Sai lầm khi ăn kem trong mùa hè gây hại cho sức khỏe

Đời sốngThứ Năm, 30/04/2015 07:10:00 +07:00

Một số quan niệm sai lầm khi ăn kem có thể gây ảnh hưởng sức khỏe

(VTC News) - Kem là món ăn ưa thích của nhiều người vào mùa hè, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, một số quan niệm sai lầm khi ăn kem có thể gây ảnh hưởng sức khỏe của bạn.

Kem là món ăn ưa thích của nhiều người vào mùa hè, đặc biệt là trẻ nhỏ. 

Vừa đi nắng về ăn kem ngay

Nhiều người thường ăn kem ngay sau khi đi nắng về để giải nhiệt. Tuy nhiên, ăn kem lúc này sẽ khiến cơ thể bị lạnh đột ngột, gây viêm họng, cảm lạnh. 

Đặc biệt, sức đề kháng của trẻ nhỏ còn yếu nên rất dễ bị bệnh. Do đó, bạn nên ngồi nghỉ một lúc để cơ thể bớt nóng rồi mới ăn kem.

Ăn thỏa thích 

Kem là thực phẩm có lượng đường cao, khó tiêu hóa, tạo cảm giác chán ăn vì đường dùng để làm kem chủ yếu là đường tinh luyện, ăn nhiều không tốt cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, trung bình mỗi người mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng 30g đường tinh luyện.

Vì thế, nếu một đứa trẻ được cho ăn vài hộp kem, rồi sữa, nước ngọt và các thực phẩm chứa đường khác trong cùng 1 ngày thì hiển nhiên là lượng đường đứa trẻ “dung nạp” chắc chắn sẽ vượt qua con số 30g.

Trong kem có chứa rất nhiều đường nên khi ăn nhiều bạn sẽ có cảm giác “no giả tạo”. Các nghiên cứu khoa học cho thấy phải mất 3 giờ đồng hồ cơ thể của chúng ta mới tiêu hóa hết 100g kem.

Nhiệt độ của kem cũng rất thấp, trên dưới 0oC, trong khi nhiệt độ trung bình của cơ thể là 37oC nên khi kem được đưa vào cơ thể, ruột và thành dạ dày sẽ co lại theo phản ứng tự nhiên, khiến cho dịch vị được tiết ra ít hơn, làm chậm quá trình tiêu hóa. 

Ăn nhiều kem trong một lúc còn có thể gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

Ăn kem mà không quan tâm tới nguồn gốc, xuất xứ

Ngày nay, một số loại kem có chứa các loại hạt, màu nhân tạo hoặc chất tạo hương vị… không hề an toàn với trẻ cũng như không tốt cho sức khỏe của người lớn. 

Khi ăn kem được mua từ các cửa hàng khử trùng thì bạn có thể yên tâm, nhưng bán ở các xe bán hàng rong rất có thể bị nhiễm khuẩn khiến bé bị tiêu chảy, thậm chí là ngộ độc khi ăn.

Gây béo phì

Người béo ăn kem thì sẽ càng béo. Để chứng minh cho luận điểm trên, các nhà khoa học đã lý giải như sau: Hầu hết những người béo đều có hệ tiêu hóa rất tốt, nên có thể hấp thụ tối đa lượng dinh dưỡng dồi dào trong kem, khiến cho cân nặng của họ không ngừng tăng cao.


Thu Nguyễn (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn