Rối như canh hẹ ở Nhà hát múa rối Việt Nam

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 13/12/2011 09:48:00 +07:00

Nhà hát bị khởi kiện ra tòa, kèm với đó là hàng chục tố cáo sai phạm của ban giám đốc.

Nhà hát bị khởi kiện ra tòa, kèm với đó là hàng chục tố cáo sai phạm của ban giám đốc.

Đáng chú ý, ban lãnh đạo nhà hát còn bị tố cáo lập "danh sách ma" để rút tiền, có dấu hiệu tham ô... Tất cả khiến cho hoạt động chuyên môn của nhà hát nghệ thuật rối truyền thống lớn nhất nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 
Cả bà Ngô Thanh Thủy và ông Lê Đức Anh đều không biết những người
nhận tiền bồi dưỡng của nhà hát là ai.
 
Danh sách "ma"
 
Hàng chục cán bộ, diễn viên Nhà hát múa rối Việt Nam đã làm đơn tố cáo cho rằng Ban giám đốc nhà hát dưới sự chỉ đạo của Giám đốc, bà Ngô Thanh Thủy đã chỉ đạo lập hồ sơ khống để rút tiền nhà nước, có dấu hiệu tham ô.
 
Theo đây, hàng năm, trong hoạt động của mình, nhà hát có ký nhiều hợp đồng biểu diễn cho nhiều khách hàng. Theo Quyết định 104/QĐ-NHMR thì mức thu hợp đồng biểu diễn tùy theo số lượng khán giả mà thu về từ 6 đến 10 triệu đồng mỗi buổi. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều hợp đồng được ký với giá trị cao hơn, có khách hàng ký với nhà hát 15 triệu đồng/buổi, chênh 9 triệu đồng so với quy định. Từ đây, bà Ngô Thanh Thủy chỉ đạo lập "danh sách ma" gồm nhiều người không có thật để rút ra số tiền chênh lệch trên.
 
Liên quan đến việc này, trả lời phóng viên bà Thủy thừa nhận một số người trong danh sách nhận tiền bồi dưỡng không phải là cán bộ của nhà hát. Theo bà Thủy, trong các buổi biểu diễn, ngoài múa rối, khách hàng muốn xem thêm hát, nhảy... nên nhà hát phải thuê bên ngoài.
 
Tuy nhiên, bà Thủy không lý giải được các lao động "thuê bên ngoài" có phải là nghệ sỹ không? Có tên tuổi, địa chỉ và hợp đồng làm việc với nhà hát hay không? "Tất cả do cấp dưới làm, có người tham mưu nên tôi ký". Mặc dù vậy, ông Lê Đức Anh, Phó Phòng tổ chức biểu diễn của nhà hát, người được bà Thủy gọi về để hỏi cũng thừa nhận không nắm được những người nhận tiền thù lao là ai. "Cái này phải do người trực tiếp thực hiện hợp đồng trả lời, nhưng anh ấy đã nghỉ hưu và về quê rồi", ông Đức Anh nói.
 
Cho rằng bà Ngô Thanh Thủy có dấu hiệu tham ô, cán bộ, diễn viên nhà hát đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan điều tra và vụ việc đã được thụ lý.

Nhà hát bị kiện
 
Chưa hết, trong công tác tổ chức, bà Ngô Thanh Thủy cũng vướng phải không ít phản đối từ cán bộ, diễn viên. Trong các lá đơn gửi đến tòa soạn, nổi lên là tố cáo bà giám đốc không thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tùy tiện trong áp dụng các biện pháp điều hành, nêu ý kiến chủ quan, không tôn trọng tập thể, yếu kém năng lực dẫn tới ra nhiều quyết định sai, thậm chí trái ngược nhau.
 
Liên quan đến vấn đề này, bà Ngô Thanh Thủy cho biết "đúng là nhà hát có thiếu tế nhị trong việc xử lý hợp đồng lao động với bà Nhi, đã giải thích không đầy đủ, rõ ràng".
 
Tuy nhiên, bà Thủy cho biết, hơn 20 năm qua, Nhà hát đã bố trí công việc và bậc lương cho bà Nhi không đúng, nên bây giờ phát hiện ra thì phải cắt hợp đồng. Bà Thủy cũng thừa nhận đã "kỷ luật nhầm" bà Thản và ngay sau đó ra quyết định nâng lương.
Cụ thể, tại cuộc họp bầu Ban chấp hành công đoàn năm 2011, đại bộ phận cán bộ, diễn viên nhà hát đã tín nhiệm giới thiệu ba người là ông Lê Việt Tố, Đặng Thanh Hải và bà Trương Thị Cẩm Nhi vào danh sách bầu. Tuy nhiên, bà Thủy cương quyết gạt bỏ ba người này vì cho rằng cán bộ nhà hát đã sắp đặt. Phải đến khi Công đoàn Bộ VH-TT&DL cho rằng người lao động giới thiệu đúng thì bà Thủy mới chấp nhận. Kết quả, cả ba người trên đều được cán bộ, diễn viên nhà hát bầu vào Ban chấp hành công đoàn để bảo vệ quyền lợi cho mình.
 
Thêm nữa, tháng 10 năm 2011, bà Ngô Thanh Thủy ký quyết định nâng lương cho bà Nguyễn Thanh Thản, thủ quỹ. Nhưng ngay sau đó, vẫn trên nền quyết định này, cùng cả số thì lại là quyết định kỷ luật. Tuy nhiên, vì kỷ luật không đúng nên bà Thủy đã cho hủy kỷ luật bằng cách cho nhân viên xé đi mà không có quyết định thu hồi. Chính từ việc này đã dẫn tới nghi ngờ và nhiều người lo lắng cho số phận của mình khi biết bà Trương Thị Cẩm Nhi đã bị giám đốc Ngô Thanh Thủy chấm dứt hợp đồng lao động. Bà Nhi là cán bộ nhà hát đã 23 năm, luôn hoàn thành nhiệm vụ và nhận được nhiều bằng khen, giấy khen từ các cấp. Hiện tại, bà Nhi cũng là Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn nhà hát.
 
Liên quan đến vụ việc này, nguồn tin của Báo cho biết, Tòa án quận Thanh Xuân ngày 5/12/2011 đã thụ lý đơn kiện của bà Trương Thị Cẩm Nhi. Theo bà Nhi, ngày 11/11/2011 bà nhận được quyết định chấm dứt hợp đồng lao động do bà Giám đốc Ngô Thanh Thủy ký. Bà Nhi cho rằng mình không có bất kỳ vi phạm nào được quy định tại Bộ luật Lao động nên hành vi chấm dứt hợp đồng lao động với bà là vi phạm, đe dọa tinh thần và gây thiệt hại vật chất nghiêm trọng cho bà.
 
Nhà hát múa rối Việt Nam là đơn vị đầu ngành bên cạnh hoạt động biểu diễn còn có trách nhiệm bảo tồn nghệ thuật truyền thống rối của dân tộc. Trước các thắc mắc có cơ sở nêu trên của bán bộ, diễn viên nhà hát, đề nghị Bộ VH,TT&DL vào cuộc xác minh xử lý dứt điểm.

Lâm Phong - GĐ&XH
Bình luận
vtcnews.vn