Run rẩy, thấp thỏm chờ vàng biến động mạnh

Kinh tếThứ Bảy, 20/02/2016 07:20:00 +07:00

Giá vàng trong nước bất ngờ chỉ còn chênh lệch với giá thế giới ở mức rất thấp, tính bằng trăm ngàn, so với vài triệu trước đó. Hiện tượng này khiến nhiều người

Giá vàng trong nước bất ngờ chỉ còn chênh lệch với giá thế giới ở mức rất thấp, tính bằng trăm ngàn, so với vài triệu trước đó. Hiện tượng này khiến nhiều người lo ngại vàng SJC có thể tăng nhanh trong thời tới.

Cuối giờ sáng 19/2, giá vàng SJC được Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết 33,37 triệu đồng/lượng (mua) và 33,69 triệu đồng/lượng (bán). Bảo Tín Minh Châu còn niêm yết giá bán ra ở mức thấp hơn 33,65 triệu đồng/lượng.

33-34 triệu đồng/lượng là mức giá thường thấy của giá vàng SJC trong suốt cả năm qua, không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, có một điểm khác thường là chênh lệch giá vàng trong khoảng 1 tuần đầu năm mới Bính Thân 2016 được rút xuống mức thấp kỷ lục trong nhiều năm qua.

Cảnh xếp hàng mua vàng hiếm thấy trên thị trường trong 2 năm gần đây. 
Nếu như trước đây, mức  chênh phổ biến từ 3-5 triệu đồng/lượng thì trong tuần qua, chênh giữa giá vàng trong nước và giá thế giới quy đổi chỉ còn khoảng 1 triệu đồng/lượng. Đặc biệt, mức chênh sáng 19/2 xuống chỉ còn chưa tới 500 ngàn đồng/lượng.

Tính tới 11h45 sáng 19/2, vàng giao ngay trên thế giới trên Kitco đứng ở mức 1.227,5 USD/ounce. Với tỷ giá USD tại Vietcombank ở mức 22.400 đồng (bán), giá vàng thế giới quy đổi khoảng 33,15 triệu đồng/lượng, chỉ cao hơn giá vàng SJC bán ra của hầu hết các DN kinh doanh vàng khoảng 500 ngàn đồng/lượng. Nếu tính cả thuế và phí, thì mức chênh còn thấp hơn nữa.

Cuối tháng trước (1/2016), giá vàng chênh với thế giới khoảng 2,8 triệu đồng/lượng, còn hồi giữa tháng 11/2015 mức chênh lên tới 4,3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch cao nhất được ghi nhận là vào hồi giữa tháng 3/2015 với khoảng 5,5 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giá vàng được kéo xuống mức rất thấp trong vài ngày qua là do vàng thế giới tăng khá nhanh trong khi vàng trong nước tăng chậm. Trong tuần nghỉ Tết, vàng thế giới tăng nhanh từ mức 1.100 USD/ounce lên trên 1.200 USD/ounce nhưng thị trường vàng trong nước không giao dịch.

Giá vàng thế giới tăng trong những ngày gần đây nhưng nhu cầu mua vàng trong nước không cao ngoại trừ 2 ngày trước và trong dịp ngày Vía thần tài. Các chính sách thắt chặt quản lý thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước cũng được cho là tiếp tục phát huy tác dụng. Từ chỗ nhà nhà mua vàng tích trữ với rất nhiều loại vàng, giờ đang mặt hàng kim loại này chỉ là một trong các lựa chọn của người dân. Vàng cũng chỉ còn một thương hiệu quốc gia là SJC.

Tình hình vĩ mô ổn định, lạm phát ở mức dưới 1% trong một thời gian dài cũng là yếu tố khiến nhu cầu trên thị trường trong nước đối với vàng như một kênh tránh bão giảm xuống. Sự liên thông với thị trường quốc tế cũng tốt lên giúp cho giá vàng trong nước theo sát hơn giá thế giới.

Vàng sắp biến động mạnh?


Chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế xuống mức thấp kỷ lục, gần như ngang bằng với nhau là một hiện tượng hiếm gặp tại Việt Nam trong vài năm gần đây. Nó khiến không ít người tính chuyện mua vàng vào, phòng trường hợp giá có thể bất ngờ tăng mạnh theo thế giới và chênh lệch nới rộng trở lại.

 Thị trường vàng chỉ sôi động trong ngày Vía Thần Tài.
Bà Nguyễn Thu Hà, tại Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, mấy ngày trước bà đã mua vài chỉ vàng lấy may trong ngày vía thần tài. Nhưng sáng 19/2 thấy vàng thế giới tăng mạnh và chênh lệch ở mức thấp, bà đã quyết định mua thêm vài lượng SJC.

Bảo Tín Minh Châu cho biết, xu hướng mua gia tăng. Lượng khách mua vào tích trữ lớn hơn so với lượng khách bán ra. Chính đơn vị này cũng khuyên NĐT và người dân mua vàng tích trữ đợi giá lên để bán chốt lời.

Vàng thế giới tăng mạnh trở lại trong và lên gần 1.230 USD/ounce là do giới đầu tư dự đoán Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không thể nâng lãi suất trong phiên họp trong tháng 3 tới. Điều này khiến đồng USD yếu đi. Vàng sẽ là một lựa chọn tốt hơn cho giới đầu tư.

Tuy nhiên, không phải tất cả các dự báo đều theo chiều hướng như thế. Ngay từ tuần trước, khi vàng lên tới 1.260 USD/ounce, ngân hàng đầu tư nổi tiếng của Mỹ Goldman Sachs cho rằng mức giá cao như vậy là không hợp lí. Chuyên gia phân tích của NH này nhận định giá vàng sẽ giảm xuống 1.100 USD/ounce trong 3 tháng và xuống mức 1.000 USD/ounce trong 12 tháng tới.

Theo đó, vàng tăng cao thời gian gần đây là do giới đầu tư lo ngại khủng hoảng kinh tế sẽ xảy ra và mặt hàng này trở nên hấp dẫn khi Mỹ có thể không tăng lãi suất và một số nước áp dụng lãi suất âm để kích thích kinh tế. Tuy nhiên, khả năng xảy ra khủng hoảng là rất thấp và thị trường dường như đã phản ứng quá đà.

Theo một khảo sát trung bình của 32 nhà phân tích chuyên nghiệp được thực hiện bởi Hiệp hội các thị trường vàng miếng London, giá vàng sẽ giảm 5% trong năm 2016 xuống 1.103 USD/ounce.

Trong nước, CTCK Bảo Việt (BVSC) cũng cho rằng, kênh đầu tư vàng không hấp dẫn ở thời điểm hiện tại, sự sôi động chỉ là hiệu ứng nhất thời.

Có nhiều dự báo khác nhau, một số dự báo cho rằng vàng có thể dẫn đầu các loại hàng hóa về mức tăng trong năm 2016.  Giữ vàng vẫn là chân lý của nhiều nhà giàu. Tuy nhiên, riêng tại Việt Nam, sức hấp dẫn của kênh đầu tư này đã giảm đi rõ rệt trong cả năm qua. Cú sốc vàng giảm giá gần 3 năm liên tục từ 2013 khiến nhiều người thận trọng.

Mức chênh lệch giá so với thế giới xuống thấp kỷ lục cũng là một tín hiệu cho thấy nhu cầu đầu tư vào vàng không còn cao như trước đây. Sự hồi phục của thị trường BĐS, TTCK và sản xuất trong nước đã và có thể sẽ khiến thị trường vàng khó tìm lại những đợt sốt nóng tăng cả một vài triệu đồng/lượng/ngày như trong năm 2011-2012.

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn