Rụng lông, đau tinh hoàn là do ung thư?

Sức khỏeThứ Ba, 06/11/2012 02:44:00 +07:00

Rụng lông mu cũng có thể do nhiễm nấm vùng lông mu hoặc do biểu hiện của bệnh ung thư tinh hoàn.

Rụng lông mu cũng có thể do nhiễm nấm vùng lông mu hoặc do biểu hiện của bệnh ung thư tinh hoàn.

Hỏi: Tôi năm nay 26 tuổi, vài tháng qua tôi nhận thấy có cảm giác đau đau ở vùng tinh hoàn bên trái. Tinh hoàn bên phải của tôi thì hoàn toàn bình thường.

Ảnh minh họa nguồn Internet 
Thời gian này, tôi cũng nhận thấy rằng lông mu xung quanh tinh hoàn của tôi đã bắt đầu trở nên vô cùng dễ rụng. Những sợi lông mu trở nên mỏng manh và có màu xám. Bây giờ vùng mu của tôi có vẻ như có rất ít lông và thưa thớt. Tuy nhiên điều đáng nói là, lông tóc ở những bộ phận khác trên cơ thể tôi vẫn tốt và không bị rụng.

Mới đây, tôi lại gặp một số khó chịu ở bên tinh hoàn trái. Tuy cơn đau không quằn quại nhưng tôi cảm thấy vô cùng lo lắng. Tôi đang bị sao thế? Xin các chuyên gia hãy tư vấn giúp tôi.

Nguyễn Ngọc Dũng, 345 Đông Anh, Hà Nội

Trả lời:

Chào bạn Dũng!


Đau tinh hoàn có thể là do viêm nhiễm hoặc là biểu hiện của một trong những chứng bệnh sau bạn ạ:

- Giãn tĩnh mạch tinh hoàn: Biểu hiện bệnh này xảy ra khi tĩnh mạch tinh không có van, hoặc hệ thống van chống trào ngược bị trục trặc, khiến máu từ tĩnh mạch thận hoặc tĩnh mạch chủ dưới trào ngược vào tĩnh mạch tinh, làm cho tĩnh mạch tinh ngày càng giãn rộng, lượng máu ứ đọng lại quanh tinh hoàn quá nhiều, gây đau đớn ở tinh hoàn. Có khoảng 15- 20% nam giới có thể gặp triệu chứng này.

- Ung thư tinh hoàn: Khối ung thư phát triển thành cục cứng trong tinh hoàn, có lúc sờ thấy cứng ở đỉnh hay mặt sau, kèm cảm giác đau hoặc hơi đau. Đôi khi có thêm cảm giác nằng nặng ở bẹn hoặc bìu, gây sốt.

Đối với những thể ung thư tinh hoàn thường gặp (như ung thư tuyến tinh), nếu được phát hiện sớm, tỷ lệ chữa khỏi đạt khoảng 95%.

- Chấn thương bộ phận sinh dục: Triệu chứng đau tinh hoàn cũng có thể gặp trong chấn thương ở bộ phận sinh dục, hoặc trong viêm nhiễm ở tinh hoàn (viêm tinh hoàn, viêm mào tinh, viêm ống dẫn tinh), hay là có khối u ở tuyến tiền liệt.

- Rụng lông mu cũng có thể do nhiễm nấm vùng lông mu hoặc do biểu hiện của bệnh ung thư tinh hoàn. Nếu chỉ qua lời bạn kể, chúng tôi chưa thể kết luận chính xác bạn bị bệnh gì. Tuy nhiên có thể khẳng định chắc chắn bạn đang bị viêm nhiễm và có một trong những triệu chứng bệnh trên.

Điều bạn cần làm bây giờ là đến chuyên khoa tiết niệu, khoa nam học để được khám bệnh, chẩn đoán đúng và điều trị thích hợp.

Có thể sau khám, bạn phải làm một vài thủ thuật nho nhỏ như thắt tĩnh mạch, mổ nội soi, hoặc cắt một bên tinh hoàn nếu bị ung thư tinh hoàn.

Tuy vậy, bạn không nên quá lo lắng, bởi những thủ thuật này đều được tiến hành nhanh gọn, sau điều trị không ảnh hưởng gì đến ham muốn tình dục, hay khả năng sinh con, bạn nhé!

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Theo Tri thức trẻ

Bình luận
vtcnews.vn