Sanna Khánh Hòa là minh chứng cho sự phát triển futsal châu Á

Thể thaoThứ Bảy, 16/07/2016 15:55:00 +07:00

Sanna Khánh Hòa nằm trong 8/12 tổng số đội, lần đầu tiên tham dự Giải futsal châu Á 2016.

World Cup futsal lần đầu tiên hồi 1989 tại Hà Lan, châu Á chỉ có đúng hai đại diện là Saudi Arabia và Nhật Bản. Thành tích của hai đội bóng này cũng chỉ là vị trí cuối bảng đấu. Hơn hai thập kỉ sau, kì World Cup futsal 2012, số đại diện của châu Á tăng lên thành 5 và đã có tới 4 đội vượt qua được vòng bảng - là chủ nhà Thái Lan, Iran và Nhật Bản. Còn ở World Cup 2016 sẽ diễn ra vào tháng 9 tới, suất tham dự của châu Á có tên của hai đội futsal mới là Uzbekistan và Việt Nam.

Sự phát triển của futsal châu Á không chỉ thể hiện ở tầm các ĐTQG, tại Giải futsal CLB châu Á 2016 hiện tại, trong số 12 đội bóng tham dự, có tới 8 đội futsal lần đầu tiên góp mặt tại giải đấu.

IMG_2999

 Sanna Khánh Hòa đang đại diện cho futsal Việt Nam tại Giải futsal CLB châu Á 2016 (Ảnh: Hoàng Tùng)

Trưởng ban futsal và bóng đá bãi biển của Liên đoàn đoàn bóng đá châu Á (AFC) - ông Ali Targholizade tin rằng, những điều trên đã chứng tỏ khoảng cách về trình độ giữa các CLB, các ĐTQG trong khu vực châu Á đang dần bị thu hẹp. Và điều này chắc chắn sẽ mang lại lợi ích không nhỏ cho sự phát triển nói chung của futsal châu lục.

Ông Ali chia sẻ: "Khi Giải futsal CLB châu Á được tổ chức lần đầu vào năm 2010, toàn châu Á chỉ có 10 giải đấu futsal VĐQG. Đến hôm nay, chỉ trong vòng 6 năm, con số 10 kia đã tăng lên gấp đôi. Các đại diện của mỗi nước cũng thường xuyên thay đổi và khiến chất lượng giải đấu luôn phải nâng tiêu chuẩn".

"Chúng tôi không phủ nhận việc các nước châu Á phát triển futsal một phần là để rèn luyện các cầu thủ sân 11 người. Tuy nhiên, một cầu thủ futsal trong độ tuổi 8-18, cần phải tích lũy 10.000 giờ đào tạo kĩ thuật. Đó còn là chưa kể các khía cạnh về về kỉ luật, chiến thuật trong sân futsal cũng rất khác sân lớn. Có thế mới trở thành một cầu thủ futsal thực thụ. Tôi lấy ví dụ, thủ môn trong sân futsal theo thống kê phải hoạt động khối lượng gấp 10 lần thủ môn sân lớn".

28242450911_f1f02fc48b_k

Trình độ giữa các nền futsal ở châu Á đang được thu hẹp đáng kể (Ảnh: Hoàng Tùng) 

Ông Ali cũng nói rằng, futsal cũng là môn thể thao dễ chơi hơn dành cho nữ giới so với sân lớn: "Vì nhiều yếu tố nên việc các cầu thủ nữ chơi sân lớn gặp nhiều bất lợi. Và futsal, với sân bóng có khích thước nhỏ hơn sẽ là sự thay thế tuyệt vời. Nhìn về dài hạn, futsal châu Á nói chung đang có nhiều điều kiện lẫn động lực để phát triển hơn nữa".

"Năm 2005, AFC chỉ có 1 giảng viên futsal, nhưng hôm nay chúng tôi đã có hơn 200 giảng viên, ở mọi lĩnh vực chuyên môn, từ thể lực đến thủ môn. Nếu có được tính liên tục, bền vững trong các cách đầu tư cơ sở hạ tầng, AFC tin tưởng futsal sẽ phát triển mạnh ở các nước châu Á", ông Ali kết thúc.

Vương Anh
Bình luận
vtcnews.vn