Sáng mai, 3 hồ thủy điện phía Bắc đồng loạt xả lũ

Thời sựThứ Năm, 17/08/2017 17:26:00 +07:00

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai lệnh các nhà máy thuỷ điện Sơn La, Tuyên Quang mở 1 cửa đáy và thuỷ điện Hoà Bình mở thêm cửa xả đáy thứ 2 vào 7h ngày 18/8.

Sáng 17/8, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có văn bản thông báo gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố gồm: Tuyên Quang, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng; Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí về việc đảm bảo an toàn hạ du khi xả lũ các hồ Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang.

to_may_1_hoa_binh_friijpg

Sáng 18/8, thuỷ điện Hoà Bình, Sơn La, Tuyên Quang đồng loạt xả lũ 

Văn bản nêu rõ: Những ngày qua, do mưa lũ ở thượng nguồn, mực nước các hồ Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang đã vượt mực nước cho phép thời kỳ lũ chính vụ.

Thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã lệnh các Công ty Thủy điện Sơn La và Tuyên Quang mở 1 cửa xả đáy, Công ty Thủy điện hồ Hòa Bình mở thêm 1 cửa xả đáy thứ 2. Các hồ sẽ thực hiện xả đáy vào lúc 7h ngày 18/8.

Tình hình mưa lũ thượng nguồn còn diễn biến phức tạp, tùy theo tình hình thực tế có thế tiếp tục phải mở thêm các cửa xả đáy. Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị:

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố vừa nêu thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ các hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng triển khai ứng phó.

Video: Thủy điện Hòa Bình xả lũ, hàng tấn cá vùng hạ du chết trắng

Yêu cầu các cơ quan thông tin, truyền thông tăng thời lượng và tần suất đưa tin trên các phương tiện, nhất là hệ thống phát thanh tại các phường, xã về việc xả lũ các hồ chứa. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ cho người dân và các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về xả lũ hồ chứa, công tác điều hành của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các Bộ, ngành để các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, trong ngày và đêm nay (17/8), vùng xoáy thấp di chuyển sang khu vực Thượng Lào và suy yếu dần, ở Bắc bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông.  

Mưa lớn tập trung ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc bộ với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 70mm. Các khu vực khác ở Bắc bộ mưa phổ biến 10-20mm. Từ ngày mai (18/8), mưa ở Bắc bộ có xu hướng giảm nhanh.

Phúc Khánh
Bình luận
vtcnews.vn