệp hội viên trên địa bàn tỉnh đã giảm giá vé 3%-5%. Tính ra giá vé Đắk Lắk - TP.HCM vừa qua chỉ giảm được khoảng 10.000 đồng/vé. “

Nếu đường tốt, thuế phí cầu đường giảm thì giá vé có thể giảm tối đa 12%. Giá xăng dầu giảm sâu lần này, hiệp hội khuyến cáo các DN giảm giá vé khoảng 8%.

Tuy nhiên, với các chi phí do cầu đường, thuế, chỉ một số ít DN hứa sẽ giảm giá vé. Những DN vận tải hành khách lớn chưa thấy giảm, lý do họ đưa ra là tốn nhiều chi phí, giảm nữa sẽ lỗ”, ông Mão giải thích.


Thủ tục "vướng" nên chậm giảm giá vé xe, vé tàu Tết 2015

Theo ông Nguyễn Văn Thạc, trong điều kiện nền kinh tế thị trường, giá cả luôn biến động, do đó, việc tăng hay giảm giá xăng dầu khiến doanh nghiệp vận tải luôn phải “chạy theo đuôi” các doanh nghiệp xăng dầu.

“Việc tăng, giảm giá cước vận tải cần phải có thời gian vì DN phải tính toán lại giá thành, đăng ký giá với cơ quan Nhà nước, phát hành vé, niêm yết giá cước…", ông Thạc chia sẻ.

Sắp điều chỉnh vé xe, cước taxi từ tuần tới
Vé tàu, xe khách chưa điều chỉnh vì còn vướng nhiều thủ tục
Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cũng cho biết: “Nhanh nhất cũng phải từ 7-10 ngày nữa giá cước vận tải mới được điều chỉnh. Vì đơn vị vận tải còn báo cáo cơ quan chức năng rồi mới in ấn vé, cỡ khoảng 10 ngày sau mới có thể áp dụng giá cước mới nếu được chấp thuận, may ra thì kịp với dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch.”, ông Thành nói.

Lý giải cho việc chậm trễ điều chỉnh giá cước, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên cho rằng, chi phí nhiên liệu chiếm 30-45% trong đó, sự biến động giá cước không nhất thiết phải theo biến động tức thì của giá nhiên liệu mà còn phụ thuộc vào thủ tục như đăng ký giá với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, chờ thủ tục, in lại mẫu biểu.


Theo vietq.vn
Bình luận
vtcnews.vn