Sa Pa cháy rừng dữ dội hơn 50 giờ chưa thể dập tắt

Thời sựThứ Tư, 10/02/2010 10:38:00 +07:00

(VTC News) - Đám cháy bùng phát lúc 13 giờ ngày 8/2, nhưng đến 15 giờ ngày 10/2, tức là sau 2 ngày vẫn chưa thể khống chế...

(VTC News) - Đến 15h chiều 10/2, đám cháy vẫn chưa được không chế mà vẫn tiếp tục lan trên diện rộng. Theo một số người thì đây là vụ cháy rừng trên diện tích lớn nhất từ trước đến nay ở tỉnh Lào Cai.

 
Từ xa đã thấy đám cháy bốc lên dữ dội.  

Sáng 10/2, chúng tôi có mặt tại thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van (Sa Pa), nơi lập lán dã chiến của ban chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Lào Cai. Từ xa đã thấy đám cháy bốc lên dữ dội. Những cột khói theo chiều gió tỏa đi mù mịt. Tiếng nổ lốp bốp từ các đám cháy phát ra vang vọng cả một vùng.

Đường lên khu rừng cháy dốc dựng đứng, trơn tuột. Hàng nghìn người đang dùng dao phát cây tạo đường băng cản lửa. Đang chỉ đạo công tác chữa cháy rừng, ông hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Sa Pa (Lào Cai) cho biết: Đám cháy bùng phát khoảng 13h ngày 8/2 tại khu vực giáp ranh giữa xã Bản Hồ và xã Tả Van (huyện Sa Pa) và hiện đã có 4 thôn thuộc hai xã này (là Séo Chong Hô, Tả Lèng Hồ - xã Bản Hồ, và Séo Mí Tỷ, Dền Thàng – xã Tả Van).

Ngay lập tức, huyện Sa Pa đã huy động đội thanh niên xung kích, dân quân của 7 xã lân cận, cùng lực lượng công an, bộ đội của huyện nhanh chóng tới hiện trường chữa cháy. Ban chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Lào Cai cũng điều lực lượng cơ động, đội chữa cháy chuyên nghiệp (114) của Công an tỉnh, bộ đội đến dập lửa. Tổng cộng có tới gần nghìn người tham gia chữa cháy.

Hàng nghìn người đang dùng dao phát cây tạo đường băng cản lửa 
Đến 15h ngày 10/2, vụ cháy vẫn chưa được khống chế...

Đồng chí Nguyễn Hữu Vạn, chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Phạm Văn Cường, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai cũng có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ huy chữa cháy rừng.

Tuy nhiên, do trời hanh khô, nắng nóng từ nhiều ngày trước đó và gió rất mạnh, cộng thêm địa hình phức tạp, khiến các lực lượng tham gia chỉ có thể chữa cháy bằng phương pháp thủ công. Đến 15h ngày 10/2, vụ cháy vẫn chưa được khống chế.

Ông Nguyễn Quang Hưng, chi cục trưởng chi cục kiểm lâm tỉnh Lào Cai đã có mặt tại khu vực xảy ra cháy từ đầu cho biết: Hiện tại chưa xác định được nguyên nhân gây cháy rừng, các lực lượng đang tập trung chữa cháy bằng cách làm đường băng cản lửa, dọn thực bì và vật liệu cháy để tránh đám cháy lan sang các khu vực khác.

Diện tích rừng bị cháy hiện ước khoảng 200 ha và đều là rừng tái sinh. 

Ông Ma Quang Trung, Bí thư Huyện ủy Sa Pa có mặt tại hiện trường cho biết: Diện tích rừng bị cháy hiện ước khoảng 200 ha và đều là rừng tái sinh.

Hiện công tác chữa cháy vẫn đang được tiến hành hết sức khẩn trương.

Phạm Đức

Bình luận
vtcnews.vn