Sân tập golf gần 30 tỷ bỏ hoang: Bí thư Đà Nẵng chỉ đạo xoá sổ

Thời sựThứ Sáu, 22/05/2015 07:50:00 +07:00

Tại cuộc họp Hội đồng quy hoạch-kiến trúc TP, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu chuyển đổi công năng sân tập golf gần 30 tỷ đồng bỏ hoang suốt thời gian qua

(VTC News) - Ngày 21/5, tại cuộc họp Hội đồng quy hoạch - kiến trúc TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu chuyển đổi công năng sân tập golf gần 30 tỷ đồng bỏ hoang suốt thời gian qua thành công viên cho người dân thụ hưởng.

Theo đó, sau khi lắng nghe ý kiến của các cơ quan liên quan, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng đã quyết định chuyển công năng sân tập golf nằm trong khuôn viên Công viên Thanh Niên (P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) bỏ hoang suốt thời gian qua sang phục vụ hoạt động vui chơi cho người dân.

Cụ thể, chuyển đổi công năng của sân tập golf này theo hình thức khai thác lại hạ tầng đầu tư, chuyển đổi công năng theo phương án xây dựng nơi đây thành khu công viên đẳng cấp.

xóa sổ, sân golf, bỏ hoang, Bí thư Đà Nẵng, Trần Thọ,
Sẽ chuyển đổi công năng sân tập golf đầu tư gần 30 tỷ đồng bỏ hoang phế tại Đà Nẵng 

“Đã làm thì đừng sợ tốn kém. Bốn, năm chục tỷ, đầu tư luôn một lần cho dân thụ hưởng. Không tiếc cái gì cả, làm cho dân đến sinh hoạt, tập thể dục, thanh thiếu niên đến cắm trại, vui chơi", ông Trần Thọ nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trần Thọ, sân tập golf được đầu tư gần 30 tỷ đồng, chưa kể tiếp tục thẩm định mua gậy, bóng tập golf tốn thêm khoảng 2 tỷ đồng nữa. Sau khi được giao quản lý, Sở VH-TT-DL đem đấu giá cho 2 công ty thuê lại với mức giá 13 triệu đồng/tháng, tính ra phải mất tới… 200 năm mới thu hồi đủ vốn ngân sách đã bỏ ra.

Những gì đã đầu tư thì vẫn còn nên Sở VH-TT-DL phối hợp với Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng nghiên cứu đề xuất phương án, báo cáo UBND TP xem xét, quyết định và triển khai trong năm 2015.

Bên cạnh đó, đối với các phần diện tích của Công viên Thanh Niên đang được khai thác, sử dụng sai mục đích, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu thu hồi diện tích đất, dừng hợp đồng đối với các tổ chức, cá nhân đang kinh doanh tại đây, thực hiện trả lại nguyên trạng đất đai tại khu vực trong Quý 3/2015 để phục vụ công tác chuyển đổi.


Video dự án nghìn tỷ bỏ hoang


Như đã phản ánh, sân tập golf xây dựng trong khuôn viên khu đất rộng 19ha được UBND TP Đà Nẵng quy hoạch năm 2004 trở thành công viên Thanh Niên nằm sát bên cạnh trụ sở Thành đoàn Đà Nẵng. Đến năm 2012, trong cuộc họp công bố đồ án quy hoạch thành phố, môt phần diện tích đất tại ngã ba đường Xuân Thủy- Cách Mạng Tháng 8 được xẻ đất để xây sân tập golf với tổng kinh phí 18,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Sau khi được khởi công, một số hạng mục dự án được thay đổi và mức vốn đầu tư lên tới 27,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, suốt thời gian dài, ngoài các hoạt động mang tính nhỏ lẻ thì công viên này trở thành khu đất trống, bãi cỏ hoang vắng và cho thuê bãi đậu ô tô tải. Và sân tập golf với hệ thống cột lưới, nhà phát bóng đã được xây dựng lên...cho đến nay vẫn để cỏ mọc um tùm.

xóa sổ, sân golf, bỏ hoang, Bí thư Đà Nẵng, Trần Thọ,
Khu nhà sẽ được chuyển đổi sang hoạt động thể thao khác như bóng bàn, bida.. 

Sau gần 2 năm, thi công, công trình được bàn giao nghiệm thu vào tháng 8/2014. Và mặc dù giao cho Trung tâm Thể dục thể thao thuộc Sở VH-TT&DL quản lý vận hành sử dụng, mãi đến nay, sân tập này vẫn chỉ là ngôi nhà hoang, dựng lưới trời đón gió và cỏ mọc um tùm.

Điều xót xa thay là trong khi người dân Đà Nẵng đang thiếu chỗ vui chơi thì dự án sân tập golf với trị giá 28 tỷ đồng vẫn ''đắp chiếu'', thi gan cùng mưa nắng gần 3 năm nay.


Trước thực trạng trên, Sở VH-TT&DL Đà Nẵng đã tổ chức đấu giá, nhượng quyền khai thác sân tập này theo mô hình xã hội hóa với mức trúng thầu nộp vào ngân sáng là 13 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, với mức phí như trên, việc thu hồi vốn đầu tư được xem là rất mong manh.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn