Sai lầm cần tránh khi ăn kiêng

Gia đìnhThứ Tư, 17/04/2013 11:00:00 +07:00

Hầu hết mọi người đều nghĩ rắng, muốn giảm béo là phải ăn kiêng.

Hầu hết mọi người đều nghĩ rắng, muốn giảm béo là phải ăn kiêng.

Tuy nhiên, đó hoàn toàn là sai lầm vì chế độ ăn kiêng sẽ khiến bạn không khỏe mạnh. Theo các chuyên gia người ăn kiêng càng cần phải ăn uống đầy đủ nhóm dinh dưỡng để đáp ứng tốt nhu cầu công việc hàng ngày.

Nếu bạn không chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng hoặc không ăn đúng loại thực phẩm, bạn không thể có đủ dinh dưỡng và không thể giúp bạn giảm cân được.

Nhiều người ăn kiêng nghĩ rằng thức ăn không có thịt hoặc cá sẽ có tác dụng giảm cân. Nhưng chỉ có thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm chế biến nhỏ mới có thể giúp cơ thể khỏe mạnh.

Ăn kiêng phải phù hợp với các loại thực phẩm để có được chất dinh dưỡng toàn diện. Nếu không, chế độ ăn kiêng có thể không mang lại sức khoẻ cho bạn.

Dưới đây là một số sai lầm khi ăn kiêng:


Không ăn thịt, cá

Đây là sai lầm, nhiều người ăn kiêng nghĩ rằng thực phẩm không làm từ thịt động vật có giá trị sức khỏe cao. Nhưng trong thực tế, nhiều loại thực phẩm thực vật là thực phẩm chế biến, làm bằng gạo cao, bột mì, thêm vào một số lượng lớn dầu, đường và muối.

Nhiêu người thích các loại thực phẩm thực vật, một số sản phẩm thậm chí còn bắt đầu sử dụng "kem thực vật", "mỡ thực vật" như một loại thực phẩm thay thế.

Tuy nhiên, các loại thực phẩm này còn tồi tệ hơn dầu động vật vì nó có chứa "dầu thực vật hydro hóa" trong đó có chứa "axit béo", làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường và làm tổn hại đến não.

Ăn kiêng bằng trái cây

Ảnh minh họa. 

Thứ hai, nhiều người ăn kiêng bằng trái cây. Thông thường họ ăn trái cây sau mỗi bữa ăn nhưng kết quả là không giúp họ giảm cân vì trong trái cây có đường, nếu bạn ăn một nửa cân trái cây, bạn nên giảm số lượng các thực phẩm chủ yếu để kiểm soát lượng calo. Bên cạnh đó, bạn sẽ nhận thấy lượng sữa chua hoặc phô mai. Cả hai làm cho bạn tăng cân nhiều.

Chủ yếu ăn rau

Một số người ăn kiêng nghĩ rằng đó là lành mạnh khi ăn rau sống. Họ thích salad và các món ăn, lạnh và trộn với nước sốt.

Trong thực tế, nhiều chất dinh dưỡng trong rau cần phải được nấu chín với dầu để cơ thể có thể hấp thụ tốt hơn, chẳng hạn như vitamin K, carotene và lycopene.

Vitamin K là rất tốt cho xương; biến carotene thành vitamin A và lycopene là một thành phần quan trọng chống oxy hóa và ngăn ngừa bệnh ung thư.

Ăn kiêng quá mức

Các chất dinh dưỡng của rau là rất quan trọng. Rau cung cấp cho họ với vitamin C, carotene, sắt, canxi, axit folic, vitamin B 2. Và do đó, họ có thể chọn một số loại rau giàu chất dinh dưỡng trên. Các loại rau lá màu xanh lá cây là sự lựa chọn tốt nhất như cải bắp cải, bông cải xanh, rau bina, rau cải trắng ....

Để tăng protein nên ăn nấm và đậu, đó là sự lựa chọn rất tốt cho cơ thể. Nếu chỉ yêu cái gọi là "rau hạ lipid" như dưa chuột, cà chua, bi xanh và mướp đắng thì đó  không phải dễ dàng để có được đủ chất dinh dưỡng.

Thiếu vitamin

Chế độ ăn kiêng thường thiếu vitamin B12 cho nó không tồn tại trong thực phẩm thực vật, chỉ có trong thực phẩm lên men. Bên cạnh đó, ăn kiêng có thể thiếu kẽm và sắt cao trong thực phẩm lên men.

Thiếu vitamin D

Vitamin D chủ yếu tồn tại trong gan động vật, cá, lòng đỏ và chất béo bơ, và do đó, người ăn kiêng có thể thiếu nó. Vì vậy, họ cần phải giúp cơ thể có thể tổng hợp vitamin D bởi các tia cực tím. Vì vậy, theo lời khuyên của các chuyên gia người ăn kiêng nên tập thể dục thường xuyên hơn.

Không có thời gian nấu ăn

Đa số những kiểu ăn kiêng đều dùng những thực phẩm tươi, được chế biến tại nhà. Điều này đòi hỏi người ăn kiêng cần nhiều thời gian cho việc lên kế hoạch cho bữa ăn, đi mua và  thời gian chuẩn bị thực phẩm.

Vì vậy, một số người đã tìm đến thức ăn nhanh và thức ăn làm sẵn dành cho người cần giảm cân. Do vậy, hạn chế của thói quen này là bạn khó kiểm soát được thành phần của các thức ăn trong thức ăn sẵn.

Phạm Minh/ VnMedia
Bình luận
vtcnews.vn