Sáng nay, chất vấn vụ 'sếp công ích' lương khủng

Thời sựThứ Tư, 04/09/2013 09:48:00 +07:00

Sáng nay (4/9), đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM sẽ có buổi chất vấn Sở LĐTB&XH và Sở GTVT về vụ lương “khủng” tại UBND TP.HCM.

Sáng nay (4/9), đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM sẽ có buổi chất vấn Sở LĐTB&XH và Sở GTVT về vụ lương “khủng” tại UBND TP.HCM.

Buổi làm việc xoay quanh việc quản lý tài chính có nguồn gốc từ ngân sách và việc chấp hành pháp luật về lao động, tiền lương tại các công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu trực thuộc UBND TP quản lý.

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin, lương “khủng” của sếp doanh nghiệp công ích tại TP.HCM lên tới hơn 2 tỷ đồng/năm. Cụ thể là lương của Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thoát nước đô thị là 2,6 tỷ đồng/năm; Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng có mức lương 2,2 tỷ đồng/năm, lương Chủ tịch hội đồng thành viên của công ty này là 2,4 tỷ đồng, Phó Giám đốc 1,9 tỷ đồng...

Dư luận cho rằng, sếp lương "khủng" trong khi người lao động lương "bèo" là không thể chấp nhận. Ảnh minh họa: HNM
Dư luận cho rằng, sếp lương "khủng" trong khi người lao động lương "bèo" là không thể chấp nhận. Ảnh minh họa: HNM 

Một số vị lãnh đạo Công ty nói trên đã lên tiếng “trần tình” về khoản lương cao bất thường này và khẳng định “tiền lương của công ty không đá đụng một đồng nào từ ngân sách”.

Tuy nhiên, lý giải của các vị lãnh đạo đó chưa thực sự thỏa đáng và còn gây tranh cãi trong dư luận. Nhiều người dân yêu cầu làm rõ nguồn kinh phí đầu tư cho các doanh nghiệp, trách nhiệm của lãnh đạo tự ý trả lương cao bất thường…

Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến cho rằng: “Tôi phải nói thẳng, đây là hành động móc túi sức người lao động, móc túi công nhân trả cho người quản lý doanh nghiệp”. Theo đó, ông Tiến phân tích: Lương phản ánh giá trị sức lao động. Lương của một số nhà quản lý như Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc… một số công ty mà tới hơn 200 triệu một tháng là chuyện không bình thường.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân “choáng váng” trước thông tin này và trong cuộc họp chiều ngày 29/8 của UBND TP.HCM, ông nói: "Mấy ông giỏi vậy thì cần gì nhờ đến ngân sách. Rõ ràng là bớt lương của công nhân để làm giàu cho lãnh đạo. Cái tội này là phải trị tới nơi tới chốn. Như vậy là sai hoàn toàn, cả về quan điểm lẫn đạo đức".

Ông Quân cũng đồng thời chỉ đạo chỉ đạo các sở, ngành tổng kiểm tra quỹ lương của lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Ủy ban. Riêng 4 công ty đã bị kiểm tra, ông Quân cho biết sẽ xem xét, rà soát thu hồi lại số tiền đã chi sai theo hướng "cái gì của công nhân thì phải thực hiện đúng chế độ chính sách đối với công nhân".





Theo Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn