Sài Gòn rét trái mùa: Mọi chuyện chưa dừng lại ở đó

Thời sựThứ Ba, 31/12/2013 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Chuyên gia thời tiết cảnh báo, Sài Gòn đang phải hứng chịu một đợt rét trái mùa hiếm gặp và mọi chuyện chưa dừng lại ở đó.

(VTC News) – Chuyên gia thời tiết cảnh báo, Sài Gòn đang phải hứng chịu một đợt rét trái mùa hiếm gặp và mọi chuyện chưa dừng lại ở đó.

Không khí lạnh liên tục tăng cường đang gây ra những đợt rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ và Trung Bộ, trong khi nhiệt độ ở các tỉnh phía nam cũng thấp nhất trong 10 năm qua.

Ông Lê Thanh Hải 
Lý giải về nguyên nhân của đợt lạnh kỷ lục này, trả lời phỏng vấn của phóng viên VTC News, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: “Cứ khi nào ở miền Bắc rét đậm, rét hại thì 5 – 10 ngày sau, các tỉnh phía nam bắt đầu có dấu hiệu lạnh.

Hiện tại, miền Bắc đang trải qua đợt rét hiếm có trong vòng 50 năm trở lại đây, thậm chí có cả tuyết rơi khá dày ở Sa Pa, Hà Giang và băng giá ở nhiều nơi.

Không khí lạnh ở miền Bắc đã lan truyền sang phía nam khiến nhiều khu vực ở đó có nhiệt độ khá thấp, khoảng 19 độ C ở TP. HCM. Đây là hiện tượng hiếm gặp trong 10 năm trở lại đây”.

Ông Hải cho biết thêm, đợt rét này có lẽ sẽ còn tiếp diễn ở TP. HCM trong 1 – 2 ngày nữa. Bắt đầu từ cuối tuần này sẽ có thêm một đợt không khí lạnh tăng cường tràn về gây mưa nhỏ ở một số tỉnh miền Bắc, nhiệt độ cũng sẽ giảm xuống một chút vào ban ngày.

Cũng theo ông Hải, cuối tuần này, ban ngày ở các tỉnh miền Bắc không còn cái nắng hanh 18 – 20 độ C nữa mà sẽ giảm xuống còn 15 – 17 độ C. Bù lại, ban đêm sẽ không còn cái giá rét nữa. Riêng ở Hà Nội, về đêm có lẽ nhiệt độ sẽ tăng lên, khoảng 11 – 13 độ C.

 
 
Trong dịp tết dương lịch này, các tỉnh phía nam đặc biệt TP. HCM sẽ đón một đợt rét trái mùa hiếm gặp do không khí lạnh ở miền Bắc tràn về. Các tỉnh càng nằm sâu về phía lục địa càng lạnh. Các tỉnh ở Đông Nam Bộ sẽ lạnh hơn các tỉnh ở Tây Nam Bộ. Những nơi ở xa biển sẽ lạnh hơn những nơi ở gần biển.


“Thông thường chúng ta thấy các đợt không khí lạnh ở phía bắc tràn về bao giờ cũng chia thành nhiều đợt. Có những đợt rất mạnh như đợt này. Sau đó nó lại còn liên tục được bổ sung, cứ 2 – 3 ngày lại có một đợt không khí lạnh tăng cường.

Chính vì vậy, miền Bắc chìm sâu trong giá lạnh còn các tỉnh miền Nam chịu ảnh hưởng từ sự khuếch tán không khí lạnh từ miền Bắc”, ông Hải nói.

Đêm khuya và sáng sớm những ngày qua, nhiệt độ tại TP HCM và các tỉnh Nam bộ xuống đến 20-21 độ C vì chịu ảnh hưởng gián tiếp của đợt không khí lạnh tràn vào từ miền Bắc.
Đêm khuya và sáng sớm những ngày qua, nhiệt độ tại TP HCM và các tỉnh Nam bộ xuống đến 20-21 độ C vì chịu ảnh hưởng gián tiếp của đợt không khí lạnh tràn vào từ miền Bắc. 
So sánh sự khác biệt giữa cái lạnh ở Hà Nội và TP. HCM, ông Hải cho hay: “Ở Hà Nội chúng ta sẽ thấy rét “ngọt” vào ban đêm, trời quang mây, nhiệt độ có thể xuống tới 8 – 10 độ C, trong khi ở TP. HCM trời chỉ se se lạnh.


Vào sáng sớm ở TP. HCM nhiệt độ có thể giảm xuống từ 19 – 20 độ C, còn khi nắng đã lên, mọi người sẽ không còn cảm thấy rét”.

 

Tới đây, có thể sẽ còn xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan mà có lẽ cả đời các bạn chưa gặp lần nào.

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương
 
Nói về các ảnh hưởng từ biến đổi khi hậu, chuyên gia này phân tích: “Như tôi đã nói rất nhiều, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu không phải chờ 20 – 70 năm sau, khi nước biển dâng lên 0,5 mét – 1 mét mới thấy. Ảnh hưởng của nó ta đang có thể chứng kiến hàng ngày, hàng giờ.


Gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan chẳng hạn quá nóng hoặc quá lạnh, bão quá mạnh, mưa quá lớn… Như tôi từng nói, những kinh nghiệm chúng ta đúc kết từ trước tới nay có lẽ không đủ để đối mặt với các diễn biến thời tiết hiện nay”.

Chuyên gia này cảnh báo, tới đây, có thể sẽ còn xuất hiện nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan mà có lẽ cả đời các bạn chưa gặp lần nào.

Trong ngày cuối cùng của năm 2013 này, thời tiết có những biến chuyển tích cực khi đợt rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc giảm dần, trời ấm dần lên.

Thế nhưng, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, tình hình thời tiết và thủy văn năm 2013 có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều hiện tượng thời tiết phá vỡ các mốc lịch sử hơn 50 năm qua. Điển hình là những cơn bão, áp thấp trên biển Đông đã xuất hiện ngay từ đầu năm, sớm hơn mức trung bình các năm trước.

Theo dự báo của trung tâm này, từ ngày 1/1/2014 trở đi, không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc suy yếu, thời tiết Bắc Bộ ấm dần lên.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn