Sắp có Tổng công ty Hạ tầng trực thuộc VNPT

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 15/01/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News) -Tập đoàn Bưu chính, Viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ thành lập Tổng Công ty Hạ tầng trên cơ sở tái cơ cấu 2 công ty VTN và VTI.

(VTC News) - Tập đoàn Bưu chính, Viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ thành lập Tổng Công ty Hạ tầng trên cơ sở tái cơ cấu 2 công ty VTN và VTI.

Đó là nội dung được Tổng Giám đốc VNPT Vũ Tuấn Hùng cho biết tại buổi triển khai nhiệm vụ 2011 của Công ty VTI vừa diễn ra tại Hà Nội. Việc thành lập Tổng Công ty Hạ tầng nằm trong chiến lược tái cơ cấu bộ máy của Tập đoàn VNPT với mục tiêu tối ưu hóa mạng lưới cũng như nâng cao khả năng thích ứng trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khốc liệt. 

Dịch vụ truy cập Internet băng rộng của VNPT luôn dẫn đầu cả chất lượng và số lượng

Theo đó, Tập đoàn VNPT này sẽ ra mắt Tổng Công ty Hạ tầng trong thời gian sớm nhất sau khi tái cơ cấu hai công ty đường trục là Công ty viễn thông liên tỉnh (VTN) và Công ty viễn thông quốc tế (VTI). Đây là hai công ty đang quản lý khai thác hệ thống truyền dẫn trong nước và quốc tế mạnh nhất hiện nay, doanh thu của hai công ty khoảng 4 ngàn tỷ đồng/năm. 

Bên cạnh đó, ông Hùng cho biết thêm trong thời gian tới Tập đoàn VNPT sẽ nâng cấp Trung tâm thông tin vệ tinh Vinasat trực thuộc Công ty VTI thành Công ty.

Thực tế cho thấy, lâu nay VNPT là doanh nghiệp lớn nhất cả nước về mọi mặt nhưng trong kinh doanh lại đang gặp không ữít khó khăn bởi sự liên kết gia các doanh nghiệp trong cùng Tập đoàn kém hiệu quả, chưa khai thác được thế mạnh của nhau mà nguyên nhân chính là Tập đoàn này đang duy trì cơ chế hạch toán phụ thuộc.

Năm 2010, VNPT đã phát triển mới 15 triệu máy điện thoại, 534 nghìn thuê bao MegaVNN và FiberVNN. Năm 2010, là năm mà mạng lưới của VNPT được đầu tư mở rộng, tiếp tục khẳng định là doanh nghiệp có quy mô và năng lực mạng lưới bưu chính, viễn thông, CNTT lớn nhất với hệ thống bưu cục, điểm phục vụ và cơ sở hạ tầng mạng viễn thông, CNTT hiện đại, rộng khắp trên cả nước.

Hiện nay, VNPT vẫn duy trì là doanh nghiệp có thị phần các dịch vụ chủ yếu lớn nhất với thị phần di động tính theo lưu lượng là 58,58%, Internet băng rộng bao gồm ADSL và FTTx là 71,32%, điện thoại cố định là 77,66%.

Ông Vũ Tuấn Hùng cho biết, việc tái cấu trúc hệ các công ty trực thuộc không chỉ mạng lại sức sống mới cho chính doanh nghiệp mà Tập đoàn cũng sẽ chủ động hơn trong kinh doanh. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để Tập đoàn đưa ra doanh thu cao nhất từ trước đến nay đó là 130 ngàn tỷ trong năm 2011, sau khi vượt mốc 100 ngàn tỷ vào năm 2010.

Ông Phạm Long Trận – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT cho biết, chiến lược của VNPT không chỉ duy trì vị trí số một trên thị trường bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin trong năm 2011 và các năm tiếp theo, mà từng bước nâng cao năng xuất lao động cũng như lợi nhuận.

Ông Trận cho biết thêm, thành công của VNPT trong năm 2010 không chỉ vượt mốc 100 ngàn tỷ đồng mà còn giải quyết trên 5 ngàn cán bộ công nhân viên về nghỉ theo chế độ. Đây là bước đi quan trọng nhằm tái cấu trúc bộ máy cán bộ theo hướng đến trẻ hóa.

Năm 2010, năng xuất lao động bình quân của VNPT chỉ đạt trên 1 tỷ đồng/người/năm và lợi nhuận khoảng 11%, đây là những con số khiêm tốn so với các doanh nghịêp khác trong ngành.

Được biết, Tập đoàn VNPT sẽ đầu tư khoảng 3 tỷ USD trong vòng 5 năm tới (2011 – 2015) trong đó tập trung nâng cấp mạng lưới và đầu tư công nghệ mới.  

Lê Mạnh

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.




Bình luận
vtcnews.vn