Rơi máy bay thảm khốc ở Lào: Chuyên gia VN lên tiếng

Thế giớiThứ Sáu, 18/10/2013 03:52:00 +07:00

(VTC News)- Chuyên gia thời tiết Việt Nam nói về hiện tượng 'đứt hướng gió' được cho là nguyên nhân khiến máy bay Lào rơi xuống sông Mekong.

(VTC News)- Chuyên gia thời tiết Việt Nam nói về hiện tượng 'đứt hướng gió' được cho là nguyên nhân khiến máy bay Lào rơi xuống sông Mekong.

Trao đổi với VTC News, ông Lê Thanh Hải,  Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết: "Do ảnh hưởng của bão Nari, hiện tượng 'gió đứt' cũng có thể là nguyên nhân khiến máy bay ở Lào rơi".
Chiếc máy bay gặp nạn ở Lào 

Theo ông Hải, 'gió đứt' hay gọi đầy đủ là 'độ đứt của hướng gió', có thể hiểu đơn giản hiện tượng gió đổi chiều theo độ cao. 
Ông Hải nói thời điểm máy bay ở Lào rơi cũng là lúc nước này đang chịu tác động từ bão Nari nên 'độ đứt hướng gió' cũng có thể là nguyên nhân khiến máy bay gặp tai nạn.
Trước đó, cơ quan hàng không Lào cho biết có thể chính sự đổi gió đột ngột đã khiến máy bay gặp nạn.
Chalerm Taiyalad - phó Chủ tịch hãng hàng không Lao Airlines nói với hãng tin CNN rằng trời đã mưa dữ dội vào thời điểm máy bay chuẩn bị hạ cánh. 
Ngày xảy ra tai nạn cũng là ngày thứ ba liên tiếp trời mưa to và có gió mạnh do ảnh hưởng của bão Nari.
Cũng như nhận định của chuyên gia Việt Nam, theo chuyên trang thời tiết Accuweather.com, điều kiện thời tiết xấu do bão gây ra luôn khiến phi công gặp nhiều khó khăn khi cất cánh và hạ cánh máy bay.
Trong chuyến bay định mệnh, rất có thể chiếc máy bay xấu số của Lào đã gặp hiện tượng thay đổi đột ngột tốc độ hay hướng gió trong một khoảng cách ngắn.
Hãng tin AP dẫn nguồn tin trụ sở hãng sản xuất máy bay ATR  tại Toulouse, Pháp nói chiếc máy bay gặp nạn mới được xuất xưởng tháng 3 năm nay. 
Hiện vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân tai nạn máy bay thảm khốc ở Lào 

Trong khi đó, Skynews dẫn lời chuyên gia Geoffrey Thomas thuộc dịch vụ đánh giá hàng không Airlineratings nói  ông xếp hạng Hàng không Lào xếp "4/7 sao" bởi vì hãng không tham gia kiểm định an toàn hàng không quốc tế.
Geoffrey Thomas cũng nói hàng không Lào chưa từng tham gia bất cứ cuộc kiểm định nào của Tổ chức Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).
Chiếc máy bay ATR 72 của hãng hàng không của Lào, Lao Airlines đã bất ngờ lao xuống sông Mekong trong khi đang cố gắng hạ cánh tại khu vực cách sân bay Pakse, tỉnh Champasak khoảng 8km ngày 16/10.

>> Video: Vụ tai nạn máy bay có người Việt ở Lào

Chiếc máy bay này đang trong hành trình từ thủ đô Vientiane tới thành phố miền nam Pakse. Bộ Lao động và Giao thông Lào ra thông báo cho biết tai nạn này xảy ra vào lúc thời tiết xấu. Những cuộc tìm kiếm thi thể nạn nhân và hộp đen máy bay sẽ diễn ra vào ngày 17/10.
Hãng hàng không quốc gia Lao Airlines được thành lập năm 1976, bay các tuyến nội địa cũng như đến Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam và Campuchia. Hãng này đã chuyên chở khoảng 900.000 lượt hành khách trong năm 2012, và hy vọng đạt con số một triệu trong năm nay.
Năm 2000 một chiếc máy bay của Lao Aviation – tiền thân của Lao Airlines – đã bị rơi tại vùng núi hẻo lánh miền đông bắc nước Lào làm 8 người chết.
Theo tờ Vientiane Times, năm ngoái, hàng không Lào vận chuyển an toàn khoảng 900.000 hành khách và dự kiến ​​sẽ vượt quá 1 triệu người trong năm nay.

Huyền Lê
Bình luận
vtcnews.vn