Rùa Hồ Gươm chắc chắn là “rùa bà”

Thời sựThứ Bảy, 23/04/2011 12:26:00 +07:00

(VTC News) - Theo kết quả xét nghiệm ADN, GS. TS Trần Lê Bình, Viện Công nghệ Sinh học Việt Nam khẳng định, Rùa Hồ Gươm là “cụ bà”.

(VTC News) – Căn cứ vào kết quả xét nghiệm ADN và đặc điểm cơ thể về đuôi, màu da, gờ mai, GS. TS Trần Lê Bình, Viện Công nghệ Sinh học, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam khẳng định, Rùa hồ Gươm là “cụ bà”.

Chiều ngày 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức cuộc họp báo cáo kết quả và đề xuất giải pháp bổ sung việc chữa trị, chăm sóc Rùa hồ Gươm. Theo Giám đốc Sở KHCN, Phó Trưởng ban Chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ Rùa Hồ Gươm Lê Xuân Rao, sức khỏe của cụ Rùa đã tốt hơn so với ngày đầu chữa trị. Những vết thương trên mai, cổ, chân và diềm mai đang lành lại.

Ông Rao công bố, chiều dài cụ Rùa toàn thân là 185cm (trong đó chiều dài mai 125cm, chiều dài cổ và đầu 60cm); chiều rộng mai của cụ là 99cm, chiều dài đuôi 35 cm. Cân nặng của cụ là 169 kg.

Theo đó, căn cứ vào kết quả xét nghiệm ADN và đặc điểm cơ thể về đuôi, màu da, gờ mai, GS. TS Trần Lê Bình, Viện Công nghệ Sinh học - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam khẳng định, Rùa Hồ Gươm là “cụ bà”.

Cụ rùa Hồ Gươm được xác định là cụ "Rùa bà".

Theo GS. Bình, qua việc so sánh các mẫu xét nghiệm “cụ bà” với các mẫu nhiễm sắc thể trước đây của rùa Quảng Phú, Thanh Hóa và rùa Bảo tàng Hà Nội, kết quả cho thấy những mẫu này giống nhau tuyệt đối và đây là một nhóm riêng của Việt Nam. Rùa tại đền Ngọc Sơn cũng nằm trong nhóm này.

Ban chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ Rùa Hồ Gươm cũng cho biết, thời gian tới sẽ làm mái che nắng và làm cửa cơ động ở để thuận lợi cho việc cẩu Rùa ra hồ và ngược lại; khu điều dưỡng cũng sẽ được làm đài phun nước giữa bể để cho cụ Rùa mát và cung cấp thêm oxy trong mùa hè.

Bên cạnh đó sẽ có một chiếc lồng cao 1,5m được đưa vào để chuyển Rùa từ bể nuôi dưỡng ra hồ và ngược lại. Việc đưa cụ Rùa ra ngoài làm quen với môi trường tự nhiên sẽ được làm một tuần/lần và mỗi lần là 6 tiếng, diễn ra vào buổi trưa nhằm chống “sốc” cho cụ Rùa khi thả về môi trường tự nhiên. Công tác đưa cụ Rùa lên bôi thuốc và kiểm tra sẽ được tiến hành hai tuần/lần.

Quang Tùng


Bình luận
vtcnews.vn