Sai phạm chấn động ở Từ Liêm: Ai là người 'có tội'?

Bạn đọcThứ Năm, 13/03/2014 07:51:00 +07:00

(VTC News) - Hng loạt cn bộ của huyện Từ Lim sai phạm v bị Thanh tra TP H Nội đề nghị xử l.

Sau khi chỉ ra những sai phạm chấn động trong quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB) ở huyện Từ Liêm, Thanh tra TP Hà Nội cũng đã kiến nghị các biện pháp xử lý.

Về kinh tế, Thanh tra TP Hà Nội đề nghị thu hồi về tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra TP Hà Nội tại kho bạc với hình thức chuyển khoản số tiền hơn 2 tỷ đồng; đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Từ Liêm thu hồi về ngân sách hơn 72 tỷ đồng.

 UBND huyện Từ Liêm, nơi xảy ra những sai phạm chấn động về GPMB.

Về cán bộ, Thanh tra TP Hà Nội đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Từ Liêm nghiêm túc kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác GPMB, kiểm điểm cá nhân do UBND huyện quản lý có liên quan đến những tồn tại, sai phạm.

“Có hình thức xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn – Nhổn (ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện – PV) và thành viên của hội đồng; Trưởng ban BTGPMB huyện, giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường; Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch được giao lập, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và các cán bộ liên quan khác” – Thanh tra Thành phố kiến nghị.

Liên quan đến việc xử lý sau thanh tra, việc chấp hành quy định pháp luật trong GPMB đường 32, UBND TP Hà Nội có văn bản số 5504/UBND-TNMT, ngày 2/8/2013, do Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh ký đồng ý về cơ bản với kết luận, kiến nghị của Thanh tra TP Hà Nội.

  Tuyến quốc lộ 32 đi qua Từ Liêm - nơi phát sinh những sai phạm về GPMB.

Cũng tại văn bản này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND huyện Từ Liêm, Ban Chỉ đạo GPMB TP Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan về những tồn tại, sai phạm nêu trong kết luận Thanh tra.

Riêng Ban chỉ đạo GPMB TP Hà Nội phải kiểm điểm việc tham mưu TP ban hành chính sách đặc thù chưa chặt chẽ, bám sát đầy đủ quy định của Nhà nước; quá trình thực hiện thiếu kiểm tra, giám sát, dẫn đến áp dụng, vận dụng chính sách chưa phù hợp.

Được biết, sau khi có Kết luận thanh tra và văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, huyện Từ Liêm đã có văn bản báo cáo, trong đó có nội dung xin giảm trừ gần 66 tỷ đồng đã làm thất thoát và nêu ra những khó khăn gặp phải khi GPMB mà chưa hề có báo cáo về việc kiểm điểm, xử lý những sai phạm của những cán bộ liên quan.

Ngày tách Từ Liêm thành quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm đã được ấn định, nhưng những sai phạm đã được chỉ rõ và yêu cầu xử lý thì vẫn chưa có kết quả. Liệu rằng sau ngày tách quận, ai sẽ nhớ tới những sai phạm này?

Dư luận đang chờ câu trả lời công tâm, nghiêm khắc từ phía UBND huyện Từ Liêm và UBND TP Hà Nội.

Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.
Bình luận
vtcnews.vn