Ronaldo đừng vội chê người khác nhỏ nhen

Thể thaoThứ Tư, 29/06/2016 14:16:00 +07:00

Có vẻ như Ronaldo đã nhận ra rằng muốn vô địch Euro thì phải thi đấu với tâm lý nhỏ nhen. Còn Messi đến một lúc nào đó cũng sẽ nhận ra ‘chân lý’ đó.

1. Không ai thích bị người khác nói mình nhỏ nhen, nhưng lại thích đi nói người khác nhỏ nhen khi bực tức một điều gì đó. Ronaldo có vẻ như thuộc tuýp người trong số này.

Số là sau khi bị Iceland cầm hòa ở vòng đấu bảng, CR7 đã nổi nóng chế giễu đối thủ thi đấu với tâm lý nhỏ nhen, chỉ biết phòng thủ và đặt xe bus hai tầng trước cầu môn. Lời của cựu cầu thủ MU lập tức được HLV trưởng Santos tung hô là tuyệt vời và hoàn toàn đúng.

cristiano-ronaldo-portugal-iceland-euro-2016_3484142

 

Thực tế thì phát biểu cáu kỉnh của cầu thủ từng giành 3 QBV FIFA chẳng có gì sai nếu nhìn vào con số thống kê. Bồ Đào Nha hoàn toàn lấn lướt Iceland ở tất cả các chỉ số về thời lượng kiểm soát bóng (66%), dứt điểm (27-4), phạt góc (11-2) và tỉ lệ chuyền chính sác (92%-73%)…

Chỉ có điều Ronaldo nói một mà không nghĩ hai, hay nói một cách khác thì ‘cười người hôm trước, hôm sau người cười’. Bởi ở trận đấu mang tính chất knoct-out với Croatia, Bồ Đào Nha bỗng hóa thành…Iceland.

 
Tôi cứ nghĩ Iceland vừa vô địch Euro cơ. Cứ nhìn cách họ hân hoan ăn mừng cuối trận mà xem. Thật khó tin

Ronaldo

Croatia từng hạ ĐKVĐ Tây BanNha ở vòng bảng, nhưng xét trên mọi phương diện thì đội bóng của Luka Modric không phải là quá tầm với Bồ Đào Nha. Bởi trong 3 lần đối đầu gần nhất, Croatia đều bại trận trước Bồ Đào Nha. Thế nên, trước khi trận đấu diễn ra giới mộ điệu kỳ vọng bằng lối chơi tấn công mạnh mẽ, CR7 và đồng đội sẽ một lần nữa đánh gục Croatia.

Nhưng thật không thể tin được, HLV Santos đã chọn lối chơi phòng ngự, rình rập và chờ cơ hội, không khác gì đấu pháp mà Iceland dùng thi đấu với chính Bồ Đào Nha. Thế nên, chẳng ngạc nhiên khi con số thống kê sau 90 phút cho thấy, Ronaldo và đồng đội không có nổi một cú sút trúng đích.

Còn tính chỉ số thống kê đối đầu với Croatia thì Bồ Đào Nha cũng không khá hơn Iceland, với chỉ số phạm lỗi (28-12), thời lượng kiểm soát bóng (41%-59%), phạt góc (2-6), góp phần tạo nên trận cầu tẻ nhạt nhất lịch sử Euro.

roanldo-iceland

 Đội trưởng Iceland đề nghị đổi áo với Ronaldo

Thật là kỳ lạ với con số thống kê đó khi CR7 vẫn luôn tự nhận mình là cầu thủ tấn công xuất sắc nhất thế giới trong 20 năm qua. Càng kỳ lạ hơn khi Ronaldo đang là cầu thủ dẫn đầu Euro 2016 trước loạt đấu knock-out về số cú dứt điểm (30), tức gần gấp đôi Gareth Bale (17), gấp 3 lần ngôi sao đội tuyển Bỉ Kevin De Bruyne (10), và chấp các đội tuyển như Albania (29), Czech (26), Ý (25), Thủy Điển (23) và Thổ Nhĩ Kỳ (25) tính đến trước vòng đấu knock-out.

Nhưng ở trận đấu với Croatia, cầu thủ thuộc biên chế Real Madrid đã ‘tàng hình’ suốt 120 phút. Phải nhờ đến thần tài Quaresma Bồ Đào Nha mới vượt qua được Croatia để lọt vòng tứ kết với thành tích…4 trận không thắng trong 90 phút thi đấu.

Clip: Bồ Đào Nha 1-0 Croatia

2. Giả sử sau trận đấu phóng viên hỏi Ronaldo rằng Bồ Đào Nha có giống với Iceland thi đấu với tâm lý nhỏ nhen không? Ắt hẳn CR7 tặc lưỡi mà ậm ừ cho qua.

