Sa Pa huy động mọi lực lượng suốt đêm chữa cháy

Thời sựThứ Năm, 11/02/2010 03:28:00 +07:00

(VTC News) - Tiếp tục công tác chữa cháy rừng, tỉnh Lào Cai đã huy động tất cả các lực lượng hữu quan. Huyện Sa Pa cũng huy động toàn bộ cán bộ, công chức...

(VTC News) - Đến sáng nay (11/2), các khu rừng thuộc thôn Dền Thàng và thôn Séo Mý Tỷ (huyện Sa Pa – Lào Cai) cơ bản đã được khống chế. Các lực lượng chữa cháy được tăng cường sang xã Bản Hồ để tiếp tục dập lửa.

Các lực lượng chữa cháy rừng trên đường sang tăng cường cho xã Bản Hồ. 

Tính đến 14 giờ hôm nay (11/2), diện tích rừng của Sa Pa bị cháy ước khoảng hơn 1.000 ha, không có thiệt hại về người. Đây là vụ cháy rừng gây hậu quả nặng nề nhất tỉnh Lào Cai từ trước đến nay.

Theo báo cáo nhanh của ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng tỉnh Lào Cai, diện tích rừng đã cháy được xác định ở 5 điểm: Thôn Ma Quái Hồ (xã Bản Hồ) 150 ha; Thôn Tả Trung Hồ (xã Bản Hồ) 280 ha; Thôn Xéo Mý Tỷ (xã Tả Van) gần 200 ha; Thôn Dền Thàng (xã Tả Van) 163 ha; Tiểu khu 295 B (thuộc xã Bản Hồ) 100 ha.

Hiện diện tích rừng đang tiếp tục cháy là gần 200 ha.
Tiếp tục công tác chữa cháy rừng, tỉnh Lào Cai đã huy động tất cả các lực lượng hữu quan. Huyện Sa Pa cũng huy động toàn bộ cán bộ, công chức các cơ quan, đoàn thể của huyện và thanh niên trai tráng ở tất cả các xã, thị trấn trong huyện.

Trong những ngày vừa qua, lãnh đạo tỉnh Lào Cai, gồm Bí thư tTnh ủy, Chủ tịch, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành chức năng của tỉnh Lào Cai, huyện Sa Pa thường xuyên túc trực tại hiện trường. Sáng nay, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã lên Lào Cai và thị sát các khu rừng cháy bằng trực thắng.

Chiều tối hôm qua (10/2), cuộc họp ban chỉ đạo  phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Lào Cai ngay tại xã Tả Van bàn biện pháp khẩn cấp chữa cháy rừng. Trong đó, địa bàn xã Tả Van được xác định là trọng yếu, vì giáp vùng lõi vườn quốc gia Hoàng Liên

Ngay sau đó, các lực lượng chia tốp và áp dụng tất cả các biện pháp để ngăn ngọn lửa lan sang vùng lõi vườn quốc gia Hoàng Liên. Tùy từng vị trí cháy xa hay gần; tiện nguồn nước hay không có nước, suốt đêm qua, các tốp tranh thủ thời tiết về đêm trở lạnh, có sương, gió bớt hung dữ để tiếp tục làm đường băng cản lửa, dọn lớp thực bì, phun nước… thậm chí là đốt trước ở một số vạt rừng.

Đến khoảng 2 giờ sáng nay (11/2), khu rừng bị cháy đã được khoanh, cách ly và đến sáng nay, đám cháy cơ bản đã được khống chế. Rất may là đám cháy đã được khống chế vì sáng nay, trời Sa Pa tiếp tục nắng nóng, hanh khô, càng về trưa gió càng mạnh.

Vụ cháy khiến rừng Lào Cai bị thiệt hại nặng nề. 
 
Không nghỉ ngơi chút nào, ngoài việc duy trì một số người ở lại Tả Van, các lực lượng tiếp tục được điều động tăng cường về hai thôn của xã Bản Hồ, tiếp sức cho lực lượng đang chữa cháy tại đây. Tuy rằng là hai xã tiếp giáp nhau, nhưng cự ly di chuyển vẫn khoảng 40km, trong đó có nhiều đoạn đường cấp phối, đèo cao, vực thẳm.

Hiện tại, đã xác định thêm 2 điểm cháy mới: Thôn Nậm Ngấn (xã Nậm Sài) và thôn Nậm Pả (xã Nậm Cang) do cháy lan từ thôn Tả Trung Hồ (xã Bản Hồ).

Các lực lượng cứu chữa đã tiếp cận các điểm cháy và có các giải pháp lâm sinh chống cháy lan. Chiều nay, các lực lượng chữa cháy rừng từ tỉnh và các địa phương lân cận tiếp tục được tăng cường đến những nơi này.

Phạm Đức
Bình luận
vtcnews.vn