Sắp công bố kết quả vụ hối lộ 80 triệu yên

Thời sựThứ Năm, 27/03/2014 06:06:00 +07:00

(VTC News) – Đó là khẳng định của Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng khi trao đổi với báo giới về vụ “hối lộ 80 triệu yên”.

(VTC News) – Đó là khẳng định của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khi trao đổi với báo giới về vụ “hối lộ 80 triệu yên”.

Chiều 27/3, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về một số kế hoạch trong việc triển khai tuyến đường sắt đô thị tuyến số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi. Đây là công trình được xác định liên quan tới nghi án hối lộ 80 triệu yên (tương đương 16 tỷ đồng) của phía nhà thầu JTC Nhật Bản.

Trao đổi với báo chí bên lề buổi làm việc này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, hiện vẫn chưa có thông tin về số cán bộ cấp cao trong diện phải giải trình mà Bộ đã yêu cầu trước đó.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng
Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng 
Mặc dù vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, sang tuần, sau khi Thứ trưởng Đông từ Nhật Bản về sẽ có kết quả, lúc đó Bộ sẽ công bố cho báo chí để thông tin rộng rãi.

Lập đường dây nóng

Sáng nay (27/3), Bộ trưởng Đinh La Thăng ký quyết định thành lập Tổ kiểm tra xác minh nghi án nhận hối lộ của công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản JTC. Ông Nguyễn Văn Huyện – Chánh Thanh tra Bộ GTVT được giao làm Tổ trưởng. Tham gia tổ còn có 3 đồng chí công an được Bộ Công an biệt phái sang Bộ GTVT theo đề nghị của Bộ trưởng Đinh La Thăng từ tháng 1/2014.

Tổ kiểm tra sẽ thành lập số điện thoại đường dây nóng 0986093979 để tiếp nhận các thông tin về nghi án này. Người phụ trách đường dây nóng là ông Trần Văn Trung - Phó Phòng Thanh tra 4, Thanh tra Bộ GTVT.

Bộ Giao thông vận tải lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin về nghi án này.
Bộ GTVT lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin về nghi án JTC hối lộ 80 triệu yên này.  
Cùng trong thời gian này, khoảng hơn 20 cán bộ thuộc Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt VN sẽ phải làm báo cáo về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1.

Theo kế hoạch, Tổ xác minh sẽ làm việc với Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, các phòng, ban nghiệp vụ, Ban Quản lý dự án đường sắt, Liên danh nhà thầu tư vấn giao thông JTC tại Việt Nam và các cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung thông tin; Tổ xác minh cũng sẽ làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xác minh và thu thập tài liệu.

Tổ xác minh sẽ yêu cầu Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo về công tác quản lý, hình thức quản lý Dự án xây dựng Đường sắt đô thị Hà Nội (Tuyến số 1, giai đoạn 1); danh sách những cán bộ trực tiếp, tham gia, quản lý thực hiện gói thầu (có Liên danh nhà thầu tư vấn giao thông JTC tham gia thực hiện); nêu rõ JTC tham gia nội dung công việc trong hạng mục dự án, hình thức và kết quả thực hiện.

Bên cạnh đó, Tổ xác minh cũng yêu cầu Ban Quản lý các Dự án đường sắt báo cáo công tác mời thầu, đấu thầu, kết quả trúng thầu, ký kết hợp đồng và các thủ tục pháp lý có liên quan khác, danh sách Tổ chuyên gia chấm thầu gói thầu Dự án xây dựng Đường sắt đô thị Hà Nội (Tuyến số 1, giai đoạn 1) và người có tham gia quản lý, điều hành gói thầu có JTC tham gia.

Trong khi đó, hai hôm nay, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có mặt tại Nhật để trực tiếp tiếp cận các nguồn tin, làm việc với các cơ quan hợp tác với phía Việt Nam.

Dự kiến, chiều nay (27/3), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ hoàn tất chương trình làm việc tại Nhật Bản.

Điều chỉnh tiêu chí đánh giá năng lực tư vấn

Sẽ điều chỉnh tiêu chí đánh giá năng lực tư vấn
Sẽ điều chỉnh tiêu chí đánh giá năng lực tư vấn  
Bộ GTVT cũng đang chuẩn bị công bố xếp hạng tư vấn xây dựng công trình giao thông năm 2014. Theo đó, Bộ GTVT sẽ có nhiều điều chỉnh, bổ sung trong bộ tiêu chí chấm điểm đánh giá năng lực tư vấn. 

Cụ thể, năm nay, năng lực tư vấn được đánh giá trên các tiêu chí: Từ tài chính, công nghệ, đến thiết bị, nhân sự và đặc biệt đi sâu đánh giá cả quá trình hành nghề lẫn kết quả thực hiện các dự án cụ thể.

Thang điểm chấm cho tư vấn thực hiện các dự án công trình trọng điểm quốc gia, dự án cấp đặc biệt và thực hiện dự án đạt chất lượng tốt, có ứng dụng tiến bộ KHCN được bổ sung, nâng lên cao hơn. Công trình cấp 1, nhóm A có thang điểm chấm thấp hơn, giãn cách với nhóm trên hơn so với năm trước.

Các “lỗi” như chậm tiến độ, chất lượng kém bị trừ nhiều điểm hơn. Cùng đó, tiêu chí cho nhân sự, năng lực tài chính của tư vấn vẫn đảm bảo nhưng với thang điểm thấp hơn trước.

Cách chấm điểm, xếp hạng tư vấn như vậy đáp ứng tinh thần đang được Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo là phải lựa chọn sắp xếp được thứ tự tư vấn theo năng lực một cách toàn diện, sát thực tế hơn để có thêm căn cứ lựa chọn nhà thầu tư vấn phù hợp với quy mô, tầm vóc dự án.

Minh Quân(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn