Săn đào rừng biếu Tết sếp

Kinh tếThứ Sáu, 06/02/2015 04:38:00 +07:00

Những cây đào rừng thế đẹp có giá lên tới hàng chục triệu đồng đang được nhiều người săn lùng làm quà biếu Tết.

(VTC News) - Những cây đào rừng thế đẹp có giá lên tới hàng chục triệu đồng đang được nhiều người săn lùng làm quà biếu Tết.

Năm hết Tết đến, nhiều người luôn phải phân vân năm nay phải biếu sếp quà gì để không trùng với năm ngoái.

Chính vì vậy, những cây đào rừng trở thành một món quà vừa ý nghĩa, vừa đẹp lại vừa lạ lẫm.

Tại Hà Nội, dịp cận Tết này, bên cạnh những cây đào Nhật Tân vốn đã quá quen mắt với người dân Hà Nội, những cành đào rừng hoa chúm chím nở, gốc mốc trắng trở nên lạ lẫm và thu hút nhiều ánh nhìn của người mua.

Săn đào rừng biếu Tết sếp
Săn đào rừng biếu Tết sếp - Ảnh: Châu Anh 
Theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, những cành đào rừng nhỏ, có giá từ 1 - 3 triệu đồng/cành, những cành lớn hơn, thế đẹp thì có giá dao động trên dưới 5 triệu đồng. Những cây đào lớn, gốc to thì có giá lên tới cả chục triệu đồng.


Anh Hải - một người bán đào rừng cho biết, mỗi năm cứ đến dịp Tết, anh thường bán được từ vài chục cành đào đến cả trăm cành đào, lợi nhuận thu được trong 1 tháng Tết cũng khá cao. Có năm anh kiếm được gần trăm triệu đồng từ bán đào rừng dịp Tết.

Theo anh Hải, từ vài tháng trước Tết anh đã phải lên Sơn La để tìm kiếm những cành đào rừng đẹp nhất. Để chắc ăn, mỗi cành đào rừng anh đều đặt trước với chủ nhà từ 50 - 100.000 đồng. Nếu đến khi nở, cành đào ít hoa hoặc anh không muốn lấy nữa, chủ nhà sẽ trả lại tiền đặt cọc.

"Năm nào cũng thế, nếu cận Tết mới đến lấy hàng sẽ không có cành đào đẹp, chỉ có những cành xấu hoặc ít hoa. Vì vậy, kinh nghiệm của tôi là phải đi sớm để chọn những cành đào có dáng tự nhiên rồi đặt tiền trước", anh Hải cho hay.

Những cành đào rừng về Hà Nội có giá từ vài triệu đến chục triệu đồng
Những cành đào rừng về Hà Nội có giá từ vài triệu đến chục triệu đồng - Ảnh: Châu Anh 
Cũng theo anh Hải, dù năm nay, thời tiết không thuận lợi cho đào rừng, ít cành đẹp hơn năm ngoái nhưng giá vẫn không hề tăng.


Mỗi cành đào có giá từ 100.000 - 200.000 đồng/cành, còn gốc đào thì dao động từ 3 - 5 triệu đồng/gốc. Những gốc này thường rất hiếm vì có tuổi đời từ 15 - 20 năm.

"Trước kia, khi đào rừng còn chưa phổ biến thì đa số là thu mua từ các hộ gia đình trồng nhỏ lẻ ở Sơn La và đào cũng là đào mọc tự nhiên. Nhưng mấy năm nay, do nhu cầu đào rừng dịp Tết tăng cao nên nhiều gia đình ở Sơn La đã trồng đào để kinh doanh. Các gốc đào sau quá trình cắt, ghép, tạo thế và tỉa cành cũng mất 2 - 3 năm", anh Hải cho hay.

Anh Tiến - một người có kinh nghiệm 5 năm bán đào rừng cho biết, dù việc vận chuyển đào rừng về Hà Nội khá vất vả, nhưng lợi nhuận nó mang lại thì rất cao. Mỗi cành đào mua giá gốc chỉ 100.000 - 2000.000 đồng, nhưng khi bán ở Hà Nội có giá từ 1 - 3 triệu đồng/cành.

Chính vì cậy, nếu may mắn, người bán đào rừng có thể kiếm hàng chục triệu đồng cho tháng Tết. Chia sẻ kinh nghiệm vận chuyển đào rừng về xuôi, anh Tiến cho hay, vì đường sá xa xôi và khó đo nên anh chỉ cắt cành rồi cho lên ô tô chở về xuôi, thay vì để cả cây.

Chỉ khi nào có khách đặt riêng thì anh mới chở hẳn 1 cây đào rừng nguyên thủy về. Tuy nhiên, mức giá của cây đào này có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

"Thông thường khách đặt mua cây đào rừng thường là những khách định mua làm quà tặng Tết sếp", anh Tiến nói.

Tuy nhiên, theo các người bán, đào rừng năm nay sẽ không đắt khách bằng năm ngoái vì tại Hà Nội, diện tích đào vườn được mở rộng tại nhiều huyện ngoại thành Hà Nội và thời tiết năm nay cũng thuận lợi cho đào vườn.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn