Rùng mình phong tục cắm trại ở nghĩa trang đón tết của người Chile

Tư liệuChủ Nhật, 07/02/2016 01:15:00 +07:00

Người Chile chọn cho mình một nghi thức đón nhận thời khắc quan trọng nhất năm có phần rùng rợn: ngủ trong nghĩa trang trong đêm giao thừa.

(VTC News) - Trong khi nhiều nước đón năm mới bằng những phong tục đón tết rất nhẹ nhàng, người Chile lại chọn cho mình một nghi thức khá lạ và có phần rùng rợn: ngủ ở nghĩa trang trong đêm giao thừa.

Người dân thị trấn nhỏ Talca dành những thời khắc thiêng liêng của năm mới ở nghĩa địa với quan niệm hết sức nhân văn. Họ mong muốn sưởi ấm những ngôi mộ lạnh lẽo của người thân đã qua đời.
Họ chọn nghĩa trang là nơi để đón giao thừa cùng người đã khuất
Người Chile chọn nghĩa trang là nơi để đón giao thừa cùng người đã khuất 
Truyền thống này bắt đầu từ năm 1995 khi một gia đình trèo qua hàng rào nghĩa trang để mừng năm mới cùng của người cha đã khuất. Sau đó, phong tục này lan rộng ra cộng đồng Talca và trở thành một nét văn hóa riêng biệt của người Chile.

Theo lệnh của thị trưởng thị trấn, tất cả các nghĩa trang sẽ được mở vào đúng 23 giờ ngày 31/12 hằng năm để mọi người có cơ hội chào đón một năm mới cùng linh hồn những người thân yêu của họ ở bên kia thế giới. 

Người dân thường mang theo bên mình những bản nhạc cổ điển hay nến hoặc đèn nhấp nháy để thắp sáng nghĩa trang với mong muốn phần mộ người thân sẽ không phải lạnh lẽo trong đêm giao thừa.
Những ngôi mộ lạnh lẽo sẽ được sưởi ấm trong đêm giao thừa
Những ngôi mộ lạnh lẽo sẽ được sưởi ấm trong đêm giao thừa 
Họ tin rằng những người thân đã khuất của mình mỗi năm đều chờ họ ở nghĩa trang và giao thừa chính là dịp để sưởi ấm cho những ngôi mộ lạnh lẽo và những người yêu thương nhau có thể cùng bắt đầu một năm mới hạnh phúc.

Không chỉ trò chuyện và trao đổi về một năm mới, họ còn trò chuyện cùng với người đã khuất. Họ luôn tin rằng linh hồn của những người yêu thương đã qua đời có thể lắng nghe và thấu hiểu tâm sự của họ. 

Phong tục có phần “quái đản” nhưng mang đậm nghĩa nhân văn này đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của du khách trong và ngoài nước. Không ít người tỏ ra “lạnh sống lưng” trước tập tục có một không hai này. 

Hiện nay, mỗi năm có hơn 5,000 người ghé thăm các nghĩa trang vào các dịp giao thừa để đón nhận thời khắc quan trọng nhất của một năm.

Song Hy
(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn