Sài Gòn ngập kỷ lục, báo cáo nêu nơi ngập sâu nhất chỉ 50cm

Thời sựThứ Tư, 16/09/2015 04:45:00 +07:00

Mua ngap o Sai Gon - Ngập nước nặng nề khiến nhiều phương tiện không thể di chuyển, báo cáo nêu nơi ngập nước nặng nhất chỉ 50cm.

(VTC News) - Cơn mưa chiều tối 15/9 kéo dài nhiều giờ, có vũ lượng lên đến 142 mm, triều cường 1,4m khiến cống không thể thoát kịp gây ngập nước nặng.

Cung cấp thông tin cho báo chí sáng 16/9, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP.HCM cho biết, sau trận mưa chiều tối 15/9, toàn TP.HCM có 66 điểm ngập nước, nơi ngập sâu nhất khoảng 50 cm, chỗ ngập nhẹ khoảng 15 cm.

Nhiều phóng viên đặt vấn đề, tại sao trên thực tế nhiều nơi nước ngập cả mét, xe máy lẫn ô tô đều không thể lưu thông được nhưng theo báo cáo thì nơi ngập nhất chỉ 0,5 m.

Ông Đỗ Tấn Long - Trưởng phòng Quản lý hệ thống thoát nước Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP.HCM giải thích: “Cách đo mực nước ngập là đo ở phạm vị ¼ đường để lấy con số trung bình chứ không phải chỉ đo chỗ ngập sâu nhất. Còn trên thực tế, thì có chỗ ngập sâu chỗ ngập cạn”.

Cũng theo ông Long, hiện nay hệ thống cống ở nội đô được thiết kế để thoát nước với lượng mưa gần 86 mm, đỉnh triều 1,32m, kéo dài trong 3 giờ.

Tuy nhiên, cơn mưa ngập ở Sài Gòn chiều tối qua có vũ lượng lên đến 142 mm, triều cường 1,4m lại kéo dài nhiều giờ liền nên cống không thể thoát kịp gây ngập nước nặng.

Tổng cộng 66 điểm ngập do mưa ngày 15/9/2015
Khi các phóng viên báo đài nêu ý kiến cho rằng, các dự án chống ngập chỉ thiết kế cống với công suất thấp là không có tầm nhìn xa nên không hiệu quả khi có mưa lớn.

Đại diện Trung tâm chống ngập cho rằng, hệ thống cống cũ được xây dựng từ trước 2005, lúc này về mặt chuyên môn chưa có khái niệm biến đổi khí hậu, nên hệ thống cống nước được thiết kế dựa vào số liệu về lượng mưa và mức triều cường tại thời điểm đó.
Tuy nhiên, những năm gần đây, do thời tiết biến đổi, khí hậu bất thường, mưa tại TP.HCM có trữ lượng ngày càng lớn, triều cường cũng liên tục lập đỉnh mới khi năm sau cao hơn năm trước nên hệ thống cống cũ không thể đáp ứng nổi việc thoát nước.

Vì thế, sau trận mưa ngập ở Sài Gòn này, các dự án chống ngập đã và đang được thành phố triển khai đều được yêu cầu phải gắn với yếu tố biến đổi khí hậu, biến đổi môi trường.

Có nơi ngập sâu hơn 1 m 

Về các giải pháp chống ngập sắp tới, Trung tâm cho biết sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống cống cũ dài khoảng 200 km để thoát nước trong nội thị ra kênh, trong đó ưu tiên những vị trí trọng yếu. Cải tạo, nạo vét các kênh rạch để nâng khả năng tiêu thoát nước từ kênh ra sông. Đến giai đoạn 2016-2020 phải hoàn thành dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm ở quận Bình Thạnh.
Bên cạnh đó, thành phố cũng đã quy hoạch xây dựng 103 hồ điều tiết ở các quận, huyện nhằm giải tỏa vấn đề thoát nước tại chỗ. Trong 5 năm tới, sẽ thực hiện thí điểm trước 3 hồ gồm Bàu Cát (quận Tân Bình), Khánh Hội (quận 4) và Gò Dưa (quận Thủ Đức) với tổng kinh phí hơn 950 tỷ đồng.

Video: Trường học ngập sâu trong nước

Tử Long
Bình luận
vtcnews.vn