Rơi tiêm kích, trực thăng Mỹ bắn dân thường Libya?

Thế giớiThứ Ba, 22/03/2011 05:50:00 +07:00

(VTC News) - Những thông tin mới nhất liên quan đến diễn biến chiến sự căng thẳng trong ngày thứ 3 sau khi liên quân oanh kích Libya.

(VTC News) - Những thông tin mới nhất liên quan đến diễn biến chiến sự căng thẳng tại Libya trong ngày thứ 3 sau khi liên quân bắt đầu tiến hành các biện pháp can thiệp quân sự dưới dự hậu thuẫn của Liên Hợp Quốc sẽ được cập nhật liên tục trong bản tin này. Mời độc giả bấm phím F5 để tiếp tục theo dõi các tin tức cập nhật trên VTC News.

Bấm vào đây để xem quá trình liên quân quyết định ồ ạt tấn công Libya
Bấm vào đây để xem diễn biến chiến sự ác liệt tại Libya ngày 20/3
Bấm vào đây để xem diễn biến chiến sự tại Libya ngày 21/3


Những diễn biến mới về tình hình Libya trong hơn 6 giờ qua đã được VTC News tổng hợp và cập nhật vào lúc 06:58 sáng ngày 23/3. Xin trân trọng cảm ơn độc giả đã quan tâm theo dõi.

11:29 PM 3/22/2011 (giờ Hà Nội)

Từ chối bình luận

Đô đốc Locklear - Tư lệnh lực lượng Task Force liên quân Mỹ đã từ chối bình luận về thông tin cho rằng máy bay trực thăng Mỹ khi đến giải cứu hai phi công điều khiển chiến F-15 gặp nạn đã bắn và làm bị thương một số dân thường Libya.

Quan chức này cho biết một cuộc điều tra về vụ việc đang được tiến hành và ông không muốn bình luận, tuy nhiên, Đô đốc Locklear cho biết ông hài lòng với sứ mệnh giải cứu hai phi công Mỹ.



10:56 PM 3/22/2011 (giờ Hà Nội)

Lính Mỹ đã bắn người Libya?

Hai phi công điều khiển chiếc F-15 bị rơi tối ngày 20/3 đã được 2 trực thăng Osprey giải cứu, đưa ra biển an toàn (ảnh minh hoạ). 

Truyền thông Anh cho biết đã có rất nhiều nguồn tin chưa được xác định nói rằng để giải cứu 2 phi công trong vụ rơi một chiếc tiêm kích F-15 của không quân Mỹ vào tối qua 21/3, lính Mỹ thuộc nhóm giải cứu đến từ hai chiến trực thăng đã bắn vào tổng cộng 6 người Libya đang đứng tại hiện trường.

Tuy nhiên, hiện chưa có phản ứng và thông báo chính thức nào về thông tin này từ nhà chức trách Mỹ ngoại trừ việc thừa nhận tổn thất một chiếc tiêm kích F-15 tại Libya vì sự cố kỹ thuật.

Người ta cho rằng khi cả hai phi công Mỹ nhảy dù thoát hiểm ra khỏi chiếc F-16 bị rơi và sau khi tiếp đất họ đã bị chia cắt.

Một người được giải cứu ngay sau đó còn một người được dân làng bàn giao cho lực lượng nổi dậy và sau đó cũng được hai chiếc siêu trực thăng được trang bị vũ trang hạng nặng Osprey đến đón và chở thẳng ra chiến hạm đổ bộ USS Kearsarge đang đậu ngoài khơi bờ biển phía bắc Libya.

10:24 PM 3/22/2011(giờ Hà Nội)

Liên quân lại bắt đầu oanh kích Libya

 

- Phát ngôn viên các lực lượng vũ trang Pháp cho biết hai chiến đấu cơ phản lực của lực lượng không quân hải quân nước này đã tiến hành các sứ mệnh đầu tiên sau khi cất cánh từ tàu sân bay Charles de Gaulle.

Tuy nhiên, hai chiến đấu cơ Rafael này không thực hiện các đòn tấn công hoả lực mà chỉ tiến hành nhiệm vụ trinh sát và cảnh giới - Reuters dẫn phát ngôn của đại tá Pháp Thierry Burkard.

- Trong khi đó, kênh Al Jazeera cho biết các màn tấn công bằng hoả lực đường không đã được các máy bay chiến đấu của liên quân tiến hành. Đáng chú ý mục tiêu đầu tiên trong ngày 22/3 là một chiếc máy bay quân sự của quân đội Gaddafi. Nếu thông tin này được xác nhận thì đây sẽ là màn không chiến đầu tiên trong suốt 3 ngày chiến sự vừa qua.


9:51 PM 3/22/2011(giờ Hà Nội)

Phiến quân tại Libya muốn quân chính phủ thôi vây hãm. 

- Lực lượng nổi dậy chống chính quyền Libya cho biết họ muốn có một lệnh ngừng bắn nhanh chóng và dỡ bỏ tình trạng vây hãm từ quân đội Gaddafi ở một số thành phố tại Libya - AFP dẫn phát ngôn của một đặc phái viên Liên Hợp Quốc, người đã tiến hành gặp gỡ các lãnh đạo của lực lượng quân nổi dậy tại Tobruk.

- Một quan chức Mỹ ngày 22/3 cho biết, tối 21/3/2011 vừa quan lực lượng liên quân đã bắn phá các mục tiêu của Libya bằng tổng cộng 24 tên lửa hành trình tấn công Tomahawk. Tổng số tên  lửa hành trình loại này đã được sử dụng để oanh kích Libya của liên quân đã lên đến 160 quả.


9:31 PM 3/22/2011 (giờ Hà Nội)

Giao tranh dữ dội đang diễn ra tại một thị trấn ở tây nam thủ đô Tripoli, 9 người thiệt mạng (chưa rõ lực lượng nào bị thiệt hại - PV) - AFP cho hay.

8:53 PM 3/22/2011 (giờ Hà Nội)

NATO sẽ can dự vào Libya

Các đồng minh của Tổ chức hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đạt được đồng thuận trong việc sử dụng sức mạnh hải quân của toàn khối như là một biện pháp nhằm tăng cường lệnh cấm vận vũ khí được Liên Hợp Quốc uỷ thác ở Libya – AFP dẫn lời một quan chức NATO cho hay.

“Ủy ban Bắc Đại Tây Dương, cơ quan có quyền lựa chọn mọi quyết định của NATO “đã đạt được sự đồng thuận về việc thực thi lệnh cấm vận vũ khí từ đường biển”.

Bộ trưởng ngoại giao Algeria Mourad Medelci tuyên bố các cuộc không kích do phương Tây dẫn đầu nhằm vào các lực lượng vũ trang của Tổng thống Gaddafi là hành động phi tương xứng, đồng thời kêu gọi chấm dứt xung đột ngay lập tức.


8:24 PM 3/22/2011 (giờ Hà Nội)

Một xe thiết giáp chiến đấu của quân chính phủ Libya bị không lực liên quân tiêu diệt. 

Giao tranh giữa lực lượng quân chính phủ và phe chống đối tại Libya trong những ngày qua vẫn tiếp tục căng thẳng. Lực lượng phiến quân ngày 22/3 đã tuyên bố sẽ không đàm phán với chính quyền của Tổng thống Gaddafi.

 

7:45 PM 3/22/2011 (giờ Hà Nội)

Bộ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov  

Quân đội Nga lên tiếng

Bộ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Libya, đồng thời kêu gọi các bên ngừng bắn và tiến hành khởi động đàm phán ngay lập tức.

“Chúng tôi thúc giục các bên làm mọi cách có thể để ngăn chặn tình trạng bạo lực. Chúng tôi tin rằng con đường ngắn nhất để đảm bảo an toàn cho dân thường yêu hoà bình Libya là thông quan ngừng bắn và khởi động đàm phán ngay lập tức” – ông Anatoly Serdyukov nói.


7:10 PM 3/22/2011(giờ Hà Nội)

Hành động quân sự chống Libya sẽ giảm dần?

Lực lượng phiến quân chống chính phủ Libya. 

- Chính phủ Pháp nói rằng NATO sẽ ủng hộ liên quân thi hành sứ mệnh tại Libya khi Mỹ cân nhắc lại vai trò của mình. Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates đã nói rằng hành động quân sự nhằm vào Libya có thể sẽ giảm dần trong những ngày tới – Reuters đưa tin.

- Liên minh châu Âu (EU) thông báo họ sẽ tham gia cuộc gặp gỡ được tổ chức tại Addis Ababa  -  thủ đô của Ethiopia và của Liên minh châu Phi với đối tác Liên minh châu Phi sẽ được tiến hành trong ngày hôm nay, với mục đích tìm ra cách tiếp cận chung để chấm dứt tình trạng chiến tranh tại Libya – AFP cho hay.

