Sân bay Tân Sơn Nhất thoát khỏi vị trí 'đội sổ thế giới' như thế nào?

Kinh tếThứ Hai, 26/10/2015 12:14:00 +07:00

Sân bay Tân Sơn Nhất đã thoát khỏi vị trí 'đội sổ thế giới' thế nào để lọt top những sân bay cải thiện nhất thế giới

(VTC News) - Dù đang bị quá tải và không ít lần bị xếp hạng là một trong những sân bay tồi tệ nhất nhưng Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã nhanh chóng lọt top những sân bay có cải thiện nhất thế giới.

Sân bay Tân Sơn nhất mới đây đã được tổ chức nghiên cứu các hãng hàng không thương mại Skytrax xếp hạng thứ 7 trong bảng xếp hạng những cảng hàng không được cải thiện nhất trên thế giới.

Các tiêu chí để đánh giá của hệ thống giải World Airport Awards thuộc Skytrax gồm có các tiêu chí chính như thời gian chờ đợi (xếp hàng, làm thủ tục…) ở sân bay, tình trạng vệ sinh của nhà chờ sân bay và sự đa dạng của các mặt hàng và dịch vụ mua sắp (shopping) ở sân bay…

Còn cơ sở khảo sát là mức độ hài lòng của tất cả hành khách về chất lượng hoạt động hàng năm của các cảng hàng không. Quá trình khảo sát và đánh giá giải thưởng là hoàn toàn độc lập, công khai và bảo đảm không bị bất cứ ảnh hưởng nào từ các cảng hàng không.

Do Skytrax là tổ chức rất có uy tín trong việc tổ chức đánh giá chất lượng các cảng và các hãng hàng không trên thế nên việc sân bay Tân Sơn Nhất được đánh giá là một trong 10 cảng hàng không có chất lượng được cải thiện nhất thế giới có thể xem như một vinh dự rất lớn.

Đặc biệt là trong điều kiện sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải và cũng đã không ít lần bị đánh giá là một trong những sân bay tồi tệ nhất thế giới do các tổ chức khác xếp hạng.
Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất lọt top sân bay cải thiện nhất thế giới
Cụ thể vào cuộc khảo sát năm 2015 mới đây của trang web "The Guide to Sleeping in Airports" nhằm đánh giá các sân bay trên thế giới, sân bay Tân Sơn Nhất đã lọt top những sân bay tồi tệ nhất thế giới.

Qua khảo sát, nhiều hành khách cho rằng họ nhận thấy có dấu hiệu tiêu cực khi làm thủ tục hải quan tại sân bay này.

Lời khuyên được trang web đưa ra là trước khi hạ cánh xuống TP. HCM, hành khách nên bảo quản kĩ lưỡng các tài sản giá trị đồng thời cầm theo một số tiền nhỏ trên tay.

Trao đổi với ông Đặng Tuấn Tú – Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Tú cũng đã thẳng thắn thừa nhận công tác điều hành quản lý tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất vẫn còn một số hạn chế va một số phản ánh của hành khách qua website này là hoàn toàn đúng.

Ví dụ ông Tuấn đưa ra là việc mạng wifi tại sân bay còn chậm, hay vệ sinh chưa đảm bảo, thái độ nhân viên nhiều lúc nhiều nơi còn chưa thân thiện, chưa có đầy đủ bảng chỉ dẫn, thông tin cho hành khách đến sân bay...

Trong thời gian tới, ngoài việc chấn chỉnh và cải thiện những yếu kém trên, ông Tuấn còn cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ kiên quyết thực hiện việc chống tiêu cực tại khu vực soi chiếu hành lý xách tay của ga quốc tế.

Theo ông Tuấn, trong thời gian tới, Hải quan và An ninh sẽ ngồi chung để kiểm tra an ninh soi chiếu một lượt, tránh phiền hà cho hành khách quốc tế, tăng cường nhân sự khi cao điểm, nhất là giai đoạn cuối năm để phục vụ hành khách, tránh tình trạng hành khách phải xếp hàng chờ lâu.

Ngoài ra sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ bố trí thêm nhiều camera giám sát, tạo đường dây nóng ngay tại quầy làm thủ tục Hải quan để nhận những phán ánh về thái độ, tiêu cực của cán bộ làm việc tại đây.

Về vấn đề kẹt xe tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong tháng 11 tới, nhà để xe ga quốc nội hiện đại với 2 tầng hầm, 4 tầng nổi sẽ được khởi công. Thiết kế sẽ bao gồm một đường hầm có thang bộ, thang cuốn, thang máy để hành khách từ cửa đến của ga quốc nội có thể theo đường hầm ra bãi xe đón taxi, xe bus hoặc lấy xe cá nhân để đi, không giao cắt với đường khách đến. Bãi xe này sẽ hoàn thành sau một năm khởi công.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Tuấn cho biết: "Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh phong trào "4 xin, 4 luôn". Cứ hai tuần một lần chúng tôi phát phiếu lấy ý kiến của 100 hành khách tại cả hai nhà ga để ghi nhận các phản ánh, góp ý của hành khách. Những phản ánh nào chưa tốt, góp ý đến nhân viên của CHKQT Tân Sơn Nhất chúng tôi sẽ chấn chỉnh ngay".

"Nếu những phản ánh đó là đối với nhân viên của các đơn vị khác như Hải quan, Công an, của các nhà hàng…chúng tôi sẽ chuyển các phiếu phản ánh của hành khách đến các đơn vị để có sự điều chỉnh", ông Tuấn cho biết thêm.

Trước đây, vào năm 2014, Tân Sơn Nhất cũng đã từng bị xếp vào danh sách tệ nhất cùng sân bay Nội Bài (Hà Nội). Tuy nhiên, vươn lên trước sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài đã "lội ngược dòng", đứng thứ 28/30 sân bay tốt nhất châu Á trong năm 2015.

Với kết quả tiến bộ hơn hẳn trong lần này, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cùng được đứng top với các sân bay nổi tiếng khác trên thế giới như Charles de Gaulle (Paris, Pháp), Doha Hamad (Qatar), và Mumbai của (Ấn Độ) (lần lượt xếp thứ nhất, hai và ba).

Ngoài ra còn có các sân bay khác là Thành Đô (Trung Quốc), Yekateringburg (Nga) và Amman (Jordan) (lần lượt xếp thứ 8, 9 và 10).

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn