Xây biệt thự 'chui' tại khu đô thị Phú Lương: Thanh tra đình chỉ, công trình vẫn 'vươn trời cao'

Kinh tếThứ Năm, 18/05/2017 10:57:00 +07:00

Liên quan đến việc chủ đầu tư khu đô thị Phú Lương xây biệt thự không phép, thanh tra Quận Hà Đông (Hà Nội) cho rằng, thanh tra làm quyết liệt, nhưng không hiểu vì sao sai phạm vẫn có thể tổn tại khi đã xây dựng xong 5 tầng.

Báo điện tử VTC News đã có loạt bài phản ánh, tại khu đô thị Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội), một căn biệt thự có diện tích hơn 600m2 tại khu đất TT01 đã được xây dựng không có giấy phép nhiều tháng nay mà không bị lực lượng chức năng nào ngăn cản.

Liên quan sai phạm này, ông Nguyễn Anh Dũng, thanh tra xây dựng quận Hà Đông cho biết, sai phạm này đã được thanh tra phường Phú Lương phát hiện và lập biên bản từ tháng 1/2016. Khi lập biên bản, dự án xây dựng xong tầng 4.

Hinh anh

 Căn biệt thự xây sai phép. (Ảnh: Châu Anh).

"Trách nhiệm của thanh tra phường Phú Lương là có chậm trễ, tuy nhiên là ngay khi phát hiện, thanh tra phường đã báo cáo lập biên bản", ông Dũng nói.

Cụ thể, ông Dũng cho biết, thời điểm kiểm tra công trình vi phạm này có hiện trạng là đã xây dựng lên đến tầng 4.

Điều đáng nói là, dù ông Dũng khẳng định thanh tra xây dựng thường xuyên nắm bắt tình hình cũng như đôn đốc chủ đầu tư, đình chỉ tuyệt đối công trình vi phạm, nhưng phải đến khi công trình xây dựng lên đến tầng 4 mới lập biên bản.

Đặc biệt, khi lập biên bản vi phạm công trình đã xây đến tầng 4, nhưng đến nay, không hiểu vì lý do gì, công trình đã xây xong tầng 5 và hoàn thiện phần xây thô.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là trách nhiệm quản lý, giám sát của cơ quan chức năng ở đâu? Phải chăng quyết định một đằng, nhưng xử lý lại một nẻo?

Video: Điểm lại những dự án sai phạm của PVN

Trả lời câu hỏi này, ông Dũng cho rằng: "Công trình này khi lập biên bản, thanh tra xây dựng đã tham mưu cho phường để ra quyết định đình chỉ. Thanh tra đã phát hiện kịp thời, còn đình chỉ công trình lại là trách nhiệm của cơ quan chức năng, của chính quyền địa phương, cụ thể là UBND phường Phú Lương.

Thanh tra chỉ có chức năng và nhiệm vụ là kiểm tra, giám sát, ngăn chặn. Đối với công trình này, thanh tra xây dựng phường Phú Lương đã cử người giám sát chặt chẽ".

Cũng theo ông Dũng, dự án Phú Lương có trên 57 dãy liền kề và 59 dãy biệt thự, số căn hộ lên đến hàng nghìn căn hộ, liền kề và biệt thự, việc quản lý rất khó khăn.

Ngoài ra, theo ông Dũng, tại thời điểm kiểm tra tháng 3/2017, công trình đã được điều chỉnh quy hoạch, nên khi kiểm tra thấy đúng với quy hoạch mới duyệt.

Lý do khiến việc xử lý chậm trễ là do chủ đầu tư không cung cấp kịp thời hồ sơ cho thanh tra lập biên bản.

Còn công trình hiện vẫn chưa bị xử lý, lý do chính là chủ đầu tư đã được chấp thuận về quy hoạch.

"Đội trật tự xây dựng thường xuyên nắm bắt tình hình cũng như đôn đốc chủ đầu tư, đình chỉ tuyệt đối công trình vi phạm, yêu cầu chủ đầu tư bổ sung các văn bản pháp lý mới được phê duyệt.

Mặc dù công trình xây dựng vi phạm, nhưng hiện chúng tôi vẫn đang chờ các cấp thẩm quyền có văn bản mới liên quan đến công trình để có hướng xử lý", ông Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Dũng, trong trường hợp chủ đầu tư không xin được giấy phép xây dựng, thanh tra sẽ tham mưu cho phường xử lý, tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm.

Căn biệt thự xa hoa xây sai phép tại khu đô thị Phú Lương thuộc sở hữu của ông Cù Ngọc Ổn – Tổng giám đốc công ty Cổ phần đầu tư Trung Việt – chủ đầu tư dự án Phú Lương.

Căn nhà được xây dựng tại khu đất có ký hiệu TT 01 - nằm trong khu đô thị Phú Lương, phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội. Theo quyết định phê duyệt 1/500 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, diện tích đất lô đất TT01 là 1.519m2, diện tích được phép xây dựng 608m2.

Tháng 12/2016, ông Cù Ngọc Ổn đã khởi công xây dựng căn biệt thự trong tình trạng không có giấy phép xây dựng. Sau khi kiểm tra, tháng 1/2017, UBND Phường Phú Lương đã ra quyết định đình chỉ việc thi công căn biệt thự của ông Cù Ngọc Ổn với lý do công trình không có giấy phép xây dựng.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn