Sản phụ và thai nhi chết uẩn khúc, 3 bệnh viện vẫn bảo 'làm hết trách nhiệm'

Sức khỏeThứ Bảy, 08/10/2016 13:37:00 +07:00

Đưa vợ mang bầu đi thăm khám từ bệnh viện này đến hết bệnh việc khác, anh Long đã thúc giục các bác sĩ cứu chữa cho vợ con nhưng cuối cùng thai lưu, vợ chết trong khi bác sĩ ai cũng bảo làm hết trách nhiệm.

Anh Nguyễn Đức Long (SN 1980, trú thôn Thượng Thiên, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), vừa tổ chức an táng cho vợ mình là chị Vì Thị Trà (SN 1982) cùng thai nhi 8 tháng tuổi bị chết lưu sau 3 ngày đi thăm khám tại 3 bệnh viện.

22222222222222

Anh Long  cho rằng nguyên nhân khiến vợ tử vong là do tắc trách của các bác sĩ

Trao đổi với PV, anh Long nén nỗi đau cho biết, chị Trà mang thai đứa thứ hai đến tuần thứ 32, hai vợ chồng ngồi đếm ngược thời gian mong mỏi chờ ngày con chào đời.

Sáng 3/10, anh Long thấy vợ có triệu chứng tức ngực, khó thở nên vội chở vợ ra Bệnh viện Đa khoa khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để khám.

Tại đây, sau khi làm thủ tục nhập viện, chị Trà được đưa đến khoa sản của bệnh viện, một nữ bác sĩ của khoa sản đưa cho anh Long giấy giới thiệu đi gặp bác sĩ Hoàng Việt Hùng ở Khoa chẩn đoán hình ảnh để siêu âm.

Sau khi siêu âm xong, bác sĩ Hùng bảo thai nhi khỏe mạnh bình thường. Bác sĩ Hùng còn căn dặn chị Trà về nhà uống càng nhiều nước càng tốt để khắc phục tình trạng thiếu nước ối.

“Khi nghe bác sĩ Hùng thông báo kết quả siêu âm như thế thì tôi rất yên tâm và cầm kết quả lại khoa sản đưa cho bác sĩ Hà Thị Minh Tuyết, trưởng khoa sản.

Tại đây, bác sĩ Tuyết kết luận thai nhi bình thường và kê đơn thuốc mua 30 viên sắt về uống”, anh Long nói.

Sau đó, anh Long đưa vợ về nằm nghỉ. Đến 17h30 chiều cùng ngày, anh Long vào nhà thì thấy vợ rất yếu nên nhanh chóng đưa vợ ra Bệnh viện Đa khoa khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo khám lại. Sau khi siêu âm xong, bác sĩ Hùng nói với anh, thai nhi bị nhiễm độc nên chết lưu. Bác sĩ Hùng khuyên gia đình tôi nên đưa xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để xử lý.

8

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), các bác sĩ cũng có kết luận như bệnh viện tuyến dưới. Anh Long và gia đình có hỏi về việc có thể mổ lấy thai không thì được một y tá tên Ngọc trả lời không cần phải mổ mà cứ để khoa sản lo.

Thế nhưng một lúc sau, chị Trà lại có biểu hiện tức ngực, khó thở ở mức trầm trọng nên anh Long đã tìm gặp bác sĩ Nguyễn Minh Đức, trưởng Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ thì được ông này giải thích rằng đó là do tư tưởng lo lắng và mất ngủ mấy ngày nên vậy.

“Lúc đó, bác sĩ Đức cho rằng, thai đã 32 tuần tuổi nên dễ mất máu nhiều và cho vợ tôi uống 2 viên thuốc bảo là để hạ nhiệt cho dễ ngủ. Tuy nhiên, vợ tôi uống xong vẫn không ngủ được. Lúc này, tôi quay sang hỏi y tá Ngọc là trường hợp vợ tôi uống thuốc ngủ vậy có sao không thì cô ta chỉ im lặng chứ không trả lời gì”, anh Long nói và cho biết thêm.

Đến sáng 4/10, một y tá đến đo huyết áp cho chị Trà rồi bảo là hơi thấp. Nghe vậy, anh Long lo sợ nên đi tìm bác sĩ Trần Văn Nhân - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ (nguyên trưởng khoa sản của bệnh viện).

Đến 9h30, ông Nhân xuống rồi bảo anh Long đưa vợ vào phòng khám, truyền nước dịch oxytocin để kích thích mở tử cung.

Thế nhưng, sau 3 giờ đồng hồ, thai vẫn không ra được, trong lúc đó chị Trà có triệu chứng liệt tay chân bên phải nên anh Long hoảng sợ la lên. Sau đó, một số y tá, bác sĩ vào tiêm cho chị một mũi nên chị Trà đỡ hơn.

Tiêm xong, bác sĩ Nhân dùng tay đưa vào cổ tử cung kiểm tra rồi bảo rằng thai nhi sắp ra và dặn anh Long đi mua đồ sẵn về đó để khâm liệm cho thai nhi.

Đến 13h chiều 5/10, thai nhi bị lưu trong bụng chị Trà được bác sĩ Nhân và ê kíp lấy ra. Tuy nhiên, sau khi lấy thai lưu ra xong, ông Nhân thông báo trường hợp chị Trà phải chuyển lên Bệnh viện tuyến trên để cấp cứu.

7

Anh Long cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của vợ anh là do sự tắc trách của đội ngũ bác sĩ, y tá ở Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, đứng đầu là bác sĩ Nhân.

Khoảng 15h chiều cùng ngày, chị Trà được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu trong tình trạng phải thở bằng ô xy và bơm bóng. Tại đây, chị Trà được đưa thẳng vào phòng cấp cứu rồi đưa lên phòng mổ để ngăn ngừa băng huyết.

Theo anh Long, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, các bác sĩ cho biết, trong cổ tử cung của vợ tôi có một mảnh xương dài 8cm và ngang 2,5cm.

“Tôi nghi ngờ đó là xương chậu của vợ bị các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ làm gãy trong lúc cố lấy thai nhi ra ngoài, bởi quá trình khâm liệm cho đứa con bị chết lưu, cả nhà tôi thấy cháu bình thường, không xây xước gì cả” – anh Long xót xa nói.

Đến 20h tối 5/10, các bác sĩ thông báo ca mổ thành công, rồi đưa chị Trà đến Khoa hồi sức tích cực. Tuy nhiên, đến 21h30 tối cùng ngày thì các bác sĩ gọi anh Long vào thông báo rằng, vợ anh đã tử vong và đề nghị gia đình đưa về nhà an tang.

Theo anh Long, nguyên nhân dẫn đến cái chết của vợ anh là do sự tắc trách của đội ngũ bác sĩ, y tá ở Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, đứng đầu là bác sĩ Nhân.

Trao đổi với PV, bác sĩ Trần Văn Nhân – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, người trực tiếp thăm khám và thực hiện lấy thai lưu cho chị Trà cho biết, về lý do chuyển lên tuyến trên là do sản phụ bị liệt tay chân phải, đối với trường hợp thai lưu không bao giờ mổ cả. Thai lưu nếu mổ chỉ những trường hợp đẻ ra chảy máu băng huyết thì mổ vì do rối loạn đông máu.

6

Bác sĩ Trần Văn Nhân - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ. 

Tuy nhiên, khi PV thắc mắc tại sao các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh lại phát hiện có một mẩu xương ở trong cổ tử cung sản phụ thì ông Nhân gằn giọng: “Làm gì có, xương chậu ai làm gì mà bong ra. Nói vậy là nói bậy, phi khoa học. Bệnh viện Đa khoa tỉnh là muốn nói xấu tuyến dưới”.

Thế nhưng khi trao đổi với PV, bác sĩ Hoàng Quang Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh khẳng định: “Quá trình thăm khám cấp cứu cho bệnh nhân Trà, các bác sĩ phát hiện một mẩu xương trong cổ tử cung.

Còn về nguyên nhân bệnh nhân chị Vì Thị Trà bị tử vong thì bác sĩ Trung cho biết là do suy hô hấp, trụy tim mạch, hôn mê dẫn đến tử vong.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Video: Đi chữa thận bị bệnh viện cắt hết tay chân

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn