Sai phạm ở Từ Liêm: Lãnh đạo quận lần đầu lên tiếng

Thời sựThứ Tư, 17/09/2014 06:54:00 +07:00

Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm nhận trách nhiệm liên quan đến kết luận của thanh tra Thành phố Hà Nội về sai phạm dẫn tới thất thoát 72 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh nhận trách nhiệm liên quan đến kết luận của thanh tra Thành phố (TP) Hà Nội về sai phạm dẫn tới thất thoát 72 tỷ đồng.

Trước đó, một đại biểu HĐND ở Từ Liêm đã gửi đơn thư phản ánh tới các cơ quan báo chí về những sai phạm của nhiều cán bộ huyện Từ Liêm cũ và nay vẫn đang được bố trí giữ nhiều chức vụ quan trọng ở 2 quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm.

Theo kết luận của Thanh tra TP, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án đường 32 đã xảy ra nhiều sai phạm, trong đó có thất thoát 72 tỷ đồng. Ngoài đề nghị thu hồi, thanh tra TP cũng đề nghị xem xét rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân, trong đó vai trò rất lớn của Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này tại buổi thông tin báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 16/9, Phó Chủ tịch Nguyễn Kim Vinh cho biết, những sai phạm theo kết luận của thanh tra liên quan đến việc triển khai dự án đường 32. Đây là công trình trọng điểm với khối lượng công việc phức tạp, cần giải quyết trong thời gian ngắn để đáp ứng nhiệm vụ chính trị của TP.

Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh (Ảnh ND) 

“Huyện Từ Liêm lúc đó đã hoàn thành tốt nhiệm vụ này”. Ông Vinh khẳng định và giải thích, nếu xảy ra chậm trễ sẽ không đáp ứng được nhu cầu giao thông ở phía tây TP. Với nhu cầu cấp bách như vậy, đường 32 có chính sách đặc thù riêng trong GPMB cho 1300 hộ dân.

Sau đó, thanh tra TP Hà Nội đã xuống làm việc và đưa ra kết luận về một số sai phạm trong quá trình triển khai, trong đó có kết luận Hội đồng GPMB đường 32 làm sai chế độ gây thất thoát 72 tỷ đồng. Lúc đó ông Vinh làm Chủ tịch Hội đồng GPMB nên có trách nhiệm trực tiếp.

“Có những cách hiểu khác nhau về chính sách đặc thù khi áp dụng. Chúng tôi vẫn bảo lưu phương pháp làm việc của chúng tôi. Ngay sau khi có kết luận thanh tra, TP đã yêu cầu quận rà soát, giải trình về những việc chúng tôi làm. Gần đây nhất UBND TP Hà Nội đã có văn bản chấp nhận cho huyện Từ Liêm vận dụng chính sách đặc thù, liên quan đến 53 tỷ đồng mà trước kia thanh tra TP kết luận không đúng. TP đã chấp nhận con số này và số tiền 53 tỷ đồng không thuộc diện vi phạm nữa” – ông Vinh nói.

Cũng theo Phó chủ tịch Bắc Từ Liêm, còn một số nội dung khác trong kết luận của thanh tra, quận sẽ tiếp tục giải trình, báo cáo TP xem xét cụ thể.

Ông Vinh khẳng định: “Cá nhân tôi lỗi đến đâu nhận đến đó. Tôi đã kiểm điểm trước tập thể Ban thường vụ huyện ủy, còn trách nhiệm đến đâu thì cơ quan quản lý cấp trên xem xét. Tôi không né tránh trách nhiệm. Cái gì làm không đúng, tôi xin nhận”.

Liên quan đến sự việc này, Phó Trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho biết, dù đã có kết luận về sai phạm và đề nghị của thanh tra TP, song kết luận cuối cùng vẫn thuộc về UBND TP Hà Nội. Trên cơ sở xem xét những kết luận đó đúng hay sai sẽ tùy mức độ xử lý.

“Hiện ông Vinh và một số cá nhân khác chưa phải diện bị kỷ luật nên vẫn được bố chí công tác bình thường. Còn kết luận thanh tra của TP, cũng giống như lết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm ở TP Đà Nẵng trước đây. Thanh tra công bố sai phạm, đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý. Trên cơ sở đó, cấp có thẩm quyền sẽ xem xét đúng sai để đưa ra quyết định cuối cùng” – ông Long lý giải.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.

Theo Infonet
Bình luận
vtcnews.vn