Sắp có trung tâm dịch vụ Quốc gia?

(VTC News) - Viện dệt may Việt Nam sẽ được chọn làm trung tâm (thử nghiệm) dịch vụ Quốc gia.

Sáng 19/10, tại Hà Nội, Dự án Phát triển Cụm doanh nghiệp nhỏ và vừa phối hợp với Cục phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch – Đầu tư) tổ chức Hội thảo nhằm giới thiệu các chương trình thành lập trung tâm dịch vụ hỗ trợ nâng cấp các ngành và cụm công nghiệp của Việt Nam.

 

Tại hội thảo, Tiến sỹ Enrico Ottoline – Cố vấn cấp cao của dự án đã nêu lên sự cần của một trung tâm dịch vụ và kinh nghiệm của Italia.  Trong đó, sự thành lập trung tâm dịch vụ là kết quả của sự đồng thuận giữa các bên liên quan cấp địa phương và cấp quốc gia, là mô hình của hợp tác công tư – PPP. Trung tâm dựa trên tinh thần tư nhân, nhưng lại có tầm nhìn công.

Hội thảo "tăng cường năng lực cho các trung tâm dịch vụ trong phát triển cụm doanh nghiệp nhỏ và vừa" (Ảnh: Anh Minh)
 

Một ví dụ tiêu biểu được giới thiệu đó là Centrocot được thành lập tháng 10 năm 1987 với sứ mệnh cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp dệt may. Nhưng chỉ 10 năm sau, Centrocot đã đạt được những thành tựu quan trọng như vốn tăng gấp 3 lần lên 750.000 Euro, cổ đông tăng lên 33, cơ sở lúc đầu chỉ có 150m2 nhưng sau 10 năm đã tăng lên 2.700 m2 và thu nhập 5,2 triệu Euro.

 

Tại Việt Nam, ý tưởng tập trung các nguồn lực chính để nâng cấp Viện dệt may Việt Nam (TRI) đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Bộ KH&ĐT và Ban chỉ đạo dự án. Tiêu chí chọn TRI làm trung tâm Thử nghiệm (dịch vụ) Quốc gia là do dày dặn kinh nghiệm trong ngành dệt may, vị trí địa lý tốt có 2 cơ sở ở Hà Nội và TP.HCM, xu hướng “thử nghiệm” là hoạt động phù hợp nhất xét trên thu nhập hàng năm của TRI+ và TRSI.


Tiến sỹ Enrico Ottoline trình bày ý kiến tại hội thảo
(Ảnh: Anh Minh
 

Kinh nghiệm quốc tế - đặc biệt là kinh nghiệm đã được biết đến nhiều của Italia – cho thấy trung tâm dịch vụ cung cấp các dịch vụ phát triển kinh doanh được thiết kế theo nhu cầu đặc biệt của ngành công nghiệp địa phương, đóng góp lớn vào sự thành công của các cụm doanh nghiệp. Các trung tâm này thường có sự phong phú về các dịch vụ từ thiết kế sản phẩm tới quảng bá xuất khẩu, thị trường và thông tin công nghệ, đào tạo và tư vấn công nghệ, kiểm định chất lượng và kiểm tra sản phẩm, quản lý chất thải và kiểm soát ô nhiễm.

 

Ngoài ra, tại hội thảo, đại diện của Nghiệp đoàn Công nghiệp Italia  giới thiệu những mô hình, kinh nghiệm trong việc thành lập trung tâm dịch vụ. Các đề xuất xât dựng trung tâm hỗ trợ kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TP. HCM cũng được được trình bày để thảo luận và đánh giá với sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cơ sở đào tạo và các tổ chức nhà nước.

 

Anh Minh

» Thúc đẩy mạnh mẽ vào vùng kinh tế Nam Thanh - Bắc Nghệ
» Công bố quy hoạch khu kinh tế Định An – Trà Vinh
» Chuyên gia kinh tế hiến kế để giảm giá xăng
» Tập trung phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng Đảng
» Người Mỹ lại "đại thắng" giải Nobel Kinh tế
» Kinh tế thế giới: Làm gì khi niềm tin đã mất?
» Hạ bậc tín nhiệm kinh tế Italia và Tây Ban Nha

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC