Sao Mai hay Idol: Đừng để chứng "vĩ cuồng" phát tác!

(VTC News) - Cuối cùng thì Sao Mai Điểm Hẹn và Việt Nam Idol 2010 đã kết thúc, nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng lại nhiều suy nghĩ cũng như những cuộc tranh cãi dường như bất tận.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất đó là hiện tượng Uyên Linh, cô gái 22 tuổi "chưa học thanh nhạc bao giờ" (theo khẳng định của cá nhân cô) đã khiến tất cả phải chú ý nhờ giọng hát sâu lắng và động tới trái tim người yêu nhạc trẻ, những người trung niên hoài niệm với nhạc đỏ và ban giám khảo khó tính.

Cô đã hết sức thành công so với các đối thủ còn lại, những người đang chạy theo những xu hướng nhạc mà theo quan niệm của riêng tôi, là rất nhàm chán và thiếu chiều sâu, dễ sa đà vào sự rỗng tuếch.

Sự thành công của Uyên Linh là một điều hết sức đáng ghi nhận, vì cô đã không mù quáng chạy theo thị trường, một thị trường nhạc (hay cái chợ?) mà những BT, QV hay những ai khác nữa đang được coi là "sao" tạo ra. Thực sự Uyên Linh đã tìm ra sự chân chính của âm nhac: đó là làm xao động lòng người, mang đến những cảm xúc đặc biệt và những trải nghiệm sâu sắc. Còn đa phần ngôi sao nhạc hiện nay mà truyền thông và các bạn trẻ tung hô, họ chỉ đi hát để được nổi tiếng và khi giọng hát trở nên nhàm chán, họ sẵn sàng lên bìa tạp chí, đi đóng phim và thậm chí tạo scandal để lại được nhớ đến.

Thật đáng tiếc khi mở đầu cho chuỗi ngày hậu chiến thắng của Uyên Linh lại là vụ ồn ào không đáng có với các Diva đàn chị 

Dù vậy, Uyên Linh đoạt danh hiệu VN Idol cũng khiến dư luận liên tục nhắc đến cô phần nhiều lại là trong những nhận xét của các ngôi sao đi trước và các cuộc tranh luận trên cộng đồng mạng.

Theo cá nhân tôi, đây mới chỉ là bước khởi đầu của một ca sĩ chứ không phải sự xuất hiện của một ngôi sao, vì VN Idol đâu phải là con đường duy nhất và quyết định tới địa vị ngôi sao? Uyên Linh, Mai Hương đã tung ra được những album bom tấn nào chưa? Viết Quang đoạt giải nhờ số phiếu bình chọn qua điện thoại (trong đó có không ít phiếu đến từ chỉ 1 cá nhân).

Bởi vì, rốt cuộc đó chỉ là một cuộc thi, và trong cuộc thi người chiến thắng chưa chắc đã là người giỏi nhất.
 
Huống chi trong những cuộc thi như Idol hay Sao Mai điểm hẹn, tính chân thực và công bằng của kết quả bất luận thế nào cũng không thể đạt xác suất hoàn hảo được. Uyên Linh đã suýt phải rời cuộc chơi nếu Đăng Khoa không tuyên bố rút lui vì vụ scandal với Đức Anh.

Tôi xin được lấy một ví dụ khác: Trong đêm chung kết Sao Mai điểm hẹn, ngoài 2 giải lớn của Minh Chuyên và Viết Quang, giải ca sĩ triển vọng được trao cho Đinh Mạnh Ninh và Hà Hoài Thu.

Tôi thấy khá kỳ cục là, nếu như Đinh Mạnh Ninh còn thuyết phục tôi đôi chút, trường hợp của Hà Hoài Thu phải xem lại vì thí sinh này đã bị loại trước đêm chung kết. Trong khi đó Mỹ Như có mặt trong đêm cuối và nhận được sự khen ngợi của BGK lại không được nhận giải. Chẳng lẽ Mỹ Như không đủ khả năng là một ca sĩ triển vọng sao? Còn Hà Hoài Thu bị loại rồi vẫn nhận được giải, kết quả đó chẳng thuyết phục được người xem chút nào. Dù cô gái này nhiều tuần trước đó đã dẫn đầu về số phiếu bình chọn, nhưng những ấn tượng mà cô để lại qua từng tuần càng lúc càng nhạt nhòa trong phong cách biểu diễn trong khi các thí sinh khác đã biết khắc phục điểm yếu của mình để giành sự yêu mến của khán giả.

Thế nên, các cuộc thi mới chỉ là bệ phóng để các thí sinh vươn tới phương trời âm nhạc đầy hứa hẹn mà thôi, nhất là VN Idol nơi các thí sinh không phải ai cũng được đào tạo thanh nhạc.

Sau niềm hân hoan chiến thắng này, các cô gái vẫn còn chặng đường rất dài phía trước 

Lại nói tới giải "Ca sĩ triển vọng", tôi nhận thấy chúng ta chưa đánh giá đúng được mục tiêu của cuộc thi đó là tạo nền tảng phát triển bền vững cho các thí sinh. Những Uyên Linh, Minh Chuyên hay Viết Quang đều là những "triển vọng", chưa thể là ngôi sao. Một ngôi sao đích thực phải là người chinh phục được công chúng, và sự chinh phục đó phải được giữ lại trong một thời gian dài.

Còn về phần chúng ta, những người đang mỏi tay bấm bàn phím và hàng ngày lên mạng để tranh cãi về những hiện tượng âm nhạc, xin mọi người hãy nhớ rằng: Hiện tượng vẫn sẽ chỉ là hiện tượng, như sao chổi Harley 76 năm mới có một lần, huống chi những thần tượng âm nhạc mới chỉ được biết đến trong có 2-3 tháng nay. Hãy để các ca sĩ có đủ sự nhận thức chín chắn hơn về âm nhạc, để họ được tự do trong nghệ thuật và sự sáng tạo, xúc cảm luôn ngập tràn tâm hồn họ, chỉ có như vậy họ mới tạo ra những tác phẩm chân chính khiến ta phải thán phục và thừa nhận họ là ngôi sao.

Tình yêu đôi lứa đâu phải ngày một ngày hai, cũng sẽ có những lúc tình cảm phai nhạt dần, chỉ có sự bền vững theo thời gian mới khiến nó trở nên sâu đậm khó lay chuyển. Công chúng hãy yêu những thần tượng âm nhạc của mình như tình yêu đôi lứa vậy, hãy để thời gian khiến nó bền chặt hơn, chứ đừng vội tán dương quá sớm. Làm thế chẳng khác gì tạo ra sự tự mãn và thậm chí là bệnh vĩ cuồng cho những ngôi sao của chúng ta. Nó cũng giống như tốt nghiệp đại học vậy, không có ai một bước mà thành giáo sư và nhà bác học được đâu!

Quốc Bảo

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC