Sai phạm hơn 2.000 tỷ đồng tại 6 dự án BOT: TP.HCM khẳng định không có lợi ích nhóm

Thời sựThứ Tư, 23/08/2017 15:58:00 +07:00

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM khẳng định, thành phố không làm thất thoát ngân sách và không có lợi ích nhóm ở 6 dự án BOT mà Thanh tra Chính phủ kết luận.

Trưa 23/8, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM đã chủ trì cuộc họp báo thường kỳ (tháng 8/2017) của TP.HCM về các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội.

Liên quan đến kết luận sai phạm của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về 6 dự án BOT ở TP.HCM, ông Võ Văn Hoan cho biết, thành phố sẽ tiếp thu kết luận và nội dung báo cáo của TTCP, triển khai ngay công tác khắc phục, nhất là vấn đề thanh toán, quyết toán. Mặt khác, thành phố sẽ tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Lý giải về kết luận của TTCP, ông Hoan cho biết, trong quá trình thanh tra, thành phố có ý kiến giải trình một số nội dung nhưng đa số không được chấp thuận.

21103955_1360310110740355_834802147_o

Ông Hoan khẳng định TP.HCM không làm thất thoát ngân sách và không có lợi ích nhóm ở 6 dự án BOT.

“Đây là điều đáng tiếc. Theo tôi là do quan điểm, cách tiếp cận vấn đề và việc vận dụng pháp luật.

Vấn đề đội vốn ở các dự án, nguyên nhân chính là do giá cả vật tư tăng, khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng... chứ không phải do kê khống, hay do làm ẩu phải sửa chữa để đội vốn.

Còn số tiền sai phạm gần 2.200 tỷ đồng, theo kết luận TTCP thì có 1.400 tỷ đồng cho bồi thường giải phóng mặt bằng ở dự án Xa lộ Hà Nội. Số tiền này đã được chi ra để bồi thường và hiện cộng tác bồi thường vẫn đang tiến hành. Không có thất thoát ở đây”, ông Hoan lý giải.

Theo ông Hoan, dự án cầu Phú Mỹ gắn với đường Phú Mỹ, cầu thì có chủ trương của Trung ương nhưng đường thì do thành phố đầu tư.

“Thành phố chưa có tiền làm đường, cầu đã xong rồi. Nếu cho một nhà thầu khác vào thì phải đặt 2 trạm thu phí, 1 trạm của cầu, 1 trạm của đường à?

Đó là lý do thành phố quyết định để nhà đầu tư cầu Phú Mỹ bỏ tiền đầu tư thêm để hoàn thiện công trình rồi cho nhà thầu kéo dài thêm thời gian thu phí”, ông Hoan lý giải thêm.

Video: Điểm mặt 6 dự án BOT sai phạm gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng

 

Việc TTCP đề nghị thu hồi, nộp về ngân sách là 41 tỷ đồng, ông Hoan khẳng định không có thất thoát hay lợi ích nhóm gì ở đây.

“Chúng ta không làm thất thoát ngân sách và không có lợi ích nhóm ở 6 dự án BOT mà TTCP công bố”, ông Hoan khẳng định.

Trước đó, kết luận của TTCP tại các dự án BOT và BT ở TP.HCM đều chậm tiến độ dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi phí, lãng phí vốn đầu tư. UBND TP.HCM bị cho là thiếu trách nhiệm nên nhiều hợp đồng BOT, BT chưa đủ trình tự, thủ tục; điều khoản mâu thuẫn, sai quy định; tổng vốn đầu tư tăng sai dẫn đến thời gian khai thác thu phí hoàn vốn không đúng quy định...

Trong khâu thẩm định dự án, thành phố "có nhiều sai sót", nội dung dự án thiếu sự cần thiết phải đầu tư, phương án so sánh (như dự án xây dựng cầu Phú Mỹ và đường nối); không lập hồ sơ và báo cáo thẩm định dự án điều chỉnh tại cầu Phú Mỹ.

Tại dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, UBND TP.HCM bị cho "đã để nhà đầu tư phê duyệt dự án vượt thẩm quyền"; phê duyệt chưa đầy đủ, thiếu tính chính xác, tăng sai tổng mức đầu tư tại dự án: cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A (đoạn An Sương - An Lạc); cầu Bình Triệu 2; xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành và TP.HCM xử lý khoản tiền sai phạm được cho là gần 2.200 tỷ đồng. Trong đó, phê duyệt không đúng khoản tiền 1.400 tỷ đồng; phê duyệt tăng sai 67 tỷ đồng; giảm tổng vốn đầu tư, điều chỉnh hợp đồng các dự án với giá trị 90 tỷ đồng...

Các cá nhân và đơn vị liên quan sai phạm (thuộc UBND TP.HCM, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Bình Dương) bị kiến nghị kiểm điểm, xử lý.

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn