Rừng của loài gấu ma

Phóng sự - Khám pháChủ Nhật, 30/10/2011 02:00:00 +07:00

Người ta ước tính còn khoảng gần 1.000 gấu ma sống rải rác trong rừng tuyết tùng. Loài gấu này sống lẻ loi từng con, thui thủi săn mồi.

Ở bang British Columbia, tây nam Canada vẫn tồn tại một vùng rừng với những cây tuyết tùng hàng ngàn năm tuổi, thân bám đầy rêu xanh. Và đặc biệt trong vùng rừng âm u này có một loài gấu lông trắng rất đẹp gọi là gấu ma, bộ lông của chúng trước đây bị lột để làm áo ấm rất quý. Ngày nay chính phủ Canada cấm ngặt việc săn gấu ma, hầu bảo tồn loài vật quý hiếm này.

Gấu ma. 

Người ta ước tính còn khoảng gần 1.000 gấu ma sống rải rác trong rừng tuyết tùng. Loài gấu này sống lẻ loi từng con, thui thủi săn mồi. Chúng bắt cá, trèo lên những cây thấp để hái đọt cây, trái non hoặc gặm vỏ cây...
Đôi khi chúng gặp nhau, nhất là khi gấu ma lông trắng gặp gấu ma lông đen thì xảy ra xung đột ngay. Nhưng theo nhà động vật học Doug Neasloss của Canada thì giữa bọn gấu ma có những phân định ranh giới kiếm ăn nên giữa chúng rất ít khi xảy ra xung đột.

Gấu ma ăn xong là ngủ suốt hoặc ngồi dưới gốc cây to nghỉ ngơi.

Xung đột giữa gấu lông trắng và lông đen. 

Chính phủ Canada hiện nay phạt tới 100.000 đôla Canada nếu ai bắn chết một gấu ma, nên chúng được an toàn trong rừng tuyết tùng. Chỉ có một kẻ thù đáng sợ là bọn sói xám ở các vùng lân cận thỉnh thoảng mò đến tấn công chúng, tuy nhiên gấu ma đánh hơi, nấp rất kỹ nên bọn sói ít khi bắt được. Có lẽ vì biệt tài này mà chúng được gọi là “gấu ma” chăng?        

TheoCATP HCM

Bình luận
vtcnews.vn