Sáng mai, ‘phi thuyền không gian’ đầu tiên của Việt Nam sẽ bay lên độ cao 30km

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 15/05/2016 08:59:00 +07:00

Rạng sáng mai, ‘phi thuyền’ đầu tiên do nhóm kỹ sư Việt trẻ chế tạo sẽ bay vào không gian ở trần bay 30 km.

(VTC News) - Rạng sáng mai, ‘phi thuyền’ đầu tiên do nhóm kỹ sư Việt trẻ chế tạo sẽ bay vào không gian ở trần bay 30 km.

Từ thị trấn Alice Spring (Australia), Phạm Gia Vinh - chàng kỹ sư trẻ đứng đầu nhóm chế tạo - cho hay, phi thuyền đầu tiên sẽ được phóng vào không gian lúc 4h sáng (giờ Việt Nam) với trần bay dự kiến 30 km.

Cuộc thử nghiệm đáng lẽ đã diễn ra vào rạng sáng nay theo kế hoạch. Tuy nhiên, do thời tiết quá xấu nên việc phóng 'phi thuyền không gian' sẽ được lùi thời gian thực hiện đến sáng mai.

Thông tin ban đầu được Phạm Gia Vinh cung cấp cho biết, ‘phi thuyền’ - gọi theo đúng thuật ngữ khoa học là khí cụ bay tầng bình lưu - được bay thử nghiệm trong bán kính 200 km với trần bay tối thiểu 28 km, thời gian bay 5 tiếng.

Phạm Gia Vinh
Phạm Gia Vinh và thiết bị bay có trần bay gần 30 km do anh và các cộng sự nghiên cứu chế tạo 

Ngày 13/5 năm ngoái, 'phi thuyền' do Phạm Gia Vinh làm kiến trúc sư trưởng chế tao đã mang thành công chuột vào không gian ở độ cao 29,5km trong cuộc thử nghiệm bay tại thành phố Hyderabad (Ấn Độ). 

Sau gần 2 tiếng đồng hồ bay ở độ cao cận vũ trụ, phi thuyền mang theo 3 con chuột đã trở về trái đất an toàn trong niềm vui bất tận của nhóm nghiên cứu, chế tạo.

Dự án chế tao khí cụ bay tầng bình lưu được liên kết với tập đoàn InGenius của Singapore.

Chanel News Asia dẫn lời ông Lim Seng, nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc quản lý của tập đoàn InGenius cho biết 3 con chuột vẫn an toàn trở về sau chuyến đi qua cả giới hạn Armstrong (độ cao mà áp suất không khí cực thấp) bằng cách sử dụng kinh khí cầu tầng bình lưu.

Thí nghiệm này được xem như một hoạt động kiểm tra trước khi nhóm nghiên cứu đưa con người bay vào không gian trong thời gian tới, dự kiến diễn ra tại thị trấn Spring (Australia).

Video đưa chuột lên vũ trụ bằng phi thuyền không người lái

Hồi giữa tháng 8 năm ngoái, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có ý kiến cho phép bay trình diễn khí cụ bay tầng bình lưu của Công ty CP nghiên cứu phát triển Đông Giang Việt Nam do Phạm Gia Vinh điều hành, quản lý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp gặp gỡ và nghe Phạm Gia Vinh trình bày về dự án khoa học đầy tham vọng
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp gặp gỡ và nghe Phạm Gia Vinh trình bày về dự án khoa học đầy tham vọng 

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét, cấp phép bay thử nghiệm trình diễn khí cụ bay tầng bình lưu của Công ty trên theo quy định hiện hành.

Trả lời báo VTC News, Thạc sỹ Phạm Gia Vinh cho biết dự kiến nhóm sẽ tiến hành bay trình diễn tại Bình Dương sau khi được phép chính thức của Bộ Quốc phòng. Địa điểm bay phù hợp vẫn đang được gấp rút tìm kiếm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có cuộc gặp gỡ với Phạm Gia Vinh để nghe anh trực tiếp trình bày nghiên cứu cũng như những dự định liên quan đến dự án khoa học đầy tham vọng của chàng trai trẻ đam mê bay.

Sau đó, Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân cùng các chuyên gia khoa học hàng không cũng đã có buổi gặp gỡ Phạm Gia Vinh để lắng nghe đề xuất, giúp đỡ anh trong quá trình chế tạo và thử nghiệm khí cụ bay tầng bình lưu.

TS Vũ Quốc Huy, Phó trưởng Bộ môn Kỹ thuật Hàng không & Vũ trụ, Viện Cơ khí Động lực, ĐH Bách khoa Hà Nội đánh giá đây sẽ làmột bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong nghiên cứu khoa học hàng không vũ trụ. 

Với tầm bay từ 30 đến 50 km, thiết bị này cho phép thực hiện các thí nghiệm y học, môi trường, nghiên cứu khí quyển cao của trái đất. 

Khí cụ bay này cũng có thể mang các thiết bị quan sát, nghiên cứu tia vũ trụ và mang các thiết bị nghiên cứu ở môi trường cận vũ trụ. Khí cụ còn có thể kiểm nghiệm các thiết bị vệ tinh (camera, ăng ten, radar v.v.) trước khi tích hợp và đưa ra ngoài không gian.

Video: Phạm Gia Vinh và cộng sự chế tạo phi thuyền



Video: Quy trình sản xuất phi thuyền Việt Nam thử nghiệm thành công vào không gian

Ở độ cao khoảng 30 km, thiết bị này sẽ giúp các nhà khoa học dễ dàng quan sát, nghiên cứu sự hình thành, đường đi của các cơn bão. Ưu điểm của thiết bị này có thể chuyển dữ liệu về nhanh hơn vệ tinh bằng cách gửi trực tiếp hình ảnh thu thập được về trái đất.

Trong lĩnh vực an ninh thông tin, khi vệ tinh hỏng có thể sử dụng khí cụ bay như một trạm thu, phát sóng trong thời gian một tuần để phục vụ sửa chữa. Bên cạnh đó, khí cụ bay có thể làm các hệ thống radar phục vụ cho Quốc phòng và nghiên cứu khoa học.


Việt Hà

Bình luận
vtcnews.vn