Ronaldo vs Lewandowski: Trọng pháo đối đầu

Thể thaoThứ Năm, 30/06/2016 08:12:00 +07:00

Cuối cùng cũng đến cái ngày hai khẩu thần công hàng đầu Châu Âu đối đầu nhau, tuyệt vời hơn, lại là ở trận tứ kết Euro 2016. Bồ Đào Nha gặp Ba Lan, Cristiano Ronaldo gặp Robert Lewandowski.

Mùa giải 2015-2016, Lewandowski ghi 30 bàn trong 32 trận ở Bundesliga, và Ronaldo có 35 bàn sau 36 trận tại La Liga. Những con số cho thấy khả năng bắn phá khung thành thuộc diện “thất kinh bát đảo” của Ronaldo và Lewandowski.

Khi vòng loại Euro 2016 kết thúc, Ba Lan chính thức đến nước Pháp. Còn người đội trưởng số 9 của “Đại bàng trắng” có thống kê sau: Vua phá lưới vòng loại, ghi 13 bàn sau 10 trận, hiệu suất 1,3 bàn/trận. Có số cú sút trúng khung thành nhiều nhất: 25 cú sút. Còn Ronaldo, phá kỷ lục ghi bàn tại vòng loại Euro của tiền đạo người Đan Mạch, Jon Dahl Tomasson, qua đó trở thành chân sút ghi bàn nhiều nhất ở lịch sử các vòng loại Euro.

ronaldo

 

Với các thành tích kể trên, không khó khi nhà cái đưa ra tỷ lệ cược cho khả năng giành vua phá lưới của Lewandowski và Cristiano Ronaldo đều thuộc top 10 tại Euro lần này. Tỷ lệ cược cho khả năng giành vua phá lưới của Lewandowski là 16/1 và của Ronaldo là 7/1. Lewandowski thấp hơn Ronaldo khá nhiều không phải vì anh kém tài hơn, mà bởi khả năng đi xa của Ba Lan thấp hơn Bồ Đào Nha.

Dông dài như vậy chỉ để nói lên một điều, chuyện Ronaldo đến giờ mới chỉ ghi được 2 bàn, sút hỏng một quả 11m, và có màn trình diễn dưới sức ở hai trận đầu tiên, hay Lewandowski đến giờ thậm chí còn không ghi được một bàn nào. Chỉ có thể miêu tả bằng 2 từ: thất vọng.

Về phần Ronaldo, ngoài thất vọng, anh còn bị dân mạng chế giễu, như để tô điểm thêm giá trị của anh…cao hơn Lewandowski.

Bởi còn được chú ý, có nghĩa bạn còn giá trị. Nhưng Lewandowski thậm chí còn không được chú ý, và người ta tặc lưỡi thông cảm cho anh về việc lùi quá sâu để làm bóng và làm tường cho đồng đội.

top

Ronaldo vs Lewandowski: Đại chiến những vì sao

Với hành động kéo Lewandowski lùi sâu và làm chim mồi, HLV Adam Nawalka của Ba Lan rõ ràng đã quá cẩn trọng. Đội tuyển có biệt danh “Đại bàng trắng” đã không còn hình ảnh uy mãnh như chú chim đại bàng sải cánh trên bầu trời nữa, mà thay vào đó là lối chơi cẩn thận đến mức nhàm chán.

Chiến thuật của Ba Lan với hình ảnh Lewandowski chơi như một tiền vệ là hiện thân của môt kỳ Euro 2016 khan hiếm bàn thắng của hôm nay. Ông Nawalka đã biến vua phá lưới vòng loại Euro trở thành một con chim mồi. Ba Lan đạt được mục đích, nhưng giới túc cầu giáo buồn phiền khi không thấy Lewandowski ghi bàn.

Về phần Cristiano Ronaldo, anh chỉ ghi được bàn thắng khi nút thắt được giải tỏa ở trận Hungary: thời điểm Ronaldo quyết định lùi về lấy bóng và kiến tạo cho đồng đội. Đó là lúc Ronaldo đã không còn đợi bóng từ đồng đội chuyền cho như hai trận gặp Áo và Iceland nữa, anh nhận ra sau lưng anh chẳng có Modric, Toni Kroos, mà chỉ có các Andre Gomez, Joao Moutinho. Và để cứu vãn Bồ Đào Nha, Ronaldo cần làm điều gì đó.

2D35943C00000578-3265449-Poland_captain_Robert_Lewandowski_celebrates_after_giving_his_si-a-57_1444335015934

 Lewandowski chấp nhận phận "chim mồi" hay sẽ bùng nổ ghi bàn hạ Bồ Đào Nha?

Nhiều người chỉ nhớ đến việc Ronaldo “lườm rau gắp thịt” cho Nani ghi bàn gỡ hòa, nhưng không để ý pha bóng diễn ra cách đó 5 phút, khi Ronaldo thực hiện một đường chuyền bóng dài cho Pepe thoát xuống. Chính pha bóng ấy, đã thay đổi Ronaldo sang một hình hài mới: tập thể hơn, và biết nhìn đồng đội hơn.

Trong trận gặp Croatia, bản đồ nhiệt của Ronaldo là chạy khắp mặt sân từ phòng ngự đến tấn công. Cũng chính anh gián tiếp tạo nên bàn thắng duy nhất cho Bồ Đào Nha.

HLV Bồ Đào Nha Fernando Santos đã sử dụng Ronaldo đầy tự do, và biến khẩu pháo của ông thành một khẩu hai nòng lợi hại. Còn HLV Ba Lan Adam Nawalka đã sử dụng Lewandowski ở bên dưới, rời xa vị trí số 9 quen thuộc, và biến anh thành một khẩu đại pháo ẩm ướt.

Khẩu hai nòng gặp khẩu ẩm ướt. Sẽ là một đêm “lành ít dữ nhiều” cho người Ba Lan.

>>Dự đoán kết quả Euro 2016 trúng thưởng lớn tại đây

Bình luận
vtcnews.vn