Rùng mình ở bãi rác ô tô thế giới

Thể thaoThứ Ba, 03/12/2013 05:50:00 +07:00

(VTC News) – Cố đô Yangon, Myanmar chẳng khác nào một bãi rác của thế giới, nơi chúng tôi tới cứ ngỡ ngược về quá khứ của thập niên 90 thế kỷ trước.

(VTC News) – Cố đô Yangon, Myanmar chẳng khác nào một bãi rác của thế giới, nơi chúng tôi tới cứ ngỡ ngược về quá khứ của thập niên 90 thế kỷ trước.
Người ta bảo cố đô Yangon cổ kính. Đúng! nếu cả ngày chỉ lang thang thăm thú chùa chiền. Bảo Yangon nhếch nhác. Cũng đúng! bởi ngay giữa trung tâm thành phố, chẳng khó để bắt gặp những con phố không vỉa hè, nền đường bùn đất nhão nhoét, hàng quán la liệt và người dân ngồi ăn hàng thi nhau dùng tay… bốc. 
Và bảo Yangon như một bãi rác xe ô tô. Chắc chắn vẫn đúng!
 Chiếc xe gia đình của một người dân ở cố đô Yangon (Ảnh: Nhạc Dương)

“Bãi rác” theo nghĩa hẹp là những bãi chứa ô tô phế liệu chỉ còn vỏ xe han rỉ, mục nát với thời gian, tràn ngập ở khắp nơi. Còn “bãi rác” theo nghĩa rộng, chính là cả Yangon nhà nhà dùng xe cũ kỹ, lỗi thời cả chục năm. 
Yangon có lệnh cấm triệt để xe máy từ 10 năm trước vì l‎ý do an toàn. Vậy nên ra đường chỉ thấy toàn ô tô và trishaw.
Trước khi nói về thế giới ô tô ở Yangon, tôi xin chia sẻ đôi chút về trishaw. Đây là một loại xe đạp xế 3 bánh có ghế ngồi bên trái. Xe này chở được tối đa hai khách ngồi quay lưng vào nhau. Nói chung, trishaw có chút giống xe sidecar nên thường được người Myanmar gọi bằng một cái tên “mỹ miều” khác: “sidecar… đạp”.
  “Sidecar… đạp” ở Yangon (Ảnh: Hà Thành)

Yangon, salon ô tô chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu người dân mua xe ở ngoài chợ xe, nơi người ta chọn một con đường và bầy bán ô tô ở hai bên, người mua cứ thế vừa đi dạo vừa trả giá.
Xe bus ở Yangon không có điều hòa, cửa máy phía sau xe lúc nào cũng dập dình tưởng xóc một cái là rơi luôn. Xe bus đi gầm rú ngoài đường, đứng cách cả chục mét đã nghe thấy tiếng nổ và khách chờ lên xe chẳng cần nhìn cũng đã rộn rạo chuẩn bị. 
 Xe bus với cửa sắt có chắn song ở Yangon (Ảnh: Nhạc Dương)

Xe tải chế hai hàng ghế đặt ở thùng để chở khách, đi đâu cũng có người đánh đu phía sau xe mời mọc, nguy hiểm hơn cả các lơ xe ở Việt Nam.
Xe lam 3 bánh giống xe tuk tuk của Thái Lan, xe thường không có bình xăng nên phải đặt can nhựa để đựng phía sau. Xe này nhả khói thì quạt chả ở Việt Nam cũng thua.
Phổ biến hơn cả là taxi. Việc đầu tiên trước khi bước lên xe taxi ở Yangon, khách phải trả giá cho đoạn đường mình đi. Đơn giản, những chiếc xe nơi đây không bao giờ có đồng hồ tính tiền. Còn điều hòa, chắc chắn là gió trời, đóng cửa thì chẳng khác nào vào phòng xông hơi.
 Một chiếc taxi đứng chờ khách ở Yangon (Ảnh: Nhạc Dương)

Xe cộ tệ thế đây, ngồi lên thì lập tức đặt câu hỏi trong đầu, tới đâu chiếc xe này sẽ chết máy? Và nếu hỏi thêm có an toàn không thì chỉ còn nước lắc đầu. Đã thế, những chiếc taxi nơi này được vận hành phải thuộc hàng tréo ngoe nhất thế giới.

Người Singapore, người Malaysia, người Indonesia… chạy xe ô tô với tay lái nghịch (tay lái đặt bên phải xe) thì đi bên lề trái, riêng Myanmar tay lái nghịch vẫn đi bên lề phải. Kỳ lạ hơn nữa là đã nghịch như thế, đôi khi lại bắt gặp những chiếc xe có tay lái thuận cùng lao chung trên đường.
 Yangon đúng là một bãi rác xe ô tô của thế giới (Ảnh: Nhạc Dương)

Myanmar thì chắc chắn chưa thể tự sản xuất được ô tô. Bởi vậy, liệt kê nhanh về thế giới xe cũ k‎ỹ với đủ các nhãn hiệu của Á, Âu, Mỹ… và cách tham gia giao thông nghịch lý kể trên, không khó nhận ra, nơi đây là bãi rác xe ô tô thế giới.
Và đến đây, tôi cứ mặc định rằng, bất cứ loại xe ô tô nào được mang về Myanmar đều được cho sử dụng hết, người điều khiển phải tự tìm cách để thích nghi với luật lệ đã đặt ra, miễn là đừng gây tai nạn… Thật rùng mình!
Hà Thành(Từ Yangon, Myanmar)
Bình luận
vtcnews.vn