Sập cầu Chu Va: Gia đình 8 người chết đề nghị bồi thường 120 triệu đồng

Pháp luậtThứ Tư, 22/07/2015 07:08:00 +07:00

Đại diện hơn 40 nạn nhân trong vụ sập cầu Chu Va đã đề nghị mức bồi thường tại phiên tòa.

(VTC News) – Đại diện hơn 40 nạn nhân trong vụ sập cầu Chu Va đã đề nghị mức bồi thường tại phiên tòa.

Ngày 21/7, TAND tỉnh Lai Châu đã đưa vụ án ra xét xử các bị cáo trong vụ sập cầu treo Chu Va 6 khiến 8 người chết, 38 người bị thương xảy ra hồi tháng 2/2014 tại Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Văn Ký (SN 1979) – Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng tư nhân Ký Hoa; Hoàng Đình Vấn (SN 1981) - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường và Bùi Hải Sơn – nguyên cán bộ kỹ thuật thực hiện chức năng giám sát của Ban quản lý dự án huyện Tam Đường.

Hiện trường vụ sập cầu hồi tháng 2/2014

Cả 3 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3, Điều 229 và khoản 2, Điều 285 Bộ Luật hình sự.

Theo cáo trạng, vụ lật cầu Chu Va xảy ra ngày 24/2/2014, tại bản Chu Va 6 khi đoàn đưa tang đi qua. Hậu quả của vụ sập cầu treo từ độ cao 9 m đã khiến 38 người bị thương và 8 người tử vong sau đó.

Sau khi sự vụ xảy ra, Bộ Công an và Công an tỉnh Lai Châu đã khẩn trương điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sự cố lật mặt cầu treo Chu Va. Kết quả điều tra xác định, nguyên nhân xảy ra vụ lật cầu treo Chu Va là cầu không được thi công theo đúng thiết kế bản vẽ ban đầu.

Khung cảnh phiên tòa. Ảnh: Báo Công lý

Kết quả điều tra xác định, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa đã cử người không đủ năng lực, điều kiện để giám sát thi công công trình cầu treo. Quá trình xây dựng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, đưa vật liệu xây dựng không bảo đảm tiêu chuẩn vào công trình.

Trong đó, nguyên nhân chính gây lật cầu là ốc neo tăng đơ được lắp đặt không đúng về kích cỡ, hình dáng thiết kế đã được phê duyệt.

Bùi Hải Sơn là cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường được giao nhiệm vụ giám sát, nhưng Sơn không làm hết trách nhiệm khi được giao nhiệm vụ. Trong quá trình giám sát thi công, người này không phát hiện được nhà thầu thực hiện không đúng kỹ thuật.

Rất đông người dân theo dõi phiên xét xử. Ảnh: Báo Công lý

Tại phiên xét xử diễn ra ngày 21/7, cả 3 bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm của mình. HĐXX cho các bị cáo và người nhà nạn nhân thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường dân sự.

Đại diện cho 8 nạn nhân thiệt mạng đề nghị bồi thường tổng số tiền 120 triệu đồng và được các bị cáo đồng ý. Đại diện các nạn nhân cũng có đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Những dấu hiệu bất thường sau vụ sập cầu Chu Va

Cũng trong phiên xét xử, HĐXX cho các bị cáo thỏa thuận trách nhiệm dân sự với 38 người bị thương.

Dự kiến, phiên tòa xét xử vụ án này sẽ diễn ra tới hết ngày hôm nay (22/7).

Đà Long(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn