Rùng rợn ca phẫu thuật ghép đầu người

Sức khỏeThứ Bảy, 12/09/2015 06:28:00 +07:00

Ca ghép đầu người lần đầu tiên trên thế giới sẽ được tiến hành phẫu thuật vào tháng 12/2017.

(VTC News) - Ca ghép đầu người lần đầu tiên trên thế giới sẽ được tiến hành phẫu thuật vào tháng 12/2017.

Theo báo cáo mới nhất của CEN (Trung tâm tin tức châu Âu), Valery Spiridonov (30 tuổi) là một nhà khoa học về máy tính người Nga sẽ tham giaca phẫu thuật ghép đầu người lần đầu tiên được thực hiện trên thế giới vào cuối năm 2017.
Valery Spiridonov được chẩn đoán mắc bệnh teo cơ di truyền Werdnig-Hoffmann từ khi mới sinh ra. Căn bệnh khiến cơ thể Valery bị teo nhỏ lại dù bộ não và trí tuệ vẫn phát triển bình thường.

Vì thế, anh luôn ấp ủ hy vọng được ‘hồi sinh’ trong một cơ thể bình thường như bao người khác. Ngay khi bác sỹ giải phẫu thần kinh người Ý đưa ra tuyên bố sẽ tiến hành ca ghép đầu người lần đầu tiên trên thế giới, Valery đã tình nguyện tham gia là người được ghép đầu bất chấp những rủi ro có thể đến. 
Mọi kế hoạch cho ca phẫu thuật đã được lên và hoàn tất thủ tục vào tháng 12/2017 khi tìm được thân người phù hợp.
aaaa
Valery Spiridonov là người tình nguyện tham gia ca phẫu thuật ghép đầu người
"Khi tôi nhận ra rằng mình có thể tham gia vào một cái gì đó thực sự quan trọng, tôi đã không nghi ngờ gì và bắt đầu làm ngay. Điều duy nhất tôi cảm thấy là sự thiếu kiên nhẫn giống như tôi đã được chuẩn bị cho một cái gì đó rất quan trọng trong cuộc sống", Valery chia sẻ. 
Tiến sỹ Sergio Canavero, người thực hiện ca phẫu thuật đang hoàn tất các thủ tục cho ca đại phẫu. Dự kiến, ca phẫu thuật ghép đầu sẽ kéo dài đến 36 giờ, trong khi cơ thể cơ thể của người hiến tặng được làm lạnh thì đầu của Valery cũng phải được làm lạnh để các tế bào có thể tồn tại mà không cần oxy. 
Theo tính toán của tiến sĩ Sergio, nếu mọi thứ diễn ra theo kế hoạch, 2 năm là khoảng thời gian cần  thiết để xác minh tất cả các tính toán khoa học và chuẩn bị kế hoạch chi tiết.

"Đây không phải là một cuộc đua. 
Không nghi ngờ gì nữa, cuộc phẫu thuật chắc chắn thành công với tỷ lệ 99% ", ông Sergio tuyên bố. Tiến sỹ Sergio còn nói đùa rằng điều đầu tiên ông dự định làm gì sau cuộc phẫu thuật là đi nghỉ. 
Tiến sỹ Sergio cho biết thêm, ca phẫu thuật ghép đầu người với mục đích cao cả là mở ra hy vọng mới cho những người  khuyết tật nặng và cho họ cơ hội sống thứ hai.

Thiên Hoa (Theo foxnews)

Bình luận
vtcnews.vn