Rùng mình trước những tác dụng phụ đáng sợ của lá ngải cứu

Sức khỏeThứ Sáu, 15/07/2016 07:18:00 +07:00

Tuy có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe nhưng nếu dùng quá nhiều ngải cứu cũng có thể gây ra ngộ độc, chân tay rung giật, ảo giác, viêm thần kinh...

Ngài cứu hay còn gọi là ngải điệp, có vị đắng, cay ấm, làm thuốc ôn khí huyết, điều kinh, an thai, chữa đau bụng do hàn, kinh nguyệt không đều. Lá ngải sao cháy có tác dụng cầm máu.

Tinh dầu trong ngải cứu là thành phần có tác dụng chữa bệnh, nhưng cũng là thành phần có độc tính. Dùng ngoài, có thể làm cho niêm mạc da bị nóng rát, đỏ ửng. Dùng uống trong với liều khoảng 3-5g có tác dụng kích thích dạ dày tăng tiết dịch vị, ăn ngon miệng hơn. Nhưng dùng liều cao có thể dẫn tới phản tác dụng hoặc bị trúng độc. Sau đây là một số tác hại khi ăn ngải cứu quá nhiều.

tac-hai-cua-ngai-cuu

 Tinh dầu trong ngải cứu là thành phần có tác dụng chữa bệnh, nhưng cũng là thành phần có độc tính

Dễ gây sảy thai

Khi có thai, nếu chị em ăn ngải cứu với tần suất 1 đến 2 lần trong tuần thì không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bản thân và thai nhi. Nó có tác dụng xoa dịu những cơn đau cơ, giúp tuần hoàn máu, giảm cơn đau vùng bụng và được sử dụng trong một số bài thuốc dành cho người bị động thai hay sảy thai liên tiếp.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy bà bầu ăn quá nhiều ngải cứu trong ba tháng đầu mang thai sẽ làm tăng nguy cơ bị ra máu, co bóp cổ tử cung nên dễ dẫn đến sảy thai hoặc sinh non. Chính vì thế, phụ nữ có thai nên chú ý khi ăn ngải cứu để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

tac-hai-cua-ngai-cuu1

 Bà bầu ăn quá nhiều ngải cứu trong ba tháng đầu mang thai dễ gây sảy thai hoặc sinh non

Gây biến chứng đối với người bị viêm gan 

Tinh dầu trong ngải cứu là thành phần có tác dụng chữa bệnh, nhưng cũng là một thành phần có độc tính. Nếu người bị viêm gan ăn ngải cứu, khi đó dược chất đi vào gan sẽ gây ra rối loạn chuyển hóa của tế bào gan, dẫn tới viêm gan cấp tính do trúng độc và viêm gan vàng da, khiến cho gan to, nước tiểu đục, nước tiểu có lẫn dịch mật (chứng bệnh biliuria). Do đó người bị viêm gan nên tránh xa món này.

Nguy hiểm đối với người bị rối loạn đường ruột cấp tính

Một trong những tác dụng nổi bật của ngải cứu đó là giúp cơ thể tăng việc đi tiểu, vì thế nó được xem là một vị thuốc nhuận tràng hiệu nghiệm. Thế nhưng, chính do tác dụng này mà những người bị rối loạn đường ruột cấp tính cần phải tránh xa ngải cứu, nếu không bệnh tình sẽ khó kiểm soát và ngày một trầm trọng hơn.

tac-hai-cua-ngai-cuu2

 Ngải cứu có thể gây nguy hiểm đối với người bị rối loạn đường ruột cấp tính, người bị viêm gan

Gây ngộ độc

Nếu dùng với liều 3 - 5g ngải cứu khô (9 - 15g ngải cứu tươi), có thể giúp kích thích dạ dày tăng tiết dịch vị, cho bạn cảm giác ăn ngon miệng hơn. Nhưng nếu bạn dùng liều cao và thường xuyên có thể phản tác dụng hoặc bị ngộ độc.

Biểu hiện của ngộ độc thông thường là miệng và họng bị kích thích nhẹ, cảm giác khô, khát. Sau khoảng nửa giờ do dạ dày, ruột bị viêm cấp tính, sẽ xuất hiện cảm giác khó chịu ở vùng thượng vị; đau bụng, lợm giọng, buồn nôn, nôn…

Ảnh hưởng thần kinh

Nếu dùng quá nhiều ngải cứu, thần kinh trung ương của bạn có thể bị hưng phấn quá mức, dẫn tới cục bộ hoặc toàn thân co giật. Sau vài lần có thể khiến chân tay co cứng, nói nhảm, thậm chí tê liệt do các tế bào não bị tổn thương. Sau khi được điều trị, bạn vẫn có thể phải hứng chịu một số di chứng về mất trí nhớ, ảo giác...

Video: Tác hại khôn lường do ăn nhiều đường

Hà Phương (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn