Sắc thái Leicester phảng phất trong hình bóng Atletico

Thể thaoThứ Sáu, 29/04/2016 03:42:00 +07:00

Nhìn chiến thắng của Atletico trước Bayern, người ta thấy sắc thái Leicester phảng phất dù họ khác biệt nhau từ con người đến HLV.

Nhìn chiến thắng của Atletico trước Bayern, người ta thấy sắc thái Leicester phảng phất dù họ khác biệt nhau từ con người đến HLV.

Không ai dám coi thường sức mạnh đồng tiền. Nhìn AC và Inter Milan sa sút thảm hại, giá trị đồng tiền càng được tôn vinh và tạo ra sự mù quáng. Nhưng đồng tiền không phải tất cả. Tại Anh, Leicester đã chứng minh điều đó. Rồi trên đất Tây Ban Nha, Atletico tái khẳng định cho một sự thật: đồng tiền rất mạnh, nhưng không phải chân lý.

Cả Leicester và Atletico đều là những đội bóng mới nổi. Họ gặt hái được thành công với chung triết lý. Trái ngọt không được nuôi dưỡng bằng kiểu vung tiền mua sao. Với Leicester và Atletico, đường tới vinh quang toàn dấu vết của những giọt mồ hôi, sự nỗ lực, tinh thần đoàn kết và chiến lược được hoạch định dài hạn.

Đội hình Leicester không có nhiều ngôi sao đắt giá. "Bầy cáo" (biệt danh của Leicester) chỉ tốn nửa triệu USD để mua Riyad Mahrez vì cầu thủ này đá cho một đội bóng nhược tiểu ở giải đấu hạng thấp của Pháp. Lúc này, một bài học được rút ra cho nhiều CLB: ngay cả ở những đội bóng vô danh vẫn xuất hiện nhiều tài năng triển vọng.

Leicester không cần những ngôi sao trị giá hàng chục triệu USD để vô địch Ngoại hạng Anh
Leicester không cần những ngôi sao đắt giá để vô địch Ngoại hạng Anh 
Trong khi đó, Saul Niguez là đứa con không được nhìn nhận từ lúc tập luyện ở lò đào tạo trẻ Real. Anh bị những đồng đội bắt nạt, giở đủ trò để ức hiếp, rồi thậm chí còn bị kết tội oan. Nhưng sau cùng, tài năng 21 tuổi lại tỏa sáng trong màu áo Atletico và giúp đội nhà tạo ra lợi thế lớn trước Bayern trong chuyến đi tới nước Đức vào tuần sau.

Với Saul, pha solo đi qua Thiago Alcantara, Xabi Alonso và Juan Bernat trước khi sút tung lưới Manuel Neuer có thể trở thành bước ngoặt thay đổi số phận. Trên khán đài sân Calderon, một nụ cười rất giá trị trong số 52.000 người hâm mộ có mặt đã xuất hiện. Đó là Vicente del Bosque, HLV tuyển Tây Ban Nha. Rất có thể, ngày anh khoác áo đội tuyển quốc gia ở rất gần.

Từ Riyad Mahrez đến Saul Niguez, đó toàn những cái tên "hot" nhất hiện nay. Và nếu Leicester vô địch giải Ngoại hạng Anh, còn Saul Niguez cùng Atletico vào chung kết Champions League, đó như cái tát vào sự phù phiếm mãi tin vào giá trị đồng tiền của những "ông lớn". Leicester không cần ngôi sao để lên ngôi tại Anh, và Atletico cũng vậy.

Bóng đá có người giàu, và kẻ nghèo. Song, một đội bóng không nằm trong tốp ngân sách hàng trăm triệu USD vẫn có thể tạo nên bất ngờ nếu có chiến lược đầu tư thích hợp, nỗ lực trong từng cá nhân và tinh thần tập thể.

Từ Leicester đến Atletico, họ toàn được nhắc đến với hình ảnh một đội bóng đúng chất đoàn kết và có tinh thần tập thể cao. Ở đó, không cầu thủ nào đứng trên CLB. Trên đất Madrid, Atletico hạ Bayern không phải bởi mỗi siêu phẩm của Saul. Đó là thành quả từ nỗ lực của 11 cầu thủ trên sân thực hiện nghiêm túc chiến thuật được HLV Diego Simeone truyền tải.

Atletico cũng không cần quá nhiều tên tuổi để thành công
Atletico cũng không cần quá nhiều tên tuổi để thành công 
Với Atletico, những gì họ thể hiện làm hồi sinh trường phái bóng đá phòng ngự catenaccio trứ danh của Inter vào những thập niên 1960. Còn Leicester hiện thân cho nghệ thuật đơn giản. Các cầu thủ chỉ cần phất bóng lên phía trên nhanh nhất có thể để các tiền đạo ghi bàn.

Một điểm chung khác giữa Atletico và Leicester thuộc về sơ đồ thi đấu 4-4-2, vốn không còn được ưa chuộng. Tuy nhiên, bằng cách nào đó họ lại vận hành rất tốt sơ đồ đó. Có thể 4-4-2 không phải công thức mở lối cho thành công, nhưng có tính ổn định và thích hợp với những đội bóng chiếu dưới. Sự bền bỉ và kiên trì được nhìn thấy từ hệ thống này và trong 90 phút nó dễ dàng dàng phá vỡ ý chí của đối thủ.

Chỉ còn vài trận đấu nữa, Leicester và Atletico có thể viết nên một câu chuyện cổ tích. Trong kịch bản, họ là chàng hiệp sĩ nghèo không biết sợ hãi. Cùng với ngọn giáo trên tay, người kỵ sĩ đó sẽ thách thức tất cả.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn