Ronaldo và câu chuyện về "kẻ thù" Lionel Messi

Thể thaoThứ Bảy, 21/04/2012 12:00:00 +07:00

Chúa gửi tôi đến Trái Đất để dạy con người cách chơi bóng- Ronaldo bảo thế. “Đừng ăn nói nông nổi thế chứ, tôi có từng gửi bất cứ ai đến Trái Đất". Messi đáp

Hướng đến cuộc đối đầu giữa Barca và Real vào rạng sáng Chủ nhật này, cũng là cuộc đối đầu của hai người đàn ông – Messi và Cristiano Ronaldo – hai con người đang “làm mưa làm gió” bóng đá châu Âu suốt những năm qua mà đỉnh điểm là mùa giải hiện tại khi cả hai đều cùng nhau đứng đầu danh sách Vua phá lưới giải quốc nội với 41 bàn mỗi người, trang tin Goal.com đã trích dẫn một phân đoạn nhỏ trong quyển sách mang tên “Ronaldo: The Obsession for Perfection” của tác giả Luca Caioli. Phân đoạn này là câu chuyện về Cristiano với “kẻ thù” Lionel Messi của anh.

Hai cầu thủ bóng đá cùng ngồi trên một chiếc ghế sofa, cả hai cùng trò chuyện. “Chúa gửi tôi đến Trái Đất để dạy con người cách chơi bóng.” – Cristiano Ronaldo bảo thế. “Đừng ăn nói nông nổi thế chứ, tôi có từng gửi bất cứ ai đến Trái Đất bao giờ đâu.” – Và Lionel Messi đáp lại.

 

Đó chỉ là một câu chuyện đùa được lưu truyền trên Online khắp các diễn đàn và trang cộng đồng của người hâm mộ bóng đá, nhưng nó hoàn toàn khắc họa được cách nhìn nhận của người hâm mộ về sự ganh đua giữa siêu sao người Bồ Đào Nha và siêu sao người Argentina. Với cái tuổi 27 và 24 lần lượt, cả hai siêu sao gần như có cùng một con đường sự nghiệp để đi đến vinh quang và sự nổi tiếng, song cái cách mà họ bước đi trên con đường ấy – cái cách mà Ronaldo và Messi cho cả thế giới được chứng kiến trên sân lẫn trong cuộc sống thì hoàn toàn rất khác nhau.

“Cristiano Ronaldo là hiện thân của Định lý Euclid: Khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm là một đường thẳng. Nhưng đâu chỉ có thế, bạn còn phải phá tan đường kẻ ấy bằng một tốc độ bẻ cong không gian và thời gian cho đến khi bạn tiến đến khung thành đối phương.” – Cây bút Manuel Vicent (tờ El pais), người đoạt giải thưởng “Ký giả của năm” của TBN đã liên tưởng như thế.

“Leo Messi thì là hiện thân của học thuyết Einstein: Khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm luôn là một đường cong, và cách duy nhất để di chuyển là chạy một đường zigzag ngoằn ngoèo cứ như thể một chú lợn đang cố gắng lẩn tránh những cú bổ rìu vào mình. Nếu Ronaldo truyền cảm hứng – thì Messi, là để cảm phục.” – Đó cũng là cách lý giải vì sao họ được xem là những vị thánh của bóng đá hiện đại.

Sự thật ấy có thể dẫn đến việc Cristiano chỉ còn muốn tranh tài với chính bản thân anh. Khi đề cập đến việc so sánh giữa bản thân với Messi, Cristiano đáp lại: “Điều ấy không làm bận tâm tôi một chút nào. Cá tính và phong cách chơi bóng của tôi hoàn toàn khác với cậu ấy. Tôi chỉ muốn tập trung vào bóng đá của tôi và cùng chiến thắng với Real Madrid.”

 

Cristiano khẳng định mình không hề ghen tức gì với Messi, nhưng chẳng ai tin vào điều đó. Leo cứ như thể hòn đá Kryptonite đối với Superman Cristiano vậy (theo tác phẩm truyện tranh về Superman của DC Comics thì nhân vật Superman hay Siêu nhân dễ bị tổn thương nhất khi tiếp xúc tới tinh thể đá Kryptonite từ chính hành tinh Krypton sinh ra anh. Superman hoàn toàn mất hết năng lực, thậm chí có thể phải chết khi gặp phải Kryptonite). Siêu sao người Argentina là hiện thân của nỗi ám ảnh với Cristiano, Leo là gót chân Achilles của Cristiano. Và không phải trùng hợp mà từ TBN, đảo Síp cho đến Bosnia, người hâm mộ thù ghét Cristiano đều hô vang “Messi, Messi, Messi!” khi thấy anh. Họ biết rằng điều đó sẽ chạm đến thần kinh và nỗi lòng của siêu sao người Bồ.


Suốt nhiều năm qua, Leo và Cristiano luôn được so sánh cùng nhau. Messi luôn được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Cristiano trong mỗi cuộc đua đến danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Và nếu như tiền đạo người Bồ Đào Nha luôn ra sức công khai chống chế rằng anh chẳng bao giờ cần phải cảm thấy ghen tỵ với Messi hay phủ nhận một cách kín đáo rằng mình đang cố gắng để đánh bật Messi, thì khắp nơi vẫn cứ luôn tồn tại một bầu không khí sục sôi đầy căng thẳng về những cuộc tranh luận giữa Cristiano và “chàng trai tí hon”. Bởi Cristiano chưa bao giờ có thể lật đổ được vị trí số 1 của cuộc đua cho danh hiệu Ballon d’Or từ Messi.

Nội bộ Real Madrid nói rằng họ hiếm khi nào thấy Cristiano Ronaldo ngồi trước màn hình TV để xem Messi thi đấu. Nhưng khi người đại diện Jorge Mendes cùng ngồi xem với Cristiano, ông ta luôn cố gắng trấn an thân chủ của mình khi nói rằng con người chẳng hiểu tí gì về bóng đá, và rằng số 10 của Barca không xứng đáng là số 1 thế giới.

Sự so sánh giữa Ronaldo và Messi đã bắt đầu và nổ ra liên tục kể từ khi họ lần lượt toả sáng trong màu áo M.U và Barcelona. Ban đầu, nó chỉ là một cuộc ganh đua trong bóng đá, nhưng về sau thì nó lại liên quan đến mọi khía cạnh của cuộc sống cả hai.

Có rất nhiều những chương trình nghiên cứu từ các trường Đại học trên thế giới phân tích và so sánh cách cả hai xuất hiện thông qua truyền thông và có thể nói đó là một cuộc chiến về thương hiệu. Cristiano đại diện cho Nike, Messi đại diện cho Adidas; Cristiano mặc trang phục của Armani, Messi mặc trang phục của Dolce & Gabbana; Cristiano đeo đồng hồ Time Force, trong khi Messi đeo đồng hồ Audemars Piquet; thậm chí khi đề cập đến việc cả hai dùng nhiên liệu gì cho xe hơi của mình, Cristiano dùng Castrol, trong khi Messi dùng Repsol; và cuối cùng, số 7 của Blancos uống Soccerade, trong khi số 10 của Blaugrana uống Gatorade.


 

Theo Sports Illustrated, Messi giành chiến thắng trước Cristiano ở khoản “kiếm tiền” khi mỗi năm ngôi sao Argentina thu về 31 triệu euro, trong khi Ronaldo thu về 27,5 triệu euro. Nhưng Cristiano lại dẫn đầu trên mạng xã hội với hơn 3 triệu Fan (Follower) qua Twitter và trên 30 triệu Fan (Like) qua Facebook, chỉ xếp sau một chút so với những ngôi sao nhạc Pop như Lady Gaga. Messi thì chỉ vừa thiết lập tài khoản trên mạng Facebook hồi đầu năm 2011, và kết quả cho thấy anh đang tụt hậu so với Cristiano khi “chỉ” có 7 triệu Fan.

Nhưng những sự so sánh này lại mang chúng ta đi đến cùng một câu hỏi cuối cùng: Ai là xuất sắc nhất? Đó là câu hỏi đã được “xào đi, nấu lại” của biết bao tờ báo, kênh truyền thanh, truyền hình, các Blog cá nhân, và tất cả mọi người từ các HLV, cầu thủ bóng đá, các học giả và những Fan hâm mộ già ngay thẳng đều “vướng” vào vòng tranh luận ấy. Mỗi người đều có quan điểm của họ.

Ronaldo vs Messi chắc chắn sẽ chiếm một ý nghĩa đáng kể trong cuộc đối đầu Kinh điển lần này. Thể thao luôn được nuôi dưỡng và nạp nhiên liệu bởi sự ganh đua giữa các vận động viên, những đội tuyển hay những quốc gia, cũng như bởi sự so sánh giữa các giai đoạn lịch sử tồn tại và phát triển của chính nó. Kí ức luôn là một phần cơ bản của mọi cuộc chơi và việc mang một ai đó lên bàn cân với một ai khác luôn là một thú vui tiêu khiển đã, đang và sẽ mãi ngăn đôi thế giới truyền thông.

 

Đó có thể là những võ sĩ quyền Anh như Ali hay Foreman, những tay đua ô tô như Prost hay Senna, những cua rơ người Ý như Bartali hay Coppi, những ngôi sao quần vợt như Borg hay McEnroe, những cầu thủ bóng rổ như Magic Johnson hay Larry Bird, những tay đua mô tô như Valentino Rossi hay Jorge Lorenzo, những vận động viên điền kinh như Carl Lewis hay Ben Johnson,…

Nhưng trong bóng đá rất khó có thể tìm thấy một cầu thủ nào đó luôn được xem là “vĩ đại” mà lại bị những đồng nghiệp hiện tại làm lu mờ. Pele, Cruyff, Maradona hay Di Stefano không bao giờ bị xếp một cách chồng chéo lẫn nhau, không bao giờ phải bị mang ra đặt cạnh nhau để so sánh. Nhưng ngày hôm nay, có một sự so sánh như thế, giữa hai cá nhân, hai còn người xuất chúng, một trong những cuộc “mặt đối mặt” vĩ đại nhất lịch sử thế giới.

Theo TTVH

Bình luận
vtcnews.vn