Sai lầm khi chữa bỏng: Việc làm nhỏ, hậu quả lớn

Sức khỏeThứ Bảy, 22/10/2016 18:49:00 +07:00

Hầu hết mọi người khi bị bỏng thường bôi kem đánh răng, dầu cá..., tuy nhiên đó là những sai lầm nghiêm trọng mà không phải ai cũng biết.

Dùng kem đánh răng

Nhiều người khi bị bỏng thường bôi kem đánh răng để làm dịu vết thương. Tuy nhiên, thực tế kem đánh răng có chất kiềm nhẹ, khi bôi lên vết bỏng sẽ làm tăng đau đớn.

Đối với bỏng axit, cần hoà loãng nồng độ axit trên da bằng cách ngâm ngay vào nước lạnh. Sau đó, trung hoà axit còn dư trên da bằng xà phòng hoặc kem đánh răng, bằng cách xoa nhẹ xà phòng hoặc kem đánh răng cho sủi bọt và ngấm sâu vào da rồi rửa sạch.

Đối với bỏng nước sôi, lửa, tuyệt đối không được dùng những chất như xà phòng, kem đánh răng vì nó sẽ làm tăng thêm sự đau đớn.

IMG20150114134626

 Kem đánh răng có chất kiềm nhẹ, khi bôi lên vết bỏng sẽ làm tăng đau đớn

Dùng oxy già

Rửa vết thương, chữa bỏng bằng oxy già hoặc cồn cũng là thói quen của nhiều người. Thực tế là nước oxy già, thuốc đỏ, và đặc biệt cồn có thể làm chết mô hạt, để lại sẹo thâm đen. Nước oxy già thường được dùng để cầm máu cho vết thương nhẹ.

Bôi dầu cá

Dầu cá rất giữ nhiệt, khi dùng để chữa bỏng không thể làm dịu mát vết thương mà còn gây hiện tượng khó nhiệt. Vì vậy, nhiều người đang bỏng ở độ trung bình, dùng dầu cá bôi lên vết bỏng có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng, điều trị mất nhiều thời gian và tiền của hơn.

Ngoài ra việc dùng dầu cá còn có nguy cơ nhiễm khuẩn cao khi nó là loại mùi hấp dẫn ruồi muỗi, dễ dẫn đến nhiễm trùng vết thương.

Dùng đá lạnh

Khi gặp các trường hợp bị bỏng, tuyệt đối không ngâm vết bỏng bằng nước đá, đá lạnh. Vùng da bị bỏng quá lạnh sẽ khiến thân nhiệt hạ, gây ra hiện tượng co mạch máu, co cơ, khiến tình trạng bỏng trở nên nặng nề hơn.

chua-tri-seo-bong-dung-cach-1

 Khi bị bỏng, cần ngâm vào nước khoảng 15-20 phút

Ngoài ra, không nên chọc vỡ các bọng nước bỏng, như vậy sẽ làm vết thương nhiễm trùng nặng hơn. Cẩn thận không làm loét các vết bỏng hay bóc bỏ vòm nốt phồng.

Khi bị bỏng, cần ngâm vào nước khoảng 15-20 phút, sau đó dùng băng sạch băng ép lại thì vết bỏng sẽ không bị phồng. Cần sơ cứu đúng cách càng nhanh càng tốt, sau đó nên đưa đến các cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị.

Video: Nữ sinh Khánh Hòa mang xăng đi đốt trường bị bỏng nặng

 

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn