Sân bay Long Thành: 'Đáng đầu tư, không thể chậm chân'

Thời sựThứ Bảy, 11/10/2014 06:53:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều nhà quản lý, chuyên gia hàng không đã đưa ra những lý do khẳng định dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là cấp thiết.

(VTC News) -  Các nhà quản lý, chuyên gia về hàng không đã đưa ra những lý do khẳng định dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là cấp thiết.

Không sử dụng sân bay quân sự Biên Hoà?

Về phương án sử dụng sân bay quân sự Biên Hoà thành sân bay dân dụng, ông Nguyễn Huy Hùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết, sân bay này không đủ hạ tầng để khai thác thương mại, nếu muốn khai thác thì phải xây dựng lại từ đầu, với tổng chi phí hơn 7 tỷ USD.

"Hơn nữa, đây là sân bay chiến lược để đảm bảo an ninh quốc phòng ở phía Nam. Nếu muốn chuyển sân bay Biên Hoà thành sân bay thương mại thì cũng phải xây một sân bay quân sự khác" ông Hùng nói thêm.
Trung tướng Võ Văn Tuấn cho rằng: 'Nếu chúng ta tăng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất thì sẽ xung đột giao thông trên bầu trời với sân bay Biên Hòa' (Ảnh: Minh Chiến)
Lý giải cho việc cấp thiết của dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông Hùng cho hay, việc hình thành ý tưởng xây dựng cảng hàng không này có từ những năm 80. Đây là phương án rẻ nhất, kinh tế và hiệu quả nhất. Khi trở thành sân bay lớn, có vai trò trung chuyển sẽ tác động đến không chỉ khu vực miền Nam, Tây Nguyên mà cả nước, tạo cơ sở cho ngành hàng không phát triển.

Tại buổi họp, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam nêu quan điểm, không gian hoạt động một cảng hàng không rộng hơn rất nhiều và nếu mở rộng Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất chắc chắn sẽ  tạo ra xung đột giao thông trên không.

“Sân bay quân sự Biên Hòa cách Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất 30 km. Đây là sân bay quân sự chiến lược, nếu chúng ta tăng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất thì sẽ xung đột giao thông trên trời với sân bay Biên Hòa. Tôi đồng tình với ý kiến xây mới cảng hàng không quốc tế Long Thành” - Trung tướng Võ Văn Tuấn nói.

'Dự án đáng để đầu tư, không thể chậm chân'

Đó là khẳng định của GS. Lã Ngọc Khuê - Chủ tịch Hội đồng khoa học công nghệ Bộ GTVT tại cuộc họp ngày 10/10. GS. Khuê là chuyên gia phản biện độc lập dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

GS. Lã Ngọc Khuê khẳng định: “Cảng hàng không Long Thành là dự án đáng đầu tư. Minh chứng là đã có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến dự án này".

Phân tích về vai trò quan trọng của dự án, GS. Lã Ngọc Khuê đánh giá, về tình thế thì sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, ùn tắc đô thị của TP.HCM. Sân bay Tân Sơn Nhất kết nối hoàn toàn bằng hệ thống giao thông đô thị chứ chưa phải hệ thống giao thông quốc gia. Thứ 2 là ùn tắc bầu trời, có phần chồng lấn lên sân bay Biên Hòa và cuối cùng là dẫn đến tổn thất kinh tế.

 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận (Ảnh: Minh Chiến)
Bên cạnh đó, GS. Lã Ngọc Khuê cho rằng, hiện ngành hàng không đang bùng nổ, lại trong thời kỳ kinh tế hội nhập nên dự án xây dựng sân bay Long Thành là việc phải làm, là tất yếu về phát triển.

Ông Khuê cũng lo ngại, nếu không kịp thời phát triển về hàng không, chúng ta có tránh được việc trở thành vệ tinh cho những quốc gia khác trong khu vực hay không.

 "Chúng ta không thể chậm chân hơn nữa, nếu chậm sẽ phụ thuộc", GS Khuê khẳng định.

Ngoài ra, theo ông Khuê, việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ mở ra những hướng phát triển mới. Cụ thể, sân bay Long Thành có hệ thống đường bộ quốc gia, 4 - 5 tuyến đường quốc gia, đường sắt quốc gia. Điều này tạo nên động lực phát triển mới cho vùng Đông Nam Bộ.

"Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không chỉ là câu chuyện của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam mà là câu chuyện của phát triển đất nước" ông Khuê khẳng định về tầm quan trọng của dự án.


Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn