"Rót" tiền vào vàng, chứng khoán hay bất động sản?

Kinh tếThứ Ba, 03/04/2012 12:11:00 +07:00

Với một số ít người khác, đặc biệt là những người chuẩn bị được nguồn tiền, thì đây lại là năm đầy cơ hội cho việc đầu tư tài sản giá rẻ.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, năm 2012 là một năm khó khăn trong việc kiếm lời đối với số đông; nhưng với một số ít người khác, đặc biệt là những người chuẩn bị được nguồn tiền, thì đây lại là năm đầy cơ hội cho việc đầu tư tài sản giá rẻ.

Chứng khoán :"Tia sáng cuối đường hầm"?

vàng, chứng khoán hay bất động sản 
Trên thực tế thời gian gần đây, thị trường chứng khoán đã có những phiên khởi sắc nhất định. Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của quý I, VN-Index đạt 441 điểm, tăng 4,1% so với cuối tháng 2. Thậm chí, đã có lúc chỉ số này vượt 468 điểm. Khối lượng giao dịch trung bình tháng 3 là 88 triệu cổ phiếu, tăng gần 60% so với khối lượng giao dịch trung bình tháng 2. Giá trị giao dịch trung bình 1.337 tỷ đồng,  tăng gần 60%.

Những con số trên phần nào cho thấy nhà đầu tư đã quay lại thị trường. Nhiều chuyên gia phân tích cũng nhìn nhận, thời điểm từ cuối quý I đến quý II/2012 là giai đoạn thị trường chứng khoán sẽ đi vào chu kỳ cuối của suy thoái để chuẩn bị phục hồi.

Ông Dominic Scriven, CEO của Dragon Capital nhận xét: Thị trường chứng khoán Việt Nam là thị trường tăng điểm cao thứ 3 tại châu Á từ đầu năm 2012 đến nay. Giá cổ phiếu tại đây vẫn đang còn rẻ và có thể tăng điểm mạnh trong 2 quý tới, bởi lạm phát hạ nhiệt sẽ là điều kiện để Ngân hàng Nhà nước hạ tiếp lãi suất.

Từ đầu năm đến nay chỉ số VN-Index đã tăng 15%, mức tăng mạnh nhất so với các thị trường chứng khoán tại châu Á, sau thị trường Ấn Độ và Hồng Kông. Dự báo từ ông Dominic cho rằng: “Thị trường sẽ tăng điểm bền vững trong quý II và quý III/2012, khi lạm phát về mức 1 con số”.

Bất động sản chờ “ấm” lên

Dưới góc độ nhà đầu tư bất động sản, thời gian này vẫn đang là giai đoạn thị trường khó khăn nhất. Nhiều người chán nản bán ra tài sản hoặc buộc phải bán rẻ để trả nợ ngân hàng nếu không muốn bị siết nợ. Tuy nhiên, với người có vốn thì đây lại là thời cơ rất hiếm gặp để tham gia mua tài sản đầu tư giá rẻ và thu lời cao sau 6 tháng đến 2 năm (tùy theo mức độ phục hồi và phát triển của nền kinh tế).

Anh Lê Đức (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: Anh vừa làm một chuyến khảo sát thị trường nhà đất tại Đà Nẵng. “Có rất nhiều mảnh đất nằm ở vị trí đắc địa rao bán, tôi sẽ chờ thêm một thời gian ngắn sẽ quyết định mua vào. Theo tính toán của tôi, đất ở các thành phố có tiềm năng du lịch lớn sẽ tăng mạnh trong vài năm tới”.

Tuy nhiên, theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Vietnam: Mức giá nhà ở tại Hà Nội trong năm 2012 sẽ chững lại và đi ngang, tương đồng với xu hướng tại TPHCM trong vài năm trở lại đây và đầu tư vào bất động sản vẫn không dành cho những người “yếu tim”.