- Một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh David Cameron cho biết Nội các thủ tướng nước này đã không thảo luận vấn đề đang được quan tâm hiện nay là nhà lãnh đạo Gaddafi có thể trở thành mục tiêu tìm diệt của quân đội nước này hay không.

Thủ tướng Anh David Cameron  

- Một quan chức của Bộ quốc phòng Anh là ông Nick Harvey đã từ chối bác bỏ thông tin về khả năng triển khai các lực lượng mặt đất tại Libya -  BBC1 cho hay.

- Một phát ngôn viên của lực lượng nổi dậy ở thành phố thủ phủ Tripoli cho biết quân đội của ông Gaddafi đã giết hại 5 người Libya, trong số này có 4 trẻ em ở Misrata.


6:05 PM 3/22/2011 (giờ Hà Nội)

Thêm xác nhận của Mỹ

Younis Amruni – một nhân chứng người địa phương, người đã phát hiện chiếc tiêm kích của Mỹ nằm phơi xác trên một cánh đồng gần thành phố Benghazi. 

Vince Crawley – phát ngôn viên của Bộ tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại châu Phi cho biết các thành viên phi hành đoàn điều khiển chiếc tiêm kích “Chim ưng tấn công”  F-15 Strike Eagle của Không quân Mỹ đã thoát hiểm và chỉ bị thương nhẹ.

Phát ngôn viên này khẳng định chiếc phi cơ chiến đấu không phải bị quân đội Libya bắn rơi mà là do sự cố kỹ thuật.


5:58 PM 3/22/2011(giờ Hà Nội)

UNHCR - cơ quan quản lý về người di tản tại Liên Hợp Quốc đã đưa ra một bản báo cáo sơ bộ nói rằng hàng ngàn người Libya ở miền đông nước này đã buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

5:41 PM 3/22/2011 (giờ Hà Nội)

Quân đội Mỹ đã lên tiếng xác nhận tổn thất một máy bay chiến đấu F-15 tại Libya.

Một phát ngôn của quân đội nước này cho biết phi công điều khiển đã được đảm bảo an toàn và phục hồi sau khi nhảy dù khẩn cấp, trong khi đó 1 người khác "đang trong quá trình bình phục". Thời điểm chiếc máy bay chiến đấu rơi là tối qua 21/3/2011 (theo múi giờ châu Âu).

5:34 PM 3/22/2011

Những hình ảnh đầu tiên nơi chiếc F-15 của Mỹ bị rơi:

 


 


 


F-15 Strike Eagle E của Mỹ rơi tại Libya.

 
 


5:07 PM 3/22/2011 (giờ Hà Nội)

Reuster dẫn tin của kênh Al-Jazeera: Lực lượng quân đội trung thành của Tổng thống Gaddafi đang tấn công lực lượng phiến quân nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Zintan bằng các loại vũ khí hạng nặng. 

4:48 PM 3/22/2011 (giờ Hà Nội)

Một máy bay Mỹ phơi xác tại Libya?

Một số nguồn tin khác cho biết chiếc máy bay Mỹ rơi tại Libya là loại F-15 Strike Eagle E.  

Một nguồn tin của truyền thông Anh cho biết xác một máy bay chiến đấu của không quân Mỹ đã được tìm thấy trên một cánh đồng ở Libya. Người ta cho rằng chiếc chiến đấu cơ này đã bị rơi trong khi đang thực hiện nhiệm vụ trên vùng trời Libya vì lỗi kỹ thuật.

Nguồn tin này cho biết phi công đã nhảy dù ra ngoài thoát hiểm và đã được lực lượng quân nổi dậy hỗ trợ.

Tuy nhiên, những thông tin này chưa được bất kỳ giới chức nào của Mỹ cũng như các thành viên của liên quân xác nhận.


4:29 PM 3/22/2011(giờ Hà Nội)

Thống kê các mục tiêu bị liên quân oanh kích

 

1. Thành phố Zintan/tỉnh trước khi bị liên quân oanh kích đang là nơi xảy ra giao tranh giữ dội giữa lực lượng quân đội chính phủ và phe chống đối. Trước khi liên quân oanh kích vào ngày 21/3/2011 vừa qua quân đội chính phủ Libya đã điều động nhiều xe tăng đến khu vực này để pháo kích lực lượng phiến quân.

2. Thành phố Zuwara/tỉnh bị tên lửa hành trình Tomahawk công phá tối 19/3/2011, đây là khu vực có phần đông lực lượng chống đối kiểm soát nhưng cuối tuần qua, trước ngày 19/3, quân đội của Tổng thống Gaddafi đã tái chiếm trở lại.

3. Thủ phủ Tripoli. Các toà nhà trong khu dinh tự của Tổng thống Gaddafi với kết cấu bê tông vững chắc đã bị tên lửa hành trình của không quân Anh phá huỷ tối 20/3/2011. Pháo phòng không đã đáp trả lực lượng liên quân rất dữ dội nhưng không gây hề hấn.

4. Thành phố Misurata/tỉnh ở phía tây lãnh thổ Libya bị lực lượng liên quân tấn công tối 21/3.

5.Thành phố/tỉnh Sirte, nơi có các mục tiêu và trận địa trọng yếu của lực lượng quân đội Gaddafi bị tấn công tối 19/3/2011. Đây cũng là nơi có một căn cứ trên sa mạc, căn cứ này là vị trí bảo quản khoảng 10 tấn hơi cay.

6. Thành phố/tỉnh Brega. Đây là khu vực có nguồn dầu mỏ quan trọng, từng bị lực lượng nổi dậy kiểm soát nhưng sau đó đã bị quân của nhà lãnh đạo Gaddafi chiếm lại.

7.Thành phố/tỉnh Ajdabiya, đây là khu vực quân chính phủ Libya giành lại quyền kiểm soát từ tay lực lượng nổi dậy trước khi bị liên quân oanh kích ngày 21/3/2011.


3:48 PM 3/22/2011 (giờ Hà Nội)

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố loại bỏ khả năng nước này sẽ gửi các máy bay chiến đấu tham gia sứ mệnh không kích Libya, mặc dù vậy nước này sẽ tham gia các chiến dịch nhân đạo - nhật báo Hurriyet dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

3:44 PM 3/22/2011(giờ Hà Nội)

Một cuộc khảo sát được truyền thông Anh đăng tải cho biết nửa dân số Anh khi được hỏi tin rằng các binh sỹ của quân đội nước này sẽ liều lĩnh với mạng sống của mình để bảo vệ phe nổi dậy chống chính quyền Libya.

3:06 PM 3/22/2011 (Hà Nội)

Một phiến quân đang chĩa cây AK-47 để khống chế một người bị tình nghi là đối tượng trung thành với ông Gaddafi. 

3 nhà báo phương Tây, trong đó có 2 phóng viên của thông tấn Pháp AFP được thông báo mất tích vào tuần trước đã bị lực lượng trung thành với đại tá Gaddafi bắt giữ - nguồn AFP.


3:01 PM 3/22/2011 (giờ Hà Nội)

Con đại tá Gaddafi bị phi công giết?

Thêm những nguồn tin chưa được nhà chức trách Libya xác nhận nói rằng, Khamis Gaddafi con trai út của Tổng thống Gaddafi chết ngày hôm qua là do một phi công cảm tử người Libya lao máy bay chiến đấu vào để mưu hại.


2:52 PM 3/22/2011 (giờ Hà Nội)
 
Trung Quốc tiếp tục kêu gọi các bên ngừng tấn công tại Libya, Bắc Kinh tỏ thái độ quan ngại sâu sắc về những báo cáo liên quan đến việc thường dân Libya bị thương vong, dễ dẫn đến thảm hoạ nhân đạo.

6:21 AM 3/22/2011 (giờ Hà Nội)

 

Kênh Al-Jazeera thông báo rằng các lực lượng liên quân trong ngày thứ 3 oanh kích đã vô hiệu hoá và phá tiêu diệt hoàn toàn hệ thống ra đa phòng không tại hai căn cứ phòng vệ bầu trời của quân đội Libya, nằm ở phía đông thành Benghazi.

Trong khi đó tình mình bất ổn chính trị tại Yemen ở Trung Đông đang ngày càng nghiêm trọng khi hàng loạt các tư lệnh quân đội của Yemen đã đầu hàng người chống đối, tuyên bố ủng hộ và đi theo lực lượng nổi dậy chống chính phủ.

Các loại vũ khí và lực lượng được liên quân sử dụng để tấn công Libya. 

5:06 AM 3/22/2011(giờ Hà Nội)

Diễn biến mới

Những thông tin về diễn biến các cuộc oanh kích của liên quân cũng như thiệt hại từ phía quân đội Libya trong đợt không kích thứ 3 kể từ khi lực lượng quân sự nước ngoài can thiệp vào tình hình Libya hiện chưa được cập nhật đầy đủ. Tuy nhiên, trong vòng 6 tiếng qua, những sự kiện dưới đây đã diễn ra:

Trong ảnh là một binh sỹ thuộc lực lượng nổi dậy đang kêu gào đau đớn vì bị trọng thương. 

- Na Uy tuyên bố 6 chiến đấu cơ của không quân nước này sẽ không tham chiến, can dự vào Libya cho đến khi nào liên quân xác định được nước nào sẽ đảm nhân vai trò chỉ đạo lực lượng liên quân – thông tin này được Bộ trưởng quốc phòng Na Uy đưa ra.

- Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố mục đích cuối cùng của hành động quân sự nhằm vào Libya là buộc đại tá Gaddafi phải ra đi.

Một người chống chính quyền Libya và vũ khí trên tay. 

- Tổng thống Zimababwean lên tiếng chi trích hành động tấn công quân sự nhằm vào Libya của Mỹ, Anh, Pháp, đồng thời cáo buộc phương Tây đã vặn ngược ý nghĩa của nghị quyết thiết lập vùng cấm bay ở Libya.

Máy bay ném bom chiến lược B-2 cũng được sử dụng trong các chiến dịch oanh kích Libya. 

- Tổng thống Mỹ Barack Obam nói rằng Hoa Kỳ muốn chuyển giao vai trò lãnh đạo các sứ mệnh quân sự tại Libya cho các đồng minh. Tuyên bố này được ông Obama đưa ra khi đang ở thăm Chile.

- Đài truyền hình quốc gia Libya thông báo thủ đô Tripoli đã chính thức bị các đợt oanh kích thứ 3 của nước ngoài tấn công. Có báo cáo đề cập khu dinh thự của ông Gaddafi lại tiếp tục bị oanh kích.

Trực thăng đưa các phi công Mỹ, Anh hạ cánh xuống một tàu chiến trên biển địa Trung Hải. 

- Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi cho biết ông muốn NATO chỉ huy các sứ mệnh tấn công quân sự nhằm vào Libya.

- Quân đội chính phủ Libya tuyên bố họ đã giải phóng được khu vực Misrata ở phía đông Tripoli khỏi sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy.

Bom và tên lửa dùng đển tiêu diệt các căn cứ của lực lượng quân chính phủ Libya dưới cánh phi cơ tiêm kích của Không quân Anh. 

- Phát ngôn viên chính phủ Libya tuyên bố đã có nhiều thương vong là dân thường sau khi một sân bay thương mại ở Sirte, quê hương của nhà lãnh đạo Gaddafi bị tấn công. Theo thông báo, liên quân cũng đã tấn công một “cảng cá nhỏ” nằm cách thủ đô Tripoli 27 km về phía tây.

Một ụ súng máy phòng không của phiến quân chống chính phủ Libya. 

- AFP cho biết các nhân chứng của họ nói rằng một căn cứ hải quân của quân đội Libya, nằm cách thủ đô Tripoli 10 km về phía Đông đã bị tấn công.

- Mohammed al-Nabbous – một phóng viên báo điện tử của Libya đã trở thành nhà báo thứ 2 thiệt mạng kể từ khi xung đột nổ ra tại Libya. Mohammed al-Nabbous đã bị một tay súng bắn tỉa chưa được xác định danh tính bắn một phát đạn vào đầu – thông tin được Viện báo chí quốc tế có trụ sở tại Vienna đưa ra.

Phiến quân Libya tạo dáng bên một khẩu trung liên

- Thủ tướng Anh David Cameron đã trình bày trước nghị viện nước này rằng hành động tấn công quân sự của nước này cũng như các đồng minh khác không phải là một xâm lăng mà là sứ mệnh bảo vệ người dân Libya. Ông này tuyên bố Libya sẽ không là một Iraq thứ 2.

Bấm vào đây để xem diễn biến chiến sự ác liệt tại Libya ngày 20/3
Bấm vào đây để xem diễn biến chiến sự tại Libya ngày 21/3


Bình Nguyên 
Bình luận
vtcnews.vn