Nhưng hãy hiểu cho Ronaldo. Bóng đá bây giờ cũng giống như cuộc sống, luôn thay đổi từng ngày, và vì vậy sự thích ứng là điều cần thiết. Hơn ai hết CR7 hiểu được điều này từ những giọt nước mắt cay đắng.

Bồ Đào Nha từng sở hữu nhiều ngôi sao tấn công tầm thế giới trong đội hình như Luis Figo, Rui Costa, Nuno Gomez, vì thế lối chơi của họ cũng rất đẹp mắt, tấn công ào ạt, nhưng rốt cuộc cho đến nay Bồ Đào Nha vẫn chưa giành được một danh hiệu lớn nào.

Đỉnh điểm của sự thất vọng là ở VCK Euro 2004 khi Bồ Đào Nha là nước chủ nhà nhưng đã gục ngã ở trận chung kết trước sự nhỏ nhen của Hy Lạp.

roanldo

 

Ronaldo đã khóc sắp hết nước mắt khi trận đấu kết thúc. Giờ đây khi nhìn lại quá khứ CR7 hiểu rằng muốn vô địch thì cần phải có sự nhỏ nhen, vì chẳng có gì là hoàn hảo cả. Ai chê trách, phê phán, mặc kệ vì ‘Ro điệu’ đã quá quen với điều đó.

3. Đến Messi, đối thủ lớn nhất của Ronaldo. Nhiều người đang tự hỏi, tại sao, tại sao và tại sao vận đen luôn đeo bám anh mỗi khi khoác lên mình chiếc áo đội tuyển quốc gia Argentina ? Ba năm qua, Messi đã thua 3 trận chung kết liên tiếp, còn nếu tính trong sự nghiệp thi đấu thì con số này là 4. Nước mắt của Messi đã rơi, rơi rất nhiều và có khi nhiều hơn cả Ronaldo ở VCK Euro 2004. Một sự thật quá phũ phàng và đau đớn.

messi

 

M10 đã rất, rất cố gắng khi bước vào Copa America 2016. Trước trận đấu cuối cùng, Messi đã có 5 bàn thắng, 4 đường kiến tạo. Anh gần như đã xóa tan định kiến cầu thủ xuất sắc nhất thế giới mà không có lấy nổi một danh hiệu cùng ĐTQG.

Trận chung kết năm ngoái với chính đối thủ Chile, Messi là người duy nhất sút 11m thành công, nhưng không cứu nổi Argentina. Chung kết năm nay, Messi sút trượt 11m, Argentina gục gã trước Chile còn đau đớn hơn. Bởi ‘chẳng ai tắm hai lần trên một dòng sông’, và bởi Messi đã ôm mộng báo thù hơn 364 ngày và 120 phút thi đấu lăn xả.

Anh đã chạy rất nhiều, di chuyển liên tục và là tác nhân chính khiến Chile phải thi đấu thiếu người từ rất sớm.Thiên đường tưởng chừng chỉ còn cách Messi một bước chân. Nhưng trước lối chơi đầy thực dụng của Chile cùng cú sút trượt 11m định mệnh, M10 đánh mất tất cả.

Đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp của anh, Ronaldo sút trượt 11m đã có thần may mắn và các đồng đội giải cứu để tiếp tục nuôi mộng vô địch Euro. Còn Messi thì không có điều đó để rồi nói lời chia tay ĐTQG trong nước mắt.

Khi nhìn vào hình ảnh thẩn thờ của Messi sau trận chung kết Copa America 2016, ắt hẳn Ronaldo sẽ thấy được hình ảnh từng thất bại của mình, và xa hơn có thể là số phận của Bồ Đào Nha sắp tới.

Thế nên, đó là cơ sở để cầu thủ thuộc biên chế Real tin rằng đôi khi sự nhỏ nhen sẽ đạp bay được vận đen trên con đường tìm cúp. Đến một lúc nào đó Messi cũng sẽ nhận ra được ‘chân lý’ đó, bởi người ta ít nhớ đến những kẻ thất bại vĩ đại, chỉ có người chiến thắng mới được ghi danh dù chiến thắng đó có sự trộn lẫn của những toan tính nhỏ nhen.

Chỉ có điều CR7 đừng vội chê người khác nhỏ nhen, vì trong mình cũng luôn có sự nhỏ nhen!

>>Dự đoán Euro 2016 trúng thưởng lớn tại đây

Thông Hồ Nam
Bình luận
vtcnews.vn