Sai phạm tại 'lò sản xuất tiến sĩ': Một người hướng dẫn 44 học viên cao học/năm

Giáo dụcThứ Hai, 28/08/2017 08:00:00 +07:00

Học viện Khoa học Xã hội phân công giáo sư hướng dẫn cùng lúc 44 học viên; tiến sĩ kinh tế chỉ dẫn nghiên cứu sinh quản lý giáo dục.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có kết luận thanh tra việc xác định chỉ tiêu, tổ chức tuyển sinh, cấp phát văn bằng, chứng chỉ trình độ thạc sĩ, tiến sĩ của Học viện Khoa học Xã hội, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội (KHXH) Việt Nam. 

Về tổ chức đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ của Học viện KHXH cũng còn nhiều sai phạm.

gs vo khanh vinh

GS Võ Khánh Vinh – Nguyên Giám đốc Học viện Khoa học Xã hội (Ảnh: Phạm Thịnh)  

Cụ thể, chương trình đào tạo thạc sĩ của 36 chuyên ngành đã được ban hành nhưng quy trình xây dựng và thẩm định chưa được thực theo đúng quy định. Học viện cũng chưa có chuẩn đầu ra cho các chương trình đào tạo.

Nhiều người không đủ điều kiện tham gia hội đồng vẫn được Học viện đưa vào danh sách hội đồng đánh giá luận văn tốt nghiệp. Chẳng hạn, các GS, PGS chuyên ngành về tâm lý học lại ngồi hội đồng của học viên chuyên ngành quản lý giáo dục.

Video: GS Nguyễn Văn Hiệp lý giải về nghiên cứu "Hành vi nịnh trong tiếng Việt"

Kiểm tra danh sách phân công hướng dẫn thạc sĩ ngành Luật, ngành Chính sách công đợt 1 năm 2015 và ngành Công tác xã hội năm 2015 cho thấy có nhiều người được phân công hướng dẫn số lượng học viện tại cùng thời điểm vượt quá quy định.

Tại một thời điểm có người được giao hướng dẫn tới 44 học viên gồm 29 học viên ngành Luật, 10 học viên ngành Chính sách công, 5 học viên ngành Công tác xã hội. Có người được giao 18, 11, 10 hoặc 9 người.

Đứng đầu danh danh sách những người hướng dẫn vượt số lượng học viên, nghiên cứu sinh so với quy định là GS.TS Võ Khánh Vinh, khi còn là giám đốc Học viện Khoa học xã hội.

Năm 2015, GS.TS Võ Khánh Vinh hướng dẫn đến…44 học viên các ngành Luật, Chính sách công, Công tác xã hội. Còn với đào tạo tiến sĩ, ông Vinh hướng dẫn 12 nghiên cứu sinh.

Trong khi đó, theo quy chế, giáo sư được hướng dẫn tối đa 7 học viên cao học, còn ở bậc tiến sĩ, giáo sư cũng hướng dẫn cùng lúc không quá 5 nghiên cứu sinh.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn