Sai câu hỏi Olympia 2012: Ban tổ chức, cố vấn nói gì?

Giáo dụcThứ Ba, 26/06/2012 08:18:00 +07:00

(VTC News)- Xung quanh sự cố sai câu hỏi, nghi án “lộ đề”, đại diện của ban tổ chức chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” đã chính thức lên tiếng.

(VTC News) - Xung quanh sự cố sai câu hỏi, nghi án “lộ đề”, đại diện của ban tổ chức chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” đã chính thức lên tiếng.


Sau sự cố sai câu hỏi, nghi án “lộ đề” trong chương trình Chung kết "Đường lên đỉnh Olympia” 2012, dư luận cả nước đặc biệt quan tâm đến phát ngôn của những thành viên của ban tổ chức chương trình.

Ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập Đài truyền hình Việt Nam (VTV). Ảnh: Internet 

Chiều nay 26/6, trao đổi với VTC News, ông Nguyễn Hà Nam- trưởng ban thư ký biên tập Đài truyền hình VN cho biết trong ngày hôm nay ban tổ chức đã nhận được thông tin về sự sai sót trong câu hỏi ở phần thi “Tăng tốc”, từ nhiều nguồn: báo đài, từ đồng nghiệp, bạn đọc…

“Chúng tôi đang kiểm tra thông tin. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ có thông tin đến báo chí” - Ông Nam cho hay.
>> Xem video câu hỏi sai

Ông Nam chia sẻ rằng, hiện tại ban tổ chức chương trình đang phải xác định có sai sót hay không rồi mới tiến hành được bước tiếp theo. Sự việc này liên quan đến rất nhiều bên, cần phải thận trọng, thậm chí sẽ yêu cầu giám định cụ thể.

Khi PV hỏi về thời gian sẽ công bố thông tin chính thức cho giới truyền thông, ông Nam cho rằng chưa thể ấn định ngày sẽ đưa ra kết quả xác minh vì tùy thuộc vào mức độ phức tạp của sự việc.

"Có sai thì sẽ phải sửa nhưng sửa thế nào thì cần xem xét kỹ lưỡng và coi lại các giấy tờ về quy định của Ban tổ chức" - Ông Nam nhấn mạnh khi phóng viên đặt câu hỏi liệu sai sót vừa qua có làm thay đổi ngôi vị của cuộc thi.

Nói về nghi vấn “lộ đề”, ông Nam khẳng định không thể có chuyện đó. Những người tổ chức cuộc thi khẳng định đề thi được bảo mật hoàn toàn nên không có chuyện “lộ đề” như ý kiến của dư luận.

Đại diện ban tổ chức chương trình cũng nhận định kết quả mà Đặng Thái Hoàng có được là do kiến thức và khả năng phán đoán của thí sinh này. Đây cũng là những kỹ năng hết sức bình thường của nhà leo núi Olympia.
Ban cố vấn chương trình và người trong cuộc "Đường lên đỉnh Olympia" 2012 đều cho rằng không có việc hủy kết quả hay thi lại (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Ban cố vấn 'vô can'?

Trong khi đó, cũng trong chiều 26/6, trao đổi với VTC News, PGS.TS Phan Doãn Thoại, Viện trưởng Viện nghiên cứu Sách và Học liệu giáo dục Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam – cố vấn môn Toán của chương trình Đường lên đỉnh Olympia 2012 lại khẳng định ông chỉ là cố vấn môn Toán cho chương trình còn câu hỏi IQ gây tranh cãi lại do một bộ phận khác phụ trách.


Tuy nhiên, với vai trò là thành viên của ban tư vấn cho chương trình, PGS Thoại cũng từ chối bình luận về trách nhiệm trong việc rà soát các câu hỏi và đáp án của chương trình.

>> Video cư dân mạng nghi ngờ Chung kết Olympia lộ đề

PGS Thoại cũng cho rằng, hiện đã nhận được thông tin từ ban biên tập chương trình của VTV3 để cùng tìm hiểu và giải quyết các sự cố xảy ra trong chương trình.

Theo PGS Thoại thì sai sót của chương trình là có nhưng không lớn.


Tình bạn sẽ là điều còn lại sau cuộc chơi "Đường lên đỉnh Olympia" chứ không chỉ có Giải thưởng Nhất, Nhì (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Cũng đồng tình với quan điểm này, GS.TS Ngô Thế Khôi (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) - Cố vấn bộ môn Vật lý của chương trình cho rằng không nên đặt vấn đề hủy kết quả, thi lại hay tước ngôi vị vô địch của một học sinh.

GS Khôi cho rằng bản thân những người trong cuộc cũng không muốn như vậy vì đây là một cuộc chơi và đôi khi sai sót có thể xảy ra.  

Chia sẻ với VTC News, thí sinh Thân Ngọc Tĩnh (THPT Năng khiếu TP.HCM) người về Nhì với 230 điểm cũng cho rằng sẽ không thể có chuyện ban tổ chức hủy kết quả hay thay đổi kết quả cuộc thi nếu có sai sót.

Ngoài những yếu tố liên quan đến luật lệ ban tổ chức đã quy định thì theo quan điểm của Thân Ngọc Tĩnh, người bạn cùng thi với mình là Đặng Thái Hoàng xứng đáng giành “Vòng nguyệt quế” vì đã có được may mắn và sự quyết đoán.

Bạn đọc chia sẻ về sự cố sai câu hỏi, nghi án "lộ đề" của Đường lên đỉnh Olympia 2012 xin gửi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng!


Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn