Sao lại dạy U19 Việt Nam cay cú, ăn thua?

Thể thaoThứ Tư, 25/09/2013 11:10:00 +07:00

(VTC News) - Đội U19 Việt Nam trở về từ Indonesia trông ai cũng vui vẻ, trông không giống với sự trở về của một đội quân vừa để tuột mất chức vô địch.

(VTC News) - Đội U19 Việt Nam trở về từ Indonesia trông ai cũng vui vẻ, trông không giống với sự trở về của một đội quân vừa để tuột mất chức vô địch.


Chỉ duy có ông bầu Đoàn Nguyên Đức từ chối vòng hoa chiến thắng là khiến nhiều người suy nghĩ. Có thể ông Đức “cay”, cái “cay” của người đầu tư dòng vốn mạnh vào một sự việc gì đó nhưng lại…thất bại ở thị trường nước ngoài. Nhưng người ta tin, bầu Đức từ chối vòng hoa chiến thắng chính là một cách để cảnh tỉnh các học trò đừng quá mải mê với những vòng hoa chiến thắng mà quên mất mình cần phải làm gì.

Những vòng hoa ấy sẽ héo đi cũng giống những lời tung hô nguội lạnh dần nhưng nhiệm vụ của các cầu thủ U19 còn đầy rẫy những khó khăn trước mắt mà gần nhất là vòng loại vòng chung kết giải U19 Châu Á với những đối thủ mạnh hơn, đẳng cấp hơn.

U19 Việt Nam nhận vòng hoa chiến thắng
 U19 Việt Nam nhận vòng hoa chiến thắng (Ảnh: VSI)

Thực tế, chính việc các cầu thủ U19 dù bị đối phương đá láo cho bầm dập nhưng vẫn không phản ứng thái quá, không trả đũa lại là yếu tố khiến các cầu thủ trẻ này được yêu quý hơn rất nhiều.

Có vẻ như chính những cầu thủ HAGL-Arsenal JMG trong màu áo U19 cũng như những cầu thủ khác đã tương đồng được giữa việc vừa giữ được thái độ chuyên nghiệp vừa thi đấu quyết tâm.

Người hâm mộ Việt Nam đã quá chán và quá ngán thái độ phản ứng theo kiểu trả đũa ở V-League: đội bóng phản ứng trọng tài, cầu thủ bị đá xấu trả đũa nhau, CLB trả đũa trọng tài bằng yêu cầu VFF không bố trí trọng tài mình không ưa, đội bóng trả đũa BTC bằng cách đòi bỏ giải và đã bỏ thật... và các kiểu phản ứng trả đũa ở V-League khiến cho giải đấu này thành một cái chợ nhất là giai đoạn cuối giải.

Cuộc chơi nào cũng có luật lệ của nó, nhất là bóng đá, tốt nhất là chấp nhận cuộc chơi, chấp nhận cả những cái sai trọng tài thay vì gồng mình lên phản ứng như thể con nhím xù lông lên khi bị chọc tức.

Bởi vậy nhiều người ngạc nhiên khi Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết sẽ có công văn gửi lãnh đạo LĐBĐ Đông Nam Á (AFF), chính thức kiến nghị về sự điều hành kém cỏi, bất công của trọng tài người Thái Lan trong trận chung kết U 19 Đông Nam Á.

Người hâm mộ VN cần nhiều hơn những màn trình diễn đẹp mắt như thế
 Người hâm mộ VN cần nhiều hơn những màn trình diễn đẹp mắt như của U19 Việt Nam (Ảnh: VSI)

Từ thái độ cay cú, có vẻ như nhiều người lại quay sang cay cú ông Dương Vũ Lâm- trưởng Ban điều hành giải đấu, Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF), trưởng Ban trọng tài AFF đã “không làm gì” để ngăn thảm họa trọng tài Thái Lan.

Người hâm mộ ấm ức thì còn chấp nhận được chứ cớ sao lãnh đạo VFF lại cũng tỏ ra cay cú ăn thua như thế. Lẽ ra trong vai trò quản lý bóng đá nước nhà, ông Hỷ phải bình tĩnh hơn, giải đấu cũng qua rồi và hơn hết thái độ phản ứng với trọng tài cũng từng là điều khiến Ban tổ chức V-League và VFF đau đầu.

Và quan trọng là các cầu thủ trẻ thi đấu hết mình và không nuối tiếc, thậm chí còn gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ chứ không hề có một lời nào oán thán đội bạn chơi xấu hay cay cú vì những quyết định bất lợi của ông trọng tài người Thái Lan.

Lại càng không nên dạy trẻ con cay cú, trả đũa dù bất cứ trường hợp nào.


Nhật Thành

Bình luận
vtcnews.vn