Sao ảo "vỡ mộng": Đâu phải ai cũng như Thùy Chi!

PhimThứ Sáu, 26/03/2010 07:41:00 +07:00

Nổi đình đám trên mạng nhưng không ít giọng ca trong thế giới ảo khi bước ra đời thật khiến khán giả “bật ngửa”.

Chưa từng có một sản phẩm âm nhạc trên thị trường băng đĩa, chưa từng xuất hiện trên sân khấu nhưng họ vẫn là ngôi sao nhờ hiệu ứng của công nghệ số. Nổi đình đám trên mạng nhưng không ít giọng ca trong thế giới ảo khi bước ra đời thật khiến khán giả “bật ngửa”.

Điển hình là Anh Khang, một giọng ca được cư dân mạng yêu thích với các ca khúc như Bèo dạt mây trôi, Mẹ yêu con, Một thời con gái, Đi học...

Các ca khúc do Anh Khang thể hiện được tải lên mạng không chỉ chinh phục khán giả yêu nhạc mà còn hấp dẫn các bầu sô. Khang chính thức trở thành ca sĩ độc quyền của một công ty âm nhạc có tiếng. Thế nhưng, khi giọng ca này xuất hiện trên sân khấu, mới nhất là chương trình Duyên dáng VN lần thứ 22 tại Phú Yên, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV3, khán giả không khỏi giật mình bởi Anh Khang trên sân khấu và trên mạng gần như trái ngược nhau.

Anh Khang. 
Nổi tiếng nhờ mạng

Hiện tượng sao “ảo” không phải là mới bởi đã có hàng loạt ngôi sao khắp thế giới thành danh từ thế giới @. Những ngôi sao đang nổi tiếng hiện nay như Lily Ailen, Justin Bieber, Esmee Denters, Savannah Outen... là những giọng ca được phát hiện từ thế giới mạng qua những đoạn video clip tự họ hoặc do người khác đưa lên mạng.

Chiêu thức này bắt đầu lan tỏa đến VN trong những năm gần đây và được những giọng ca teen Việt áp dụng triệt để. Minh chứng rõ nét là giọng ca của nữ sinh trung học Thái Trinh bỗng chốc thành người nổi tiếng khi video clip cover những ca khúc nước ngoài của cô, nổi bật nhất là The show của “sơn ca nước Úc” Lenka, được truyền đi với tốc độ chóng mặt trên Youtube.

Không chỉ được báo chí biết đến, một vài bầu sô còn đưa lời mời biểu diễn trên sân khấu. Chưa biết tương lai của Thái Trinh sẽ ra sao nhưng rõ ràng đây chính là bước đệm tuyệt vời cho một giọng ca muốn tham gia làng ca nhạc.

Trong khi đó, dù chưa hẳn là một ngôi sao nhưng Bảo Thy cũng có một vị trí nhất định trên thị trường âm nhạc. Nền tảng cho Bảo Thy bước vào thế giới giải trí là giải nhất cuộc thi Miss Audition 2006, cuộc thi dành cho ca sĩ online với ca khúc ăn khách Please tell me why.

Dáng xinh, vũ đạo đẹp cùng giọng hát khá, Bảo Thy đã bước từ thế giới mạng ra đời thật và nhanh chóng trở thành ca sĩ khá tên tuổi trên các sân khấu ca nhạc.

Một trong những giọng ca bước ra từ thế giới mạng và thuyết phục khán giả khi xuất hiện trên sân khấu ca nhạc là Thùy Chi. Trước khi xuất hiện trên các sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp như Duyên dáng VN, Bài hát Việt và là một trong 10 ca sĩ được yêu thích nhất tại giải thưởng Làn sóng xanh 2009, Thùy Chi chỉ là một người thích hát, biết hát với vài video clip khá ấn tượng xuất hiện trên mạng.

Dù phong cách trình diễn sân khấu của Thùy Chi chưa thật ấn tượng nhưng giọng hát trong trẻo của cô hoàn toàn chinh phục người nghe.

Thành công của những giọng ca bước ra từ mạng khiến nhiều bạn trẻ chọn thế giới số làm đất khởi nghiệp và đang trở thành mốt. Thế nhưng đâu phải ai cũng được như Thùy Chi hay Bảo Thy!

Kỹ xảo gian lận

Có người biện minh cho giọng hát mờ nhạt của Anh Khang khi xuất hiện trên sân khấu vì anh ta chưa quen đứng trên sân khấu, chưa quen hát live (sống). Thực ra, giọng ca này đã từng có chuyến biểu diễn dài ngày từ Nam ra Bắc do công ty quản lý anh ta thực hiện.

Rõ ràng, vấn đề ở đây là giọng ca chứ không phải phong cách sân khấu. Chỉ khi xuất hiện trên sân khấu của một chương trình nghệ thuật có đẳng cấp, ca sĩ không được phép hát nhép, khán giả mới nghe được giọng thật của Anh Khang. Qua đây, người nghe nhạc đã nhận ra rằng những hiệu ứng âm thanh của giọng hát Anh Khang trên mạng đều do những bàn tay trong phòng thu phù phép.

Trường hợp của Anh Khang còn dễ cảm thông hơn Don Nguyễn - người đang nổi như cồn thời gian gần đây với ca khúc Vọng cổ teen (Don Nguyễn hát nhép theo giọng hát của ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim và vài trích đoạn nhái phong cách biểu diễn cũng như hát nhép của các nghệ sĩ hài kịch nổi tiếng).

Don Nguyễn. 
Don Nguyễn không cam phận làm một nhân vật ảo trên mạng. Anh tự quảng bá bản thân với các nghệ sĩ lớn như Thành Lộc, Hoài Linh... để được xuất hiện đường hoàng trên sân khấu. Sau khi chỉ nhận được vài lời hứa giúp đỡ suông hay gặp phải những lời khuyên khó nghe như “vào trường học chính quy trước đã”, Don Nguyễn quyết chuyển hướng sang giới truyền thông để được nhanh chóng sớm “thành nghệ sĩ”.

Sắc vóc bình thường, diễn bình thường, giọng hát thì không ai biết (vì trước nay chỉ hát nhép) nhưng tham vọng của người nổi tiếng trong thế giới mạng này không hề nhỏ: “Phải giành được một giải thưởng danh giá”.

Ban tổ chức cuộc thi tìm kiếm giọng hát đại diện VN sang Mỹ thu âm cùng Akon, do Pepsi tổ chức, đã một phen hú vía khi một thí sinh nằng nặc đòi được đặc cách dự thi biểu diễn trên sân khấu mà không cần phải đăng ký trước với lý do mình “là ca sĩ ngôi sao trên mạng” rồi. Thế nhưng, khi nghe thí sinh này hát thật trên sân khấu, mọi người trong ban tổ chức đều ngán ngẩm bởi giọng hát quá tệ còn phong cách trình diễn thì... quá quái!

Lý do khiến giọng hát này có thể nổi như cồn trên mạng thời gian qua là nhờ sử dụng trò gian lận trong phòng thu thanh, hát chồng lên giọng hát của các ca sĩ nước ngoài. Kỹ xảo phòng thu này đang được sử dụng rất nhiều hiện nay. Với đà này, trong tương lai cư dân mạng sẽ tiếp tục phát sốt khi có thêm nhiều giọng ca mới xuất hiện bởi trò kỹ xảo âm thanh ngày càng được chăm chút hoàn thiện hơn.


Theo Người lao động

Bình luận
vtcnews.vn