Giá vàng sẽ còn giảm 

Giá vàng thời gian gần đây dù đã giảm mạnh so với đỉnh trước đây, nhưng theo dự báo, giá vàng còn giảm tiếp. Thậm chí, một số chuyên gia trên thế giới còn cho rằng, giá vàng có thể sẽ về mốc 1.450 USD/ounce, tức vàng trong nước có thể tụt xuống ngưỡng 36 triệu đồng/lượng. Điều này khiến không ít người nắm giữ vàng ở vùng giá 45 triệu đồng/lượng giật mình lo lắng.

Sáng 31/12, khi giá vàng SJC tại Hà Nội tăng 100.000 đồng/lượng so với phiên trước đó, chị Thu Hằng (nhà ở Đội Cấn) đã nhanh tay cầm 5 cây vàng mua ở mức giá 43,7 triệu đồng/lượng đi bán. Chị Hằng nói: “Trước đây tôi tính gom tiền mua vàng để khi giá lên sẽ bán lấy tiền lời. Nhưng nay thấy dự báo vàng còn giảm mạnh, và trên thực tế theo dõi thời gian gần đây thấy kênh đầu tư này không còn sinh lời cao như trước nên bán đi là thượng sách. Tôi sẽ chờ vàng giảm để mua vào, trong lúc này có thể tôi sẽ gửi tiền tiết kiệm”.

Chị Ngọc (Khương Trung, Thanh Xuân) cũng cho rằng, đầu tư vào vàng giờ không còn nhiều hấp dẫn nữa nếu không muốn nói là khá rủi ro. Khoảng cách giữa giá vàng trong nước vẫn quá xa so với giá vàng thế giới, thậm chí có hôm lên gần 3 triệu đồng/lượng. Người dân khó có thể đoán biết chính xác được mức giá khi mà mức độ chênh lệch đó cứ "chạy lên chạy xuống" theo ý muốn của các nhà vàng. Chưa nói đến chuyện, giá thế giới giảm thì giá trong nước đứng yên nhưng nếu thế giới tăng thì trong nước có khi lại "phi nước đại".

Gửi tiết kiệm: An toàn nhưng ít lãi

Lãi suất tiền gửi VND hiện là 13%/năm. Theo tính toán, nếu có 1 tỷ đồng gửi kỳ hạn 6 tháng, mức lãi suất mà người dân được hưởng khi đem chiếu với đầu tư bất động sản hoặc vàng sẽ cao hơn; còn chứng khoán có thể cao hoặc thấp hơn tùy mã cổ phiếu đầu tư.

Và nếu theo tiêu chuẩn so sánh tài sản đầu tư thì việc gửi ngân hàng với lãi suất 13%/năm hiện nay (chưa kể đến các chương trình khuyến mãi...) thì đây là một giải pháp an toàn, dễ thực hiện và bảo toàn vốn chắc chắn.

Tuy nhiên, về lâu về dài đó chưa phải là một kênh đầu tư mang lại hiệu quả cao và tối ưu. Bởi với tình hình lạm phát hạ nhiệt thì khả năng lãi suất huy động có nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm xuống. Thậm chí, theo khẳng định của Thống đốc Nguyễn Văn Bình tại cuộc gặp mặt giữa Thủ tướng và các chuyên gia kinh tế mới đây thì NHNN sẽ quyết tâm hạ lãi suất, mỗi quý giảm 1%, đưa lãi suất huy động về mức 10%/năm vào cuối năm nay.

Như vậy, rõ ràng, kênh đầu tư gửi tiền vào tiết kiệm là an toàn, song đó chưa phải là lựa chọn tối ưu khi lãi suất vẫn chưa thực sự ổn định ở mức 13%/năm như hiện nay. Còn vàng, tương lai vẫn khá bấp bênh khi dấu hiệu tiếp tục tăng vẫn còn mờ mịt. Chứng khoán và bất động sản tuy vẫn còn đang trong giai đoạn khó khăn nhưng có thể nói đây vẫn là những kênh hứa hẹn những khoản sinh lời đáng kể. Tất nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào chiến lược đầu tư và nguồn tiền của từng cá nhân nhà đầu tư.

Theo Dân trí

Bình luận
vtcnews.vn