Sắp có dự án căn hộ nhỏ hơn 30 m2

Kinh tếThứ Sáu, 12/07/2013 06:58:00 +07:00

(VTC News) – Phát triển căn hộ nhỏ dưới 30m2 và cho thuê nhà dài hạn là những giải pháp đang được đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn cho người mua nhà.

(VTC News) – Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, sắp tới sẽ đề xuất phát triển căn hộ nhỏ dưới 30m2 và cho thuê nhà dài hạn để đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo về việc triển khai gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.

Thời gian vay tiền kéo dài đến 15 năm

Trong gói 30.000 tỷ đồng, sẽ dành khoảng 30% cho các chủ đầu tư vay để tạo nguồn hàng hóa là các dự án nhà ở xã hội. Còn lại, phần lớn gói tín dụng 30.000 tỷ đồng (70%) dành để cho người dân vay mua nhà ở xã hội.

chung cư
Đề xuất cho thuê nhà dài hạn. Ảnh: Châu Anh 
Cụ thể, đã có 15 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xây dựng đã đăng ký vay vốn trước khi có Nghị quyết 02, 12 dự án đăng ký vay vốn sau khi ban hành Nghị quyết 02 và 3 dự án chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội.

Điểm đáng chú ý, trong danh sách các dự án được Bộ xây dựng đề xuất vay vốn đợt đầu chỉ có 4 dự án của doanh nghiệp của Nhà nước, còn lại là các dự án của các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp cổ phần không có vốn Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước nhưng Nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối.

Đối với các khách hàng vay, đến nay nhiều ngân hàng đã cho vay với thời hạn hơn 10 năm.  Điển hình như Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã công bố gói tín dụng lãi suất thấp cho người dân vay với thời hạn tới 15 năm, trong đó 10 năm đầu áp dụng lãi suất ưu đãi theo Nghị quyết 02, 5 năm sau áp dụng lãi suất thỏa thuận với ngân hàng với điều kiện không vượt quá 6%/năm.

Ông Nguyễn Viết Mạnh - Vụ trưởng Vụ tín dụng, Ngân hàng nhà nước cho biết các ngân hàng đang tích cực chuẩn bị vì đây là chính sách hướng tới rất đông người dân, hỗ trợ lãi suất thấp nên nhiều người quan tâm, do đó, cần thông tin minh bạch, rõ ràng.

Dự kiến chương trình sẽ giải ngân trong 3 năm nên trong giai đoạn đầu người dân nên tìm hiểu kỹ, chuẩn bị hồ sơ, lựa chọn ngân hàng để làm thủ tục xin vay…

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Ngân hàng nhà nước  đôn đốc các Ngân hàng Thương mại nhanh giải quyết cho người dân vay mua nhà, Ban chỉ đạo Trung ương về phát triển nhà ở và Thị trường bất động sản  cũng sẽ họp nhằm tháo gỡ những vướng mắc khó khăn về cơ chế chính sách, quy định từ thực tế triển khai để đẩy nhanh việc cho người dân vay vốn, sớm đưa chính sách vào cuộc sống.

Hiện Bộ Xây dựng đang thẩm định một số dự án nhà ở thương mại chuyển sang nhà xã hội và trong vòng 2 tuần tới sẽ đề xuất danh sách đợt 2 gửi Ngân hàng Nhà nước cùng với các ngân hàng thương mại cổ phần xem xét cho vay.

Đề xuất căn hộ dưới  30m2

Liên quan đến nhiều ý kiến cho rằng, dù lãi suất thấp, vay dài hạn, nhưng với thu nhập của người thu nhập thấp thì không thể có tích lũy và khả năng trả nợ được.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, sắp tới có thể sẽ cho phép phát triển những dự án nhỏ hơn 30 m2 để đáp ứng nhu cầu của người dân.

“Tiêu chuẩn nhà thu nhập thấp theo quy định là 30 m2- 70m2. Sắp tới có thể có các căn hộ nhỏ hơn đáp ứng nhu cầu của đối tượng độc thân hoặc những người có thu nhập quá thấp”, Thứ trưởng Nam nói.

Cũng theo Thứ trưởng, có ý kiến lo ngại rằng đây sẽ là những khu ổ chuột trong tương lai, nhưng thực tế ngay tại thành phố lớn như TP HCM, có những hộ gia đình 24 người chen chúc trong diện tích vỏn vẹn 30m2, vì vậy chúng ta cần thực tế, cần cân đo đong đếm từ nhu cầu đến khả năng của người dân một cách hợp lý.

Với những đối tượng chưa có khả năng mua nhà thu nhập thấp dù với căn hộ có diện tích nhỏ nhất, thì cần có chính sách phát triển và hỗ trợ nhà ở cho thuê. 

Bộ Xây dựng sẽ tính toán để làm sao các hộ gia đình đi thuê căn hộ khoảng 40-45m2 chỉ mất khoảng 2 triệu đ/tháng.

Bên cạnh đó có thể phát triển một số dự án nhà ở thuê gói, tức là có thể thuê một hợp đồng 6 năm hoặc 12 năm. Nói cách khác, sở hữu nhà ở có thời hạn.

Trong thời gian đi thuê nhà đó coi như nhà của người thuê, có thể cho thuê lại, thuê để kinh doanh hoặc chuyển nhượng hợp đồng nhưng giá cả ổn định trong suốt 6 hoặc 12 năm.